Multimedia Đọc Báo in

Cân nhắc khi cho trẻ sơ sinh sử dụng sữa công thức

09:16, 16/10/2022

Sữa công thức được sử dụng khi mẹ không thể hoặc không đủ điều kiện để nuôi con bằng sữa mẹ.

Thế nhưng hiện nay có nhiều bà mẹ mặc dù có thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ nhưng vì lý do nào đó lại lựa chọn sử dụng sữa công thức cho con.

Việc nuôi con bằng sữa công thức trở nên phổ biến bởi nhận thức của nhiều bà mẹ về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ chưa cao. Trong khi đó, hàng loạt sản phẩm sữa lại có những quảng cáo về tính ưu việt như tăng trưởng chiều cao tối ưu hoặc kích thích trí thông minh của trẻ khiến nhiều bà mẹ lầm tưởng về tác dụng của sữa công thức.

Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp trẻ phát triển tốt nhất.

Chị Nguyễn Thị Lệ My (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) đã quyết định cho con sử dụng sữa công thức ngay từ khi mới sinh bởi sự tiện lợi của nó.

Mỗi khi chị đi làm hoặc đi công tác thì ai cũng có thể chăm sóc và cho con ăn được. Tương tự, chị Hồ Thị Phương Trang (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cũng cho con sử dụng sữa công thức ngay từ khi mới sinh.

Chị Trang cho hay: Ngay sau khi sinh cháu, sữa mẹ chưa có nên gia đình đã mua sữa non cho cháu uống vì sợ cháu đói. Sau đó thì tôi vẫn cho cháu bú mẹ xen kẽ với sữa công thức. Vì tôi lo là từ tháng thứ 6 trở đi, khi tôi đi làm trở lại sợ cháu quen bú mẹ mà không chịu bú sữa công thức”.

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản, một vài ngày đầu mới sinh, sữa mẹ chưa về kịp, các mẹ cũng không nên quá lo lắng trẻ bị đói bởi khi chào đời, em bé đã có nguồn năng lượng dự trữ để duy trì trong ít nhất 24 giờ.

Hơn nữa, trong những ngày đầu tiên, dạ dày trẻ sơ sinh rất nhỏ, mỗi lần chỉ chứa được khoảng 5 ml sữa. Nếu cho trẻ ăn nhiều sữa, trẻ sẽ bị nôn, trớ. Do đó, các mẹ không nên vội vàng cho trẻ uống sữa công thức ngay khi mới sinh. Bởi sữa công thức mặc dù được chế biến gần giống như sữa mẹ, nhưng về dưỡng chất thì vẫn không thể bằng sữa mẹ.

Sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và an toàn nhất cho trẻ hơn bất kỳ loại sữa công thức nào. Điều quan trọng là trong sữa mẹ có kháng thể giúp trẻ phòng tránh được các nguy cơ nhiễm nhiều loại bệnh.

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa công thức bên cạnh việc tốn kém về mặt kinh tế, còn ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Không ít trường hợp trẻ sơ sinh tử vong do dùng các sản phẩm sữa, thức ăn dinh dưỡng không đảm bảo nguồn gốc. Nhiều trẻ nhập viện được xác định bị viêm ruột kết, lộn ruột, mắc bệnh tiểu đường, viêm tai… Nguyên nhân ban đầu xác định là do cha mẹ lạm dụng sữa công thức và thức ăn dinh dưỡng.

Chính vì những tác hại này mà các chuyên gia khuyến cáo trong những trường hợp không có chỉ định của các bác sĩ thì không nên sử dụng sữa công thức cho trẻ, mà nên cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục bú đến 24 tháng, vì sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ.

Trường hợp mẹ có vấn đề về sức khỏe hoặc vì một lý do nào đó không thể cho trẻ bú mẹ, trẻ bắt buộc phải sử dụng sữa công thức thì cha mẹ nên lựa chọn sản phẩm sữa có uy tín, thương hiệu, kiểm tra hạn sử dụng trước khi cho trẻ sử dụng.

Cha mẹ cần đọc kỹ thông tin về cách thức pha sữa, bảo quản sữa công thức được ghi trên bao bì sản phẩm. Bảo quản tốt sản phẩm sữa sau khi mở nắp sẽ giúp duy trì chất lượng sữa cũng như đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Lưu ý khi pha sữa, cần pha đúng lượng sữa theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất để bé phát triển tốt nhất. Thời gian sử dụng sữa công thức cho trẻ pha sẵn tối đa là 2 giờ. Lượng sữa dư còn lại nên bỏ đi, do trong đó có nước bọt của trẻ, sữa có thể bị nhiễm khuẩn và không thuận tiện cho việc bảo quản.

Bác sĩ Vi Thị Huệ, Phụ trách Khoa dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo: Trừ những nguyên nhân khách quan mà trẻ không được bú sữa mẹ, thì tốt nhất nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú liên tục đến khi được 24 tháng tuổi bởi trong sữa mẹ gồm rất nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, năng lượng, vitamin và muối khoáng với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể trẻ.

Ngoài ra, việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ gắn bó tình mẫu tử, người mẹ có nhiều thời gian gần gũi con, đó là yếu tố tâm lý quan trọng giúp việc phát triển hài hòa của đứa trẻ. Do đó, ngay sau khi sinh mẹ nên cho con bú ngay lập tức để kích thích cơ thể mẹ nhanh chóng tiết ra prolactin và oxytocin để tạo sữa.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.