Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh: Thực hiện môi trường không khói thuốc

09:07, 14/12/2021

Những năm qua, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp thực hiện “Môi trường bệnh viện không khói thuốc”.

Theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, bệnh viện là địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn cả trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bệnh viện. Luật cũng quy định cấm các hàng quán, căng tin trong bệnh viện trưng bày và bán thuốc lá.

Ông Trịnh Đăng Anh, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết: “Để thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thực sự có hiệu quả, không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền, vận động hút thuốc lá đúng nơi quy định và bỏ thuốc lá, Ban Giám đốc bệnh viện đã đưa nội dung không hút thuốc lá vào nội quy của bệnh viện, đưa vào tiêu chí đánh giá xếp loại của cán bộ, nhân viên và đoàn viên thanh niên. Các nội dung tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá được đưa vào các buổi sinh hoạt của hội đồng người bệnh, phát trên loa phát thanh của bệnh viện. Nhờ vậy, hiện nay 100% cán bộ, y, bác sĩ bệnh viện không hút thuốc lá”.

Người bệnh chờ làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, y, bác sĩ bệnh viện đều là một tuyên truyền viên, tích cực tư vấn, vận động bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá, nhất là trong khu vực bệnh viện. 100% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi bước vào cổng bệnh viện là không hút thuốc lá. Các áp phích, pa nô tuyên truyền về ảnh hưởng của thuốc lá đến sức khỏe, những căn bệnh do hút thuốc lá gây ra, các hình thức và mức xử phạt khi hút thuốc tại nơi công cộng đều được bệnh viện bố trí ở những nơi dễ thấy, dễ đọc và thường xuyên làm mới để thông điệp truyền tải đến người đọc luôn rõ ràng.

Nhờ sự thực hiện triệt để, kiên quyết, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người bệnh và người nhà bệnh nhân. Bà Mai Thị Toán (xã Ea Týh, huyện Ea Kar) chăm sóc chồng phục hồi tai biến tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh hơn 3 tháng nay chia sẻ: “Trong thời gian chồng tôi điều trị tại bệnh viện, nhờ được các y, bác sĩ thường xuyên nhắc nhở, giờ ông ấy đã bỏ được thói quen hút thuốc lá”. Hay anh Trần Mạnh Toàn (huyện Cư Kuin) trước đây có ngày hút tới hai gói thuốc. Khi chăm sóc bố điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, anh Toàn thường được các y, bác sĩ nhắc nhở mỗi khi hút thuốc lá. “Bác sĩ Nguyễn Thị Vân, Trưởng Khoa Lão đã tận tình khuyên tôi bỏ thói quen hút thuốc lá, bởi không may bị nhiễm COVID-19 thì người đang hút thuốc lá sẽ gặp những triệu chứng nguy hiểm hơn. Tôi đã giảm dần số lần hút thuốc và quyết tâm từ bỏ thuốc lá", anh Toàn bày tỏ.

Hầu hết bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện đều cảm thấy thoải mái, hài lòng vì không phải ngửi mùi khói thuốc. Bà Mai Thị Linh (xã Ea Đar, huyện Ea Kar) cho hay: “Vào bệnh viện, từ khuôn viên đến các phòng bệnh đều sạch sẽ, có biển báo ghi rõ ràng mức xử phạt người hút thuốc lá. Thấy vậy thì những người muốn hút thuốc cũng ngại cầm thuốc để hút”.

Trần Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.