Multimedia Đọc Báo in

Chuyên gia chỉ cách cải thiện các triệu chứng COVID-19 kéo dài

08:19, 25/03/2022

Tình trạng COVID-19 kéo dài có thể gây ra các vấn đề cho người bệnh như trầm cảm và tiểu đường do viêm nhiễm và căng thẳng. Các nhà nghiên cứu đưa ra cách cải thiện các triệu chứng này.

Dựa trên các bằng chứng có sẵn, các nhà nghiên cứu nói rằng tập thể dục có thể giúp cơ thể thúc đẩy tâm trạng, cải thiện độ nhạy insulin và giảm viêm. Thông tin này đã được công bố trên Tạp chí Khoa học Thể dục và Thể thao.

Trong khi nghiên cứu về các triệu chứng COVID-19 kéo dài đang được tiến hành, các bằng chứng hiện tại cho thấy tình trạng viêm do nhiễm trùng có thể gây ra một loạt các tác dụng phụ ở một số người, chẳng hạn như sức khỏe tâm thần tồi tệ hơn và mức insulin bị gián đoạn gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Theo Tiến sĩ Candida Rebello, tác giả chính của nghiên cứu trên và nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington (Mỹ), điều này có thể tạo ra một "vòng luẩn quẩn" dẫn đến các vấn đề về rối loạn chức năng tế bào.

Tình trạng COVID-19 kéo dài có thể gây ra các vấn đề cho người bệnh như trầm cảm và tiểu đường do viêm nhiễm và căng thẳng
Tình trạng COVID-19 kéo dài có thể gây ra các vấn đề cho người bệnh như trầm cảm và tiểu đường do viêm nhiễm và căng thẳng (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Rebello và các nhà nghiên cứu khác của Pennington đã xem xét nghiên cứu hiện có và phát hiện ra rằng tập thể dục đã được chứng minh là giúp giảm bớt nguyên nhân gốc rễ của chứng trầm cảm và lo lắng liên quan đến COVID-19, có khả năng làm gián đoạn chu kỳ gây hại.

"Tập thể dục giải quyết được tình trạng căng thẳng, phản ứng miễn dịch, viêm nhiễm và độ nhạy insulin" – tiến sĩ Rebello nói.

Ngay cả những bài tập thể dục với cường độ thấp hơn như đi bộ cũng có thể giúp giảm bớt căng thẳng và phục hồi độ nhạy insulin, đồng thời có thể ngăn ngừa hoặc giảm các biến chứng như trầm cảm và tiểu đường, các nhà nghiên cứu cho hay.

Bất kỳ bài tập nào cũng có thể hữu ích, nhưng hoạt động thể dục nhịp điệu vừa phải có thể là tốt nhất.

Theo tiến sĩ Rebello, tập thể dục nhịp điệu hoặc nâng tạ đều có lợi cho sức khỏe và có thể giúp cải thiện các triệu chứng như căng thẳng và viêm nhiễm liên quan đến tình trạng COVID-19 kéo dài.

Tuy nhiên, tập thể dục nhịp điệu có thể cải thiện độ nhạy insulin, vì vậy chạy, đi xe đạp hoặc đi bộ có thể hữu ích hơn để điều trị bệnh tiểu đường.

Thể dục nhịp điệu vừa phải 30 phút mỗi ngày – thông tin này được đưa ra dựa trên các khuyến nghị chung hiện tại và những gì các nghiên cứu đã chỉ ra là có lợi.

"Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy bắt đầu từ từ và tăng dần. Không quan trọng bạn bắt đầu từ đâu, miễn là bạn vận động cơ thể" – tiến sĩ Rebello nói.

Nghiên cứu trước đây cho thấy tình trạng COVID-19 kéo dài có thể gây ra mệt mỏi và suy nhược bằng cách làm hỏng ty lạp thể cung cấp năng lượng cho các tế bào cơ thể, tập thể dục vừa phải có thể giúp tăng cường các ty lạp thể chống lại bệnh tật.

Theo Sức khỏe và Đời sống
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.