Multimedia Đọc Báo in

Chú trọng hỗ trợ bệnh nhân đồng nhiễm HIV và Viêm gan C

10:34, 21/05/2022

Theo số liệu thống kê của Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện toàn tỉnh có 658 bệnh nhân đang điều trị thuốc ARV, trong đó có 85 bệnh nhân đồng nhiễm HIV và viêm gan C (HIV/VGC).

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Vinh, Trưởng khoa phòng, chống HIV/AIDS cho biết, đa phần những bệnh nhân đồng nhiễm HIV/VGC thường có sức khoẻ yếu hơn những bệnh nhân khác, mỗi bệnh này có thể làm cho bệnh còn lại trở nên nặng hơn, đồng thời các giai đoạn của bệnh có thể phát triển nhanh hơn. HIV có thể khiến vi rút viêm gan C sinh sản nhanh hơn. Những người bị đồng nhiễm HIV/VGC có thể bị tổn thương gan nhanh hơn những người chỉ mắc bệnh viêm gan C. Nhiễm HIV khiến viêm gan C khó điều trị hơn vì hệ thống miễn dịch của người bệnh yếu hơn. Đồng nhiễm HIV/VGC còn làm tăng quá trình tiến triển dẫn tới xơ gan hơn so với những người chỉ nhiễm viêm gan C. Đồng nhiễm HIV/VGC sẽ làm gia tăng tỷ lệ tử vong, trở nặng đối với bệnh nhân HIV.

Xét nghiệm HIV cho người có nguy cơ cao. (Ảnh tư liệu)
Xét nghiệm HIV cho người có nguy cơ cao (Ảnh tư liệu)

Bệnh nhân đồng nhiễm HIV/VGC không chỉ gây ra những hậu quả nặng nề về sức khỏe, mà chi phí điều trị bệnh cũng tương đối cao. Hiện nay, kinh phí điều trị cho mỗi bệnh nhân bị viêm gan C khoảng 30 triệu đồng/1 liệu trình 3 tháng. Với mức kinh phí này không phải bệnh nhân HIV nào cũng có điều kiện để tham gia điều trị. Do đó, để giúp các bệnh nhân đồng nhiễm HIV/VGC được điều trị, khoa Phòng, chống HIV/AIDS đã lập kế hoạch điều trị viêm gan C cho người bệnh đồng nhiễm HIV/VGC, sử dụng điều trị thuốc viêm gan C theo Quyết định 1207/QĐ-BYT do Quỹ toàn cầu hỗ trợ. Hiện nay Quỹ này đã và đang hỗ trợ cho 32 tỉnh thành trên cả nước trong việc điều trị bệnh nhân đồng nhiễm HIV/VGC.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Vinh, ngoài việc dùng thuốc điều trị viêm gan C, người bệnh cần có chế độ ăn uống đủ chất để giúp cơ thể có đủ sức chống chọi với bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hạn chế, tốt nhất là từ bỏ hẳn những thói quen làm ảnh hưởng xấu đến gan như uống bia rượu, hút thuốc lá, thức khuya… Ngoài ra, người bệnh cũng nên tăng cường các hoạt động thể dục, thể thao vừa sức để nâng cao sức khỏe.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.