Multimedia Đọc Báo in

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp với nhiều ổ dịch cộng đồng

08:59, 22/10/2021

Trong những ngày qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Đáng lo ngại là các địa phương ghi nhận nhiều ca bệnh trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây.

Liên tiếp xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng

Chỉ chưa đầy 2 ngày qua, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh liên tiếp xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng không rõ nguồn lây.

Tại TP. Buôn Ma Thuột, trong hai ngày 20 và 21-10 đã xuất hiện gần 30 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại phường Tân Lập và phường Tân Tiến (trong đó 20 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định). Đến hiện tại, ổ dịch ở đường Hồ Tùng Mậu, phường Tân Tiến đã được khoanh vùng, lấy mẫu, quản lý chặt. Phức tạp nhất là ổ dịch tại đường Ama Khê với số ca bệnh liên tục gia tăng và các F0 có lịch trình di chuyển phức tạp. Ngay trong chiều 21-10, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với khoảng 4.000 người dân ở các khu vực nguy cơ cao trên địa bàn phường Tân Lập để khoanh vùng, dập dịch.

Một khu vực dân cư trên đường Hồ Tùng Mậu, phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) bị phong tỏa do liên quan đến trường hợp F0.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, các ca bệnh trong cộng đồng ban đầu xuất hiện những ổ dịch ở vùng ven, nông thôn và vùng dân tộc thiểu số, nhưng trong một tuần trở lại đây đã xuất hiện trong khu đô thị, đặc biệt là địa bàn các phường Tân Lập, Tân Tiến, Tân Thành, Ea Tam. Bên cạnh đó, thời gian gần đây người dân từ vùng dịch các tỉnh phía Nam về Đắk Lắk nói chung và TP. Buôn Ma Thuột nói riêng vẫn tiếp tục diễn ra, số người cách ly y tế tại nhà đang tăng cao. Đây là nguy cơ lây nhiễm các ca bệnh trong cộng đồng nếu người dân không chấp hành tốt việc cách ly y tế tại nhà. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố đã chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương khoanh vùng, tiến hành truy vết, bóc tách đưa các trường hợp F0 đi điều trị kịp thời, đưa F1 đi cách ly tập trung theo quy định.

Tại huyện Krông Búk, dịch COVID-19 cũng diễn biến phức tạp với số ca bệnh trong cộng đồng gia tăng đột biến, tính từ chiều 20 đến trưa 21-10 đã ghi nhận 67 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (trong đó 47 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR). Nguyên nhân có thể do các trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh khi trở về địa phương tái dương tính trở lại, hoặc cũng có thể do một số trường hợp ủ bệnh kéo dài, sau khi gỡ phong tỏa người dân chủ quan đi lại nhiều nên nguy cơ lây lan có thể xảy ra.

Ngoài ra, các huyện Cư Kuin, Krông Ana, Buôn Đôn và thị xã Buôn Hồ cũng ghi nhận các ổ dịch và ca bệnh trong cộng đồng không rõ nguồn lây.

Siết chặt phòng, chống dịch và bảo đảm an sinh

Theo Chủ tịch UBND huyện Krông Búk Hoàng Kiên Cường, ngay khi nhận được thông tin về trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, huyện đã triển khai ngay việc khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Trong tối 20-10 đã tiến hành phong tỏa khu dân cư ở buôn Ea Nho với 109 hộ, gần 400 nhân khẩu. Cùng với đó đã tạm ứng 2 tấn gạo hỗ trợ cho người dân. Hiện huyện tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân khu vực phong tỏa những ngày tới.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại khu vực hẻm 117 Ama Khê, phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngay trong chiều 21-10, TP. Buôn Ma Thuột đã có Công văn số 4663/UBND-VP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Trong đó tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao; không tổ chức các cuộc hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; hoạt động thể thao ngoài trời không được tập trung quá 10 người trong cùng thời điểm. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ khách ăn uống tại chỗ và phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định, không phục vụ quá 10 người cùng một thời điểm, đối với cơ sở trên 150 m2 phục vụ không quá 20 người cùng một thời điểm, mỗi bàn không quá 4 khách…

Cùng với đó, thành phố cũng đang đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin. Với kế hoạch phân bổ vắc xin của Trung ương, của tỉnh về thành phố, dự kiến trong tháng 11, tất cả người dân từ đủ 18 tuổi trở lên trên địa bàn được tiêm 1 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Ngoài ra, công tác an sinh tại các khu vực phong tỏa cách ly y tế cũng được thành phố chú trọng. Tại phường Tân Lập, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của phường đã giao cho các tổ COVID-19 cộng đồng rà soát, thống kê những hộ khó khăn trong khu phong tỏa để báo cáo với chính quyền nhằm có biện pháp hỗ trợ. Đối với các trường hợp khác, tổ COVID-19 cộng đồng có nhiệm vụ liên lạc thường xuyên để nắm bắt nhu cầu lương thực, thực phẩm, thuốc men và các vật dụng cần thiết để bố trí lực lượng hỗ trợ kịp thời.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.