Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Chủ động các phương án ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh

07:34, 21/10/2021

Trước thực tế người từ các tỉnh thành phía Nam trở về địa phương ngày càng nhiều, huyện Ea Kar đã chủ động triển khai các biện pháp cách ly tập trung nhằm kiểm soát chặt các yếu tố có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh, bảo đảm sinh hoạt, sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội thích ứng với tình hình mới.

Nhận định sau khi các tỉnh thành phía Nam thay đổi chiến lược chống dịch, người dân trở về huyện Ea Kar với số lượng đông, Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo 16 xã, thị trấn rà soát, nắm bắt số lượng người có nhu cầu trở về để xây dựng phương án tiếp đón, tổ chức cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, huyện yêu cầu các xã, thị trấn rà soát cơ sở vật chất trên địa bàn, trưng dụng, sửa chữa công trình vệ sinh, nước sạch tại nhà văn hóa các thôn, buôn, đồng thời liên hệ với các công ty, nhà máy, hộ kinh doanh mượn thêm nhà xưởng và cả những nhà dân đủ điều kiện để làm khu cách ly.

Lãnh đạo UBND huyện Ea Kar kiểm tra việc mượn nhà dân tổ chức cách ly tập trung trên địa bàn xã Cư Yang.

Từ đầu tháng 10-2021 đến nay, khi lượng người từ các tỉnh thành phía Nam về địa phương đông, anh Nguyễn Mạnh Trường, thôn đội trưởng thôn Ea Bớt (xã Cư Bông) lại tất bật với công việc khi khu cách ly tập trung số 6 tại hội trường buôn Ea Bô tái khởi động.

Để quản lý 31 người đang thực hiện cách ly tập trung, hai thành viên trong ban quản lý đã “đóng đô” ăn, ngủ ngay ngoài lán trại dựng tạm. Hằng ngày, ngoài việc phát loa tuyên truyền các nội dung phòng, chống dịch, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung, bảo đảm an ninh trật tự, xử lý rác thải, ban quản lý còn hỗ trợ sinh hoạt, ăn uống cho người dân.

 

Huyện Ea Kar đã kích hoạt được 106 khu cách ly tập trung tại 16 xã, thị trấn với khả năng tiếp nhận cách ly cho 3.000 người, hiện đang tổ chức cách ly tập trung cho khoảng 2.400 công dân; 2 khu cách ly tập trung huyện, có khả năng tiếp nhận, cách ly cho 300 trường hợp F1.

Tại xã Cư Yang, để sẵn sàng tiếp nhận, tổ chức cách ly tập trung cho người từ vùng dịch trở về, Ban Chỉ đạo xã chủ động trích nguồn dự phòng và huy động nhân dân đóng góp thêm kinh phí sửa chữa công trình vệ sinh của hội trường các thôn, buôn nhằm bảo đảm cơ sở vật chất khu cách ly.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo xã liên hệ, mượn thêm những nhà dân không sử dụng và ở khu biệt lập để làm khu cách ly. Nhờ vậy, xã đã kích hoạt được 27 điểm cách ly tập trung, hiện nay mới chỉ sử dụng 9 điểm, đang tổ chức cách ly cho trên 150 công dân.

Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Cư Yang Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, xã đã thành lập 5 tổ phản ứng nhanh do các thành viên trong Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch xã làm tổ trưởng để phối hợp kiểm tra, giám sát công tác cách ly tại các điểm cách ly tập trung.

Nhờ chủ động thành lập được nhiều điểm cách ly nên các công dân từ vùng dịch về địa phương đều được phân tách nhỏ theo đối tượng, theo đợt để cách ly, tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

Khu cách ly tập trung của xã Ea Păl được mượn từ khu nhà xưởng của doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã

Cũng với cách làm tương tự như trên, xã Ea Păl đã mượn được khu nhà kho của Nhà máy sản xuất găng tay Super Clean (Công ty Cổ phần Sản xuất vật tư y tế Super Clean Gloves) tại thôn 9 để làm khu cách ly tập trung cho gần 120 công dân địa phương.

Với mặt bằng rộng, thoáng, trong khu cách ly được chia thành 3 khu vực gồm những người đã tiêm đủ hai mũi, mới tiêm mũi 1 hoặc chưa tiêm vắc xin để quản lý. Công ty cũng hỗ trợ 1.000 suất ăn 0 đồng và các vật tư y tế hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Anh Nguyễn Đình Đoài (ở thôn 7, xã Ea Păl) hiện đang cách ly tập trung tại đây chia sẻ: Sau 3 tháng công ty ở Bình Dương tạm dừng sản xuất, chỉ ở tại nhà trọ, thu nhập không có nên anh quyết định tạm hoãn hợp đồng lao động trở về nhà đến khi nào công ty hoạt động ổn định trở lại rồi tính tiếp. Trở về địa phương, được đón tiếp, thực hiện các biện pháp y tế, hỗ trợ ăn uống trong suốt quá trình cách ly tập trung nên anh rất yên tâm.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ea Kar Trần Đức Lương, với phương châm chống dịch chủ động, linh hoạt, thích ứng với tình hình mới, bảo đảm sinh hoạt, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo huyện chủ trương đi trước một bước, nâng cao hơn một mức và siết chặt kiểm soát các yếu tố nguy cơ, hạn chế lây lan dịch trong cộng đồng. Các ổ dịch đều được khoanh vùng, xử lý triệt để, phong tỏa với quy mô nhỏ nhất. Tất cả những trường hợp trở về đều được tổ chức test nhanh, cách ly tập trung và hỗ trợ bữa cơm 0 đồng trong suốt thời gian thực hiện cách ly.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.