Multimedia Đọc Báo in

Để cai được thuốc lá

06:05, 19/06/2022

Hiện nay, phần lớn những người hút thuốc lá đều ít nhiều biết rằng, hút thuốc lá gây tổn hại cho sức khỏe và kinh tế của chính bản thân.

Nhiều người cũng đã từng và đang có ý định bỏ thuốc lá, tuy nhiên, do một vài nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan, họ vẫn chưa cai được thuốc lá hoặc cai nhưng chưa thành công.

Theo Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất, trong đó ít nhất 250 loại có hại cho sức khỏe và khoảng 70 loại hóa chất có thể gây ung thư, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Hút một điếu thuốc tức là đã tự mình làm mất đi 5,5 phút cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5 - 8 năm. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 - 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim mạch… Nicotine có trong thuốc lá rất dễ gây nghiện cho người hút thuốc, nên từ bỏ thuốc lá không phải chuyện dễ dàng.

Hiện nay, có rất nhiều quảng cáo về các loại thuốc giúp cai nghiện thuốc lá, nhưng đó chỉ là sự hỗ trợ tức thời chứ không có giá trị triệt để. Để cai nghiện thuốc lá thành công, điều quan trọng nhất là nghị lực, ý chí, quyết tâm của mỗi người. Đó là lý do tại sao rất nhiều người hút thuốc lá dù đã bỏ nhiều lần mà vẫn tái nghiện.

Hãy từ bỏ thuốc lá sớm để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Anh Vương Văn Hợp (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) đã 3 lần từ bỏ thuốc lá nhưng cuối cùng vẫn thất bại. Giờ đây không những không bỏ được thuốc lá mà anh Hợp còn hút thuốc nhiều hơn lúc trước. Giải thích về lý do bỏ thuốc lá không thành công, anh Hợp cho hay: “Tính chất công việc của tôi là phải thức đêm, môi trường làm việc toàn nam giới, ai cũng hút nhiều thuốc lá nên rất khó để bỏ”.

Theo bác sĩ Rmah Lương, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, khi xác định bỏ thuốc lá, việc đầu tiên là người hút thuốc phải hiểu sâu sắc nguyên nhân gây ra nghiện và tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Theo kinh nghiệm của những người bỏ thuốc lá thành công là hãy tìm hiểu và nắm rõ tác hại của việc hút thuốc lá; rèn luyện quyết tâm vượt qua cám dỗ trong quá trình cai thuốc; quản lý thói quen hằng ngày khi cai thuốc; đối phó với căng thẳng khi cai thuốc... Từ đó, nỗ lực vượt qua từng giai đoạn khó khăn trong thời gian cai thuốc lá và không ngừng củng cố tinh thần để không tái nghiện.

Trong chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá quốc gia, để bỏ thuốc lá có 4 giai đoạn cai nghiện cần phải vượt qua đó là: nghĩ về việc bỏ thuốc, chuẩn bị các yếu tố cần thiết để bỏ thuốc, bỏ hẳn thuốc và duy trì thời gian hoàn toàn không lệ thuộc vào thuốc lá. Còn chương trình vận động ngưng hút thuốc lá của Tổ chức Sức khỏe thế giới thì đưa ra chiến lược ngưng hút thuốc lá gồm 5 bước và người muốn cai thuốc lá được khuyến khích đi từ bước này sang bước khác để đạt được thành công. Chiến lược 5 bước bao gồm: Chưa có ý định cai thuốc lá; có ý định cai thuốc lá; chuẩn bị kế hoạch; thực hiện cai thuốc lá; củng cố thành tích đạt được, chống tái nghiện. 

Cũng theo bác sĩ Rmah Lương, để cai thuốc lá thành công, không nên dừng hút thuốc một cách đột ngột, nên giảm lượng thuốc lá một cách từ từ và tiến tới bỏ hẳn. Như vậy, các cơn thèm thuốc cũng sẽ có thời gian giảm dần và tự điều chỉnh phù hợp với sức đề kháng của cơ thể. Khi có cảm giác thèm thuốc lá, có thể nhai các loại kẹo cao su có chất nicotine, kẹo cao su có vị bạc hà để đánh lạc hướng cảm giác. Ngoài ra, người cai nghiện thuốc lá nên duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên luyện tập thể thao, không nên thức khuya, duy trì việc ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ…

Mỹ Hạnh - Đình Thi


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.