Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả điều trị bệnh kết hợp giữa y học cổ truyền và hiện đại

06:42, 09/12/2021

Kết hợp y học cổ truyền (YHCT) và y học hiện đại (YHHĐ) trong khám chữa bệnh là chủ trương lớn của Chính phủ và Bộ Y tế nhằm nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh. Thực tế triển khai kết hợp hai phương pháp điều trị này tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh thời gian qua đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Chẩn đoán bệnh, điều trị cấp cứu là thế mạnh của YHHĐ, song YHCT lại rất hữu ích trong điều trị người mắc bệnh mạn tính hoặc bị di chứng do tai biến mạch máu não, các chấn thương cần điều trị lâu dài.

Trường hợp của ông Đậu Cao Tĩnh (trú huyện Ea Kar) là một ví dụ. Tai biến mạch máu não đã khiến tay và chân bên trái của ông Tĩnh bị liệt, không cử động được nhưng từ khi được điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, sức khỏe của ông Tĩnh đã chuyển biến tích cực.

“Mặc dù tay, chân bên trái chưa hồi phục hoàn toàn, nhưng so với thời điểm chưa điều trị bằng các phương pháp y học cổ truyền can thiệp thì hiện nay bệnh của tôi đã cải thiện rất nhiều. Chỉ cần bản thân tôi nỗ lực và tuân thủ hướng dẫn điều trị từ các bác sĩ, hy vọng bệnh tình của tôi sẽ mau khỏi”, ông Tĩnh cho hay.

Bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Đình Thi

Hiện mỗi năm Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh tiếp nhận khám và điều trị  cho khoảng 30.000 lượt người, trong đó có khoảng 5.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Để kết hợp hiệu quả điều trị bằng YHHĐ và YHCT, bệnh viện đã đầu tư triển khai nhiều kỹ thuật mới, như: máy siêu âm, X-quang hiện đại, máy điều trị sóng ngắn, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy điện châm, máy laser nội mạch…

Bên cạnh đó, nhiều thiết bị dùng để tập vật lý trị liệu cũng được trang bị, như: máy kéo cột sống, cổ, thắt lưng; hệ thống tập luyện đa năng… Các thiết bị này đã giúp ích rất nhiều trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về cơ, xương khớp, di chứng sau chấn thương. Song song với đó, bệnh viện đã tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên y tế; chú trọng nghiên cứu khoa học, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào điều trị và chẩn đoán.

Thời gian gần đây, điều trị bằng YHCT ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả mà nó mang lại. Hầu hết những người mắc các bệnh mạn tính được điều trị bằng phương pháp YHCT đều có thể trở lại cuộc sống bình thường. Bên cạnh đó, việc chữa các bệnh mạn tính bằng YHCT có chi phí điều trị không cao, phù hợp với những người có thu nhập thấp, khó khăn. Lợi thế lớn nhất của YHCT là ít gây ra phản ứng phụ, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm điều trị lâu dài.

Một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Ảnh: Đình Thi 

Bác sĩ Phạm Ngọc Liễu, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết: “YHCT chủ yếu điều trị các bệnh: liệt do tai biến, liệt do chấn thương sọ não, liệt do chấn thương cột sống, thoái hóa cột sống cổ, thoái hóa cột sống lưng, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, thoái hóa khớp, đau đầu, mất ngủ, dạ dày, đại tràng, suy nhược, mất ngủ, bệnh trĩ… YHCT có hai phương pháp điều trị là dùng thuốc và không dùng thuốc. Dùng thuốc là dùng những vị thuốc có sẵn trong thiên nhiên, tạo ra những bài thuốc sắc sẵn hoặc là những thang thuốc cho người bệnh. Điều trị bệnh không dùng thuốc bằng cách châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, ngâm chân thuốc hoặc là xông hơi”.

Ngoài Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, hiện nay, hầu hết các bệnh viện tuyến huyện, thị xã, thành phố cũng đều có khoa y học cổ truyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh nhân trong việc điều trị bệnh.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.