Multimedia Đọc Báo in

Khát vọng tuổi xanh

06:45, 06/10/2023

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình với Tổ quốc, nhiều thanh niên trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Là con út trong gia đình có 5 anh chị em, bố mất sớm, kinh tế không mấy khá giả nên Y Nghin Niê (buôn Dhu, xã Ea Drông) khá trưởng thành so với độ tuổi. Hai anh trai đã lập gia đình nên mấy năm nay Y Nghin gánh vác công việc chính trong gia đình, nương rẫy giúp mẹ.

Tuy nhiên, khi nghe thông tin về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, Y Nghin viết đơn tình nguyện tham gia và được mẹ ủng hộ ngay. Trước đây, một người anh trai của Y nghin cũng từng tham gia nghĩa vụ quân sự nên em luôn muốn theo gương anh, được rèn luyện trong môi trường quân đội.

Y Nghin tâm sự: “Là một thanh niên, em nhận thức được tham gia nghĩa vụ quân sự không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là niềm vinh dự, tự hào. Do đó, khi Ban Chỉ huy Quân sự xã thông báo, được chính quyền, đoàn thể địa phương tuyên truyền, em đã tình nguyện viết đơn sẵn sàng lên đường nhập ngũ với mong muốn mình sẽ trưởng thành, vững vàng và thành công hơn trong cuộc sống”.

Em Y Nghin Niê (giữa) đến UBND xã nộp đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, hai anh em họ là Võ Thành Toàn và Võ Thành Hải (tổ dân phố 2, phường Đoàn Kết) cũng hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đặc biệt em Võ Thành Toàn đã nhận được giấy báo trúng tuyển 3 trường đại học nhưng em vẫn quyết định tạm hoãn việc học để tình nguyện lên đường tòng quân với quyết tâm, hoài bão cống hiến sức trẻ một cách thiết thực nhất. Với Toàn, việc gác lại con đường học tập để tham gia nghĩa vụ quân sự dẫu có chút tiếc nuối nhưng 2 năm trong môi trường quân ngũ sẽ giúp em rèn luyện sức khỏe, bản lĩnh, ý chí và cả những kinh nghiệm, kỹ năng sống hữu ích.

 

Năm 2023, thị xã Buôn Hồ có 169 thanh niên lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu được giao; trong đó, có 4 thanh niên có trình độ đại học, 1 thanh niên có trình độ cao đẳng và 70 thanh niên viết đơn tình nguyện.

Ông Võ Thành Phút, ba của Toàn tâm sự: "Toàn là con trai lớn trong gia đình, còn hai em trai đang học lớp 10 và lớp 6. Khi nghe con thổ lộ muốn gác lại việc học để làm đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, vợ chồng tôi rất tự hào và sẵn sàng ủng hộ, bởi đây sẽ làm tấm gương cho các em noi theo. Hơn thế nữa, vợ chồng tôi vẫn luôn giáo dục, định hướng cho các con sống phải có ích, môi trường quân đội sẽ giúp con bản lĩnh, trưởng thành hơn".

Những năm qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được cấp ủy, chính quyền các xã, phường trên địa bàn thị xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ. Hằng năm, trên cơ sở chỉ tiêu được giao, Hội đồng nghĩa vụ quân sự của thị xã giao chỉ tiêu phù hợp cho từng xã, phường. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, sơ tuyển, khám tuyển về tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Anh Ngô Quốc Khải, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Đoàn Kết cho hay, hiện địa phương đang tiến hành các bước trong công tác tuyển quân năm 2024. Việc các em viết đơn tình nguyện nhập ngũ đã góp phần không nhỏ cho công tác tuyên truyền và là động lực thôi thúc các thanh niên khác tình nguyện, hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo thị xã Buôn Hồ tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2023.

Có thể nói, những trường hợp viết đơn tình nguyện nhập ngũ nêu trên chỉ là số ít trong nhiều tấm gương, nét đẹp của tuổi trẻ thị xã Buôn Hồ nói riêng, tuổi trẻ cả nước nói chung trong cuộc sống thời bình hôm nay. Mỗi thanh niên có một hoàn cảnh, ước mơ riêng nhưng lại có chung mong ước được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính và thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các em chính là những tấm gương tiêu biểu cho thế hệ thanh niên của thời đại mới.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.