Multimedia Đọc Báo in

Ban Chỉ huy Quân sự xã Ea Kênh: Không ngừng sáng tạo, nâng cao chất lượng huấn luyện

07:16, 25/06/2024

Phát huy tính sáng tạo và trí tuệ của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng, Ban Chỉ huy Quân sự xã Ea Kênh (huyện Krông Pắc) đã thực hiện nhiều sáng kiến và áp dụng có hiệu quả vào công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, địa phương.

Ngay từ những tháng đầu năm, Ban Chỉ huy Quân sự xã đã tổ chức kiểm kê, rà soát hệ thống trang bị kỹ thuật, mô hình, học cụ, vật chất phục vụ công tác huấn luyện. Qua đó, tổng hợp, dự trù kinh phí, ngân sách một cách chặt chẽ, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí nguồn ngân sách hợp lý cho công tác nghiên cứu, cải tiến trang bị, kỹ thuật, mô hình học cụ.

Sản phẩm hàng rào bùng nhùng do Ban Chỉ huy Quân sự xã Ea Kênh thực hiện.

Để phát huy tính năng động, sáng tạo của lực lượng, Ban Chỉ huy Quân sự xã động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ tham gia phong trào “Nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trang bị, mô hình học cụ, vật chất phục vụ huấn luyện”. Từ phong trào này, nhiều sáng kiến, cải tiến được các cấp thẩm định, công nhận và đưa vào áp dụng trong thực tiễn tại đơn vị.

Nổi bật, năm 2022, Ea Kênh có sáng kiến “Thiết bị sử dụng hàng rào bùng nhùng triển khai bố trí, thu hồi nhanh trong huấn luyện và làm nhiệm vụ A2”. Sáng kiến được cấu tạo hai phần chính, gồm thùng đựng thiết bị được làm bằng nhựa, bên trong chứa hàng rào bùng nhùng. Nhờ dùng nguyên vật liệu có sẵn, dễ gia công, chi phí thấp, nên sáng kiến rất tiện sử dụng, phù hợp, đặc biệt giúp rút ngắn thời gian huấn luyện. Với các tính năng nổi bật, sáng kiến đoạt giải Ba cấp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và được công nhận sáng kiến nhóm II.

Năm 2023, Ban Chỉ huy Quân sự xã tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, nâng cao sản phẩm “Thiết bị hàng rào bùng nhùng nhiều tầng, nhiều lớp triển khai bố trí nhanh, vững chắc trong xây dựng trận địa phòng ngự” và được Hội đồng sáng kiến của Ban Chỉ huy Quân sự huyện công nhận sáng kiến cải tiến, giải pháp hữu ích.

Xẻng bộ binh đa chức năng của Ban Chỉ huy Quân sự xã Ea Kênh.

Nối tiếp thành công, năm 2024, Ban Chỉ huy Quân sự xã Ea Kênh tiếp tục ra mắt sáng kiến “Xẻng bộ binh đa chức năng”. Thiết bị được làm bằng sắt, dễ gia công, đặc biệt hữu ích khi tích hợp được bốn loại sản phẩm thành một sản phẩm, với nhiều chức năng như có thể đào, cuốc, xúc đất, cưa, chặt hoặc cắt. Sự hữu ích của sản phẩm còn thể hiện ở việc tạo thuận tiện cho quá trình tổ chức, duy trì các buổi huấn luyện, kiểm tra và quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ khác tại đơn vị theo đúng kế hoạch thời gian; tiết kiệm được sức người, sức của.

Anh Bùi Thanh Trung, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ea Kênh chia sẻ: Sau khi các sáng kiến được các cấp công nhận, đơn vị đã tiến hành sản xuất đưa vào áp dụng trong quá trình huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị và giới thiệu để áp dụng rộng rãi trong các đơn vị lực lượng vũ trang huyện. Qua quá trình áp dụng cho thấy tính ưu việt và lợi ích thiết thực, hiệu quả trong nghiên cứu, sản xuất với giá thành rẻ, dễ dàng cơ động, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Những kết quả đạt được trong công tác quân sự, quốc phòng nói chung và trong công tác nghiên cứu sáng kiến, cải tiến trang bị, kỹ thuật, mô hình học cụ nói riêng của đơn vị luôn được cấp trên ghi nhận và khen thưởng. Nhiều năm liền, Ban Chỉ huy Quân sự xã được UBND huyện tặng Giấy khen; năm 2023 được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào thi đua Quyết thắng.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc