Multimedia Đọc Báo in

Xứng danh Đơn vị Quyết thắng

09:11, 22/12/2023

Thao trường huấn luyện của Đại đội Trinh sát (Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) những ngày tháng 12, không khí tập luyện nghiêm túc và hừng hực khí thế thi đua. Các cán bộ, chiến sĩ tinh nhanh, rắn rỏi trong thực hành kỹ thuật, chiến thuật, võ thuật, các tình huống sẵn sàng chiến đấu.

Trung úy chuyên nghiệp Y ZôNa Niê (dân tộc Êđê) cho biết, ba năm về công tác tại Đại đội đã tôi rèn cho anh thêm ý chí, nghị lực để đạt mục tiêu ngày mai phải cố gắng tốt hơn hôm nay. Tôi luyện trong môi trường “thép”, có không ít thời điểm anh dậy từ 4 giờ sáng để rèn sức bền, thể lực, luyện bắn súng; chạy bộ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt; hành quân vượt mọi địa hình trong nhiều ngày... Nỗ lực ấy giúp ZôNa không chỉ có nền tảng thể lực tốt, mà còn giúp anh trở thành “tay súng” giỏi, thuần thục võ đối kháng. Khi tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tại các huyện, hay tham gia bảo vệ vòng ngoài tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023, anh luôn được đánh giá cao.

Huấn luyện võ thuật, nâng cao kỹ năng tác chiến cho chiến sĩ trinh sát.

Huấn luyện giỏi, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của bộ đội trinh sát. Vì vậy, hằng năm, đơn vị đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện chiến đấu theo phương châm “cơ bản - thiết thực - vững chắc”. Coi trọng huấn luyện thực hành; huấn luyện đi đôi với rèn luyện thể lực và kỷ luật, nhờ đó, kết quả 100% chiến sĩ đạt yêu cầu kiểm tra huấn luyện trong năm. Riêng năm 2023, có 80% trở lên đạt khá, giỏi, đơn vị đạt khá trên tất cả các khoa mục được kiểm tra; bảo đảm an toàn tuyệt đối trong về người và vũ khí, trang bị.

Khổ luyện thành tài, bộ đội trinh sát còn khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, góp phần mang về nhiều thành tích cao trong các hội thi, hội thao. Nổi bật năm 2023, Đại đội đạt giải Nhất cấp Phòng Tham mưu và giải Nhì cấp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khi tham gia Hội thi Đại đội xây dựng chính quy, chấp hành điều lệnh. Ở các hội thi: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (do Tỉnh Đoàn tổ chức), Dân vận khéo (do Tỉnh ủy tổ chức), Tuyên truyền về phẩm chất bộ đội Cụ Hồ kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức), đơn vị đều có cán bộ tham gia và cùng đồng đội giành thành tích cao nhất.

Bộ đội Trinh sát trong bài tập vượt qua rào cản.

Là người thường xuyên góp mặt trong các hội thi, Thượng úy Đặng Ngọc Tuyền, Chính trị viên Đại đội luôn để lại ấn tượng bởi sự tự tin, khả năng hùng biện mạch lạc, truyền cảm, xử lý tình huống khéo léo. Trên sân khấu là vậy, còn khi về với nhiệm vụ thường ngày, anh luôn làm tròn vai của Bí thư Chi bộ, là người bạn tâm tình của chiến sĩ. Có mặt trong bất cứ chương trình, hoạt động nào của đơn vị, anh đều năng nổ làm người dẫn trò, tham gia khuấy động phong trào văn nghệ, tạo niềm vui cho bộ đội. Thượng úy Đặng Ngọc Tuyền cho biết: Đặc thù là đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu nên việc làm tốt công tác tư tưởng cho bộ đội luôn được đơn vị quan tâm. Chính bởi giải quyết tốt mọi khúc mắc, tạo lập tập thể nhiệt huyết, gắn bó nên nhiều năm qua, Đại đội Trinh sát luôn hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Song song với giỏi chuyên môn, bộ đội trinh sát còn duy trì hiệu quả và sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Không chỉ xây dựng, quy hoạch vườn tăng gia bảo đảm chính quy, cung cấp rau xanh cho đơn vị, mà các anh còn sáng tạo trong việc đào ao nuôi cá trên đồi, tạo nguồn thực phẩm tươi ngon, an toàn, cải thiện bữa ăn cho bộ đội.

Gặt hái nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, năm 2023, Đại đội Trinh sát được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.