Multimedia Đọc Báo in

Số mắc COVID-19 tăng trở lại, nguy cơ dịch chồng dịch

05:18, 19/08/2022

Trong khi dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp thì số mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang gia tăng nhanh chóng, nguy cơ dịch chồng dịch đang hiện hữu.

Thấy bố bị sốt và có biểu hiện khó thở, anh Lê Phú Hiếu (trú tại xã Ia Jlơi, huyện Ea Súp) và người thân vội vàng đưa ông đến Trung tâm Y tế huyện khám bệnh. Tại đây, các bác sĩ làm test nhanh và phát hiện ông Lê Phú Đồng – bố anh Hiếu dương tính với SARS-CoV-2. Do bệnh nhân tuổi đã cao, có nhiều bệnh lý nền lại có nhiều biểu hiện nặng nên được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Đến hiện tại sức khỏe của bệnh nhân vẫn diễn tiến nặng. Anh Lê Phú Hiếu cho biết: "Bố tôi đã lớn tuổi, mắc nhiều bệnh lý nền, sức khỏe yếu. Mấy lần gia đình có đưa ông đến cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhưng chưa tiêm được vì không đủ điều kiện sức khỏe để tiêm. Từ khi phát hiện mắc COVID-19, bố anh luôn được các bác sĩ quan tâm và chăm sóc, nhưng đến hiện tại sức khỏe của ông vẫn rất yếu nên gia đình rất lo lắng".

Cũng phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vì mắc COVID-19, chị H’Liom Triết (trú tại xã Yang Tao, huyện Lắk) cho biết, đây là lần đầu chị mắc COVID-19, do đang mang thai hơn 20 tuần, thể trạng yếu nên chị luôn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Dù được nhân viên y tế chăm sóc, điều trị và sức khỏe đang cải thiện tốt hơn nhưng chị không tránh khỏi lo lắng cho sức khỏe bản thân và thai nhi.

Bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo ghi nhận, những ngày này, số bệnh nhân mắc COVID-19 nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đang tăng nhanh trở lại. Tại khoa Truyền nhiễm của bệnh viện, thời điểm một tháng trước, hầu như không có trường hợp bệnh nhân COVID-19 nào nhập viện, nhưng vài tuần trở lại đây, đặc biệt là trong tuần vừa qua, đã có đến 20 bệnh nhân COVID-19 nhập viện điều trị. Hầu hết số bệnh nhân này đều thuộc nhóm mắc COVID-19 trung bình và nặng, thậm chí một số trường hợp mắc cùng lúc cả 2 bệnh SXH và COVID-19 trên nền cơ địa suy giảm miễn dịch và có những bệnh lý nền mãn tính khiến công tác điều trị gặp không ít khó khăn. Hiện các trường hợp này diễn tiến sức khỏe rất nặng.

Bác sĩ Phạm Hồng Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, thực tế bệnh SXH và COVID-19 đều do vi rút gây ra nhưng cơ chế của 2 bệnh này hoàn toàn khác nhau. Đối với bệnh SXH, khi xâm nhập vào cơ thể, vi rút sẽ tấn công vào thành mạch, gây thoát huyết tương, sốc. Còn đối với vi rút SARS-CoV-2, khi vào cơ thể sẽ tấn công vào phổi gây suy thở. Biểu hiện lâm sàng giai đoạn đầu của 2 bệnh có thể có những điểm chung nhưng sau ngày thứ 3, thứ 4 sẽ có biểu hiện khác biệt. SXH sẽ sốt cao đột ngột, đau nhức cơ thể, mệt, có thể có xuất huyết, còn COVID-19 sẽ có biểu hiện viêm long đường hô hấp, tức ngực, khó thở. Tuy nhiên, dù mắc bệnh nào thì người dân cần lưu ý, nếu thấy có những triệu chứng của bệnh nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị, tuyệt đối không tự ý mua thuốc và điều trị tại nhà.

Không chỉ riêng tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, hiện số mắc mới COVID-19 đang gia tăng tại tất cả các địa phương trong tỉnh. Số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho thấy, trong một tháng qua (từ 19/7 đến 18/8) toàn tỉnh ghi nhận 614 trường hợp mắc mới COVID-19, tăng 456 trường hợp so với tháng liền kề trước đó (từ 16/6 đến 19/7 toàn tỉnh ghi nhận 158 trường hợp mắc mới COVID-19), nâng tổng số mắc COVID-19 trên toàn tỉnh đến thời điểm này (ngày 18/8) lên 171.892 ca, trong đó có 266 ca tử vong. Đặc biệt, chỉ trong vòng 7 ngày qua, số mắc mới COVID-19 trên địa bàn tỉnh được ghi nhận lên đến 187 trường hợp.

Trước việc gia tăng trở lại các trường hợp mắc COVID-19 và diễn biến phức tạp của dịch SXH, nguy cơ hiện hữu dịch chồng dịch (COVID-19 và SXH Dengue) cùng khả năng xâm nhập, xuất hiện của bệnh đậu mùa khỉ, mới đây, Sở Y tế đã có công văn gửi các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh về việc chủ động, quyết liệt triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Trong đó Sở Y tế đề nghị theo dõi chặt chẽ, bám sát các diễn biến của tình hình dịch và rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó để ngăn chặn sự xâm nhập và khống chế dịch bệnh. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, thực hiện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, nhất là những đối tượng nguy cơ cao, học sinh trước ngày tựu trường, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân…

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.