Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác trước quảng cáo mua bán, tiêm vắc xin phòng COVID-19

04:35, 08/08/2021

Hiện nay, việc tiêm phòng vắc xin phòng COVID-19 được nhiều người dân quan tâm. Nắm bắt được nhu cầu, một số tổ chức, cá nhân tự nhận tiếp cận được nguồn vắc xin của các hãng sản xuất hoặc mua lại của một số nơi dư thừa để mời chào mua, bán hay tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên các trang mạng xã hội, tờ rơi, tin nhắn.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, các loại vắc xin phòng COVID-19 hiện nay chưa được bán thương mại mà chỉ trực tiếp cung cấp thông qua các thỏa thuận song phương với các chính phủ. Bộ Y tế chưa cho phép bất cứ một đơn vị, tổ chức nào được tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 dịch vụ vì hiện nay nguồn cung còn hạn chế và việc tiêm chủng vẫn ưu tiên dành cho những địa bàn đang là “điểm nóng” về dịch bệnh.

Bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định, đến thời điểm này, Bộ Y tế chưa có chỉ đạo nào về việc triển khai tiêm phòng dịch vụ đối với vắc xin phòng COVID-19. Do đó, những thông tin về tiêm phòng dịch vụ vắc xin phòng  COVID-19 là không chính xác.

Tất cả vắc xin nói chung hay các loại vắc xin phòng COVID-19 sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế cấp phép. Mỗi lô vắc xin phòng COVID-19 khi nhập khẩu về Việt Nam phải được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) kiểm soát cấp phép lưu hành. Các lô vắc xin nhập khẩu trước khi đưa ra sử dụng phải được Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) kiểm định đạt tiêu chuẩn chất lượng và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng lô vắc xin theo quy định.

Các loại vắc xin phòng COVID-19 sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế cấp phép. Ảnh: Quang Nhật

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), thực hiện Nghị quyết số 21 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19, Bộ Y tế đã và đang tích cực đàm phán với các nhà sản xuất vắc xin, các tổ chức quốc tế để mua và nhập khẩu số lượng lớn vắc xin và tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho tất cả người dân đang sinh sống tại Việt Nam. Vắc xin được tiêm chủng miễn phí cho người dân.

Bộ Y tế đã chỉ đạo các tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm  vắc xin phòng COVID-19 trên quy mô toàn quốc năm 2021 - 2022.  Do đó, người dân cần bình tĩnh, chờ đến lượt để được tiêm vắc xin miễn phí và thực hiện tốt nguyên tắc 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” để phòng tránh lây nhiễm bệnh.

Người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác. Chỉ đi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo y, dược và các cơ sở, điểm tiêm chủng được Bộ Y tế cấp phép. Tuyệt đối không tiêm chủng những loại vắc xin phòng COVID-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép. Khi phát hiện các thông tin liên quan đến tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 không rõ ràng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, hãy báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan y tế địa phương.

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.