Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận 2 ổ dịch thủy đậu trên địa bàn tỉnh

18:36, 17/02/2023

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận 2 ổ dịch liên quan đến bệnh thủy đậu tại xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) và xã Nam Ka (huyện Lắk).

Theo đó, bệnh nhân thứ nhất là H.R.Ê (nữ, sinh năm 1999, trú tại thôn 1, xã Nam Ka, huyện Lắk). Theo lời khai của bệnh nhân, bệnh khởi phát vào ngày 9/2/2023 với sốt nhẹ, ngày hôm sau xuất hiện nốt mụn nước trên mặt, ngực. Ngày 13/3, bệnh nhân đến trạm y tế xã Nam Ka khám và xin thuốc, tại đây được cán bộ y tế thông báo tình hình có dấu hiệu mắc bệnh thủy đậu và cho thuốc điều trị, hướng dẫn cách ly tại nhà. Bệnh nhân hiện tỉnh táo, tiếp tục được chăm sóc và điều trị tại nhà. Hiện có 6 trường hợp khác sống gần nhà bệnh nhân đã mắc bệnh thủy đậu.

th
Ngành y tế kiểm tra sức khoẻ và tư vấn cách chăm sóc bệnh nhi mắc thuỷ đậu tại xã Ea Kao.

Bệnh nhân thứ hai là Y.B.Ê (nam, sinh năm 2017, trú tại buôn Tơng Ju, xã Eakao, TP. Buôn Ma Thuột) và hiện đang học tại trường Mầm non Ea Kao. Theo lời khai của mẹ bệnh nhân, bệnh khởi phát vào ngày 1/02/2023 với triệu chứng sốt nhẹ, tuy nhiên gia đình vẫn cho bé đi học. Đến ngày 6/2/2023 thì bắt đầu xuất hiện mụn nước rải rác ở bụng và mặt sau đó lan ra các vùng khác; lúc này gia đình cho cháu nghỉ và đi khám tại phòng khám tư có sử dụng thuốc (không rõ loại). Hiện tại ghi nhận bệnh nhân đã hết sốt và không còn xuất hiện mụn nước. Bệnh nhân chưa tiêm vắc xin thủy đậu, gia đình không ai có triệu chứng tương tự. Hiện đã có 22 ca mắc bệnh thuỷ đậu là học sinh của trường Mầm non Ea Kao.

Ngay sau khi ghi nhận các trường hợp mắc bệnh, lực lượng y tế đã tiến hành giám sát điều tra ca bệnh tại nhà, dịch tễ xung quanh. Điều tra tất cả các trường hợp mắc bệnh tại các trường học, tiến hành phun Chloramin B khử khuẩn và cấp Chloramin B cho các trường học ghi nhận ca bệnh khử khuẩn hằng ngày. Đồng thời hướng dẫn các gia đình có ca bệnh thực hiện việc vệ sinh hàng ngày, tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong xã tiêm vắc xin thủy đậu, khi có các biểu hiện triệu chứng tương tự như sốt, nổi mụn nước... liên hệ ngay trạm y tế để xử trí kịp thời.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.