Multimedia Đọc Báo in

Trưởng đại diện WHO: Hãy tiêm bất kỳ loại vắc xin có sẵn khi đến lượt

15:52, 09/08/2021

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, Tiến sĩ Kidong Park đã đưa ra các khuyến cáo đối với Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đợt dịch lần thứ 4.

Tiến sĩ Kidong Park cho biết, hiện nay có ít nhất 17 loại vắc xin đã được triển khai, 7 trong số đó đã được WHO phê duyệt vào Danh sách sử dụng khẩn cấp. Đó là các loại vắc xin: Pfizer/BionNTech, AstraZeneca của Oxford, AstraZeneca của Viện Huyết thanh Ấn Độ, Janssen, Moderna, Sinopharm/BBIP và Sinovac.

WHO đang giám sát chặt chẽ hiệu quả của các vắc xin này trong thực tế, bao gồm ảnh hưởng của các biến thể đáng lo ngại lên hiệu quả của vắc xin.

Các dữ liệu đến nay cho thấy vắc xin vẫn có hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa mắc bệnh nặng COVID-19 bởi biến thể Delta, mặc dù có giảm hiệu quả trong việc ngăn ngừa mắc bệnh có triệu chứng.

Ông Kidong Park - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam. (Ảnh: Vietnam+)
Ông Kidong Park - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam. (Ảnh: Vietnam+)

Thông điệp từ WHO rất rõ ràng, đó là hãy tiêm bất kỳ loại vắc xin có sẵn khi đến lượt bạn. Vắc xin giúp bảo vệ bạn và cả những người xung quanh bạn. Vắc xin cũng sẽ làm giảm nguy cơ biến thể Delta lan truyền trong cộng đồng và gây ra các biến thể mới.

Tiến sĩ Kidong Park cũng khẳng định: Tất cả các vắc xin đã được WHO phê duyệt vào Danh sách sử dụng khẩn cấp đều đã đạt yêu cầu về hiệu quả, an toàn và chất lượng do WHO đặt ra thông qua tham vấn chặt chẽ với các chuyên gia quốc tế. Các vắc xin đều có hiệu quả rất cao trong việc ngăn ngừa mắc bệnh nặng cần nhập viện do COVID-19 gây ra.

WHO cũng đang theo dõi chặt chẽ hiệu quả của các vắc xin này trong thực tế sử dụng, bao gồm ảnh hưởng của các biến thể đáng lo ngại lên hiệu quả của vắc xin; và sẽ cập nhật các khuyến cáo mới nhất liên quan nếu cần thiết.

Đánh giá thế nào về việc triển khai tiêm vắc xin tại Việt Nam, Tiến sĩ Kidong Park nhận định: WHO đánh giá cao sự cam kết ở mức cao nhất của Chính phủ Việt Nam trong việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Mục tiêu toàn cầu của WHO là tiêm phòng ít nhất 10% dân số của mỗi quốc gia trên thế giới trước tháng 9-2021, 40% cho đến cuối năm 2021 và 70% vào giữa năm 2022. Đây là những cột mốc chúng ta cần phải đạt được để kết thúc đại dịch.

Vắc xin phòng COVID-19 được tiêm tại điểm tiêm tại Hòa Bình. (Ảnh: TTXVN)
Vắc xin phòng COVID-19 được tiêm tại điểm tiêm ở tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: TTXVN)

“Rất nhiều quốc gia đang đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung vắc xin, chứ không chỉ riêng Việt Nam. WHO hiểu rằng Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực hết sức và làm việc ngày, đêm để có thể cung cấp đủ vắc xin cho người dân. Hiện đang có thêm vắc xin được chuyển đến Việt Nam và đó là một tin vui”, Tiến sĩ Kidong Park nhấn mạnh.

Theo Tiến sĩ Kidong Park, cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam đang đối mặt với tình hình dịch bệnh rất phức tạp và đáng lo ngại. Số ca bệnh nặng và số ca tử vong cũng được dự đoán sẽ tăng cùng với số ca nhiễm đang tăng. Các cơ sở y tế ở các các tỉnh đang là điểm nóng được báo cáo là quá tải trong việc ứng phó với tình hình hiện tại.

Vì vậy, có thể nói rằng hệ thống y tế đang chịu nhiều áp lực và nhân viên y tế đang làm việc quá sức. Nhiệm vụ trước mắt là rất lớn và cuộc chiến chống lại đại dịch sẽ còn dài và cần rất nhiều nguồn lực.

WHO tiếp tục tin tưởng vào phương pháp tiếp cận toàn xã hội của Chính phủ do Ban Chỉ đạo quốc gia dẫn đầu ngay từ khi bắt đầu đại dịch này. Và cho dù là biến thể nào, các biện pháp bảo vệ hiện tại đều có tác dụng.

“Người dân cần tiếp tục thực hiện khuyến cáo 5K - đeo khẩu trang, ở nơi thông thoáng khí, vệ sinh tay thường xuyên, vệ sinh hô hấp và thực hành quy tắc che miệng khi ho, tránh nơi đông người và khai báo y tế đầy đủ. Và hãy tiêm loại vắc xin có sẵn cho bạn ngay khi đến lượt. Những biện pháp này vẫn vô cùng quan trọng!”, Tiến sĩ Kidong Park khuyến cáo.

Theo TTXVN/Vietnam+

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.