Multimedia Đọc Báo in

Gia tăng tỷ lệ mắc các rối loạn tâm thần trong đại dịch COVID-19

09:22, 17/10/2021

Dịch bệnh COVID-19 với những diễn biến phức tạp, sự lây lan nhanh chóng và tỷ lệ tử vong cao khi nhiễm bệnh đã gây tâm lý lo lắng, sợ hãi cho nhiều người, nhất là ở những người cao tuổi, người có bệnh mạn tính.

Nhiều trẻ em phải đi cách ly, không được gần bố mẹ; sự kỳ thị của mọi người đối với người mắc COVID-19 hay những gia đình có người thân bị mất vì dịch bệnh… thường có tâm lý bất ổn. Số lượng người mắc các bệnh tâm thần trong mùa dịch cũng vì thế mà gia tăng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tính trên toàn cầu cứ 4 người thì có 1 người có vấn đề về sức khỏe tâm thần, không có gia đình nào không liên quan đến sức khỏe tâm thần. Các vấn đề về sức khỏe tâm thần cũng là nguyên nhân chủ yếu gây mất khả năng lao động. Đại dịch COVID-19 gây tác động đặc biệt tới một số nhóm dễ bị tổn thương như: nhân viên y tế, những người ở tuyến đầu phòng, chống dịch, người có bệnh lý nền, những người sống độc thân. Ngoài ra, dịch COVID-19 cũng khiến việc cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh và điều trị các rối loạn tâm thần bị gián đoạn và gặp rất nhiều khó khăn.

Dịch COVID-19 khiến việc cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh và điều trị các rối loạn tâm thần gặp khó khăn. Ảnh: Đình Thi

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, rất nhiều người đã trải qua nỗi sợ hãi, lo lắng và căng thẳng hằng ngày. Những thay đổi đáng kể trong sinh hoạt thường ngày như: giãn cách xã hội khiến đi lại bị hạn chế, thất nghiệp tạm thời, gián đoạn học hành, trẻ em phải học online, thiếu tiếp xúc với người xung quanh… đã gia tăng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của mọi người.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Chung, Khoa Động kinh, nghiện chất, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng (Bệnh viện Tâm thần tỉnh) cho biết, thời gian qua, khi một số địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, số lượng bệnh nhân tâm thần đến khám và điều trị nội trú giảm song số bệnh nhân có biểu hiện mắc các rối loạn tâm thần có xu hướng tăng lên; cụ thể là các trường hợp rối loạn trầm cảm, lo âu, mất ngủ sau khi được xác định dương tính với bệnh COVID-19, nhiều người bị rối loạn giấc ngủ, căng thẳng khi phải đi cách ly tập trung. Nếu những trường hợp này không được can thiệp ngay, bệnh dễ diễn tiến thành các chứng sợ tiếp xúc, rối loạn ám ảnh..., ảnh hưởng đến chức năng sinh hoạt và cuộc sống hằng ngày.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo phải chú ý hơn về mặt sức khỏe tâm thần người dân, không chỉ đối với người già, người trưởng thành mà cả trẻ em và trẻ vị thành niên bởi ở đối tượng này, nguy cơ rối loạn tâm thần cũng rất cao.

Dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp song các chuyên gia y tế khuyên mọi người không nên quá lo lắng. Việc chúng ta cần làm lúc này là tuân thủ nghiêm túc các quy tắc phòng chống dịch để tự bảo vệ mình và cộng đồng; chăm chỉ rèn luyện sức khỏe, tập thể dục, ăn uống lành mạnh, chọn lựa thông tin, tăng hoạt động có ích… để có tâm lý tốt, tăng sức đề kháng với bệnh tật.                   

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.