Multimedia Đọc Báo in

Trui rèn bản lĩnh ở đơn vị đặc công

08:24, 22/07/2024

Liên đội 35 (Lữ đoàn Đặc công bộ 198, Binh chủng Đặc công) có nhiệm vụ chính trị trung tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; đồng thời là lực lượng chủ yếu trong nhiệm vụ A2 của Lữ đoàn; sẵn sàng đánh chiếm, bảo vệ các mục tiêu đặc biệt quan trọng khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Phát huy truyền thống anh hùng, những người lính “chân trần, chí thép” luôn vững vàng bản lĩnh, tư tưởng, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Giáo dục chính trị, tư tưởng

Trung tá Nguyễn Trọng Tuấn, Chính trị viên Liên đội chia sẻ, đơn vị thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm và động cơ thi đua đúng đắn cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện mọi mặt công tác. Đây cũng được xem là biện pháp có vị trí quan trọng hàng đầu để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, khắc phục khó khăn, xây dựng ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong các nội dung giáo dục, Liên đội 35 chú trọng giáo dục truyền thống, giáo dục nhiệm vụ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ những bài giảng chính trị, những tấm gương anh hùng trong kháng chiến, những phim tư liệu, hình ảnh truyền thống và bằng những con người thật, việc thật để giáo dục.

Cán bộ, chiến sĩ Liên đội 35 thực hành kỹ thuật ngụy trang đặc công.

Để đơn vị chấp hành nghiêm kỷ luật, cấp ủy, chỉ huy các cấp tăng cường cán bộ cùng làm việc, cùng ăn, cùng ở với chiến sĩ; làm tốt công tác nắm bắt và giải quyết các vấn đề tư tưởng nảy sinh; duy trì nghiêm túc nền nếp chế độ trong ngày, trong tuần, chủ động phát hiện, ngăn chặn các biểu hiện vi phạm.

Thực tế, nhờ sự tinh nhạy, sâu sát ấy, chỉ huy Liên đội 35 đã trở thành người anh, người bạn đáng tin cậy của bộ đội. Gần đây nhất là trường hợp của chiến sĩ T., anh hay buồn phiền, ít hòa nhập với tập thể. Nhận thấy những biểu hiện bất thường của T., thông qua các kênh nắm bắt, đơn vị được biết hoàn cảnh gia đình của anh rất khó khăn, bố bị ung thư giai đoạn cuối, chị gái bị câm điếc bẩm sinh. Liên đội 35 báo cáo cấp trên tạo điều kiện cho anh về phép thăm gia đình, đồng thời cử cán bộ đến tận nhà ân cần thăm hỏi, động viên. Thông qua việc thường xuyên bám nắm, sẻ chia, T. đã dần ổn định tư tưởng, cởi mở hơn, yên tâm công tác.

Miệt mài khổ luyện

Không hổ danh đơn vị thuộc binh chủng “đặc biệt tinh nhuệ”, cán bộ, chiến sĩ Liên đội ngày đêm rèn luyện trong mọi điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt.

Trước thực trạng cán bộ trong Liên đội thường xuyên có sự thay đổi, cán bộ mới ra trường còn ít kinh nghiệm, Đảng ủy đề ra phương châm “rèn cán trước, luyện binh sau”. Trong đó rèn luyện cán bộ là khâu trung tâm, giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng tổng hợp của đơn vị.

Trong nhiệm vụ tác chiến, Liên đội 35 duy trì nghiêm kế hoạch luyện tập các phương án chiến đấu, tổ chức chặt chẽ việc bồi dưỡng, rèn luyện phương pháp, tác phong chỉ huy cho cán bộ trong diễn tập, luyện tập các tình huống chiến đấu.

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở Liên đội 35.

Trong huấn luyện, đơn vị tập trung tập huấn, bồi dưỡng, thông qua giáo án một cách nghiêm túc, có nền nếp; thực hiện kiểm tra cán bộ trước, đơn vị sau. Từ đó chất lượng cán bộ được nâng lên. Tham gia hội thi, hội thao các cấp, cán bộ trong Liên đội luôn giành kết quả cao. Đến nay đội ngũ cán bộ trong Liên đội có trên 90% năng lực huấn luyện đạt khá, giỏi.

Bên cạnh đó, Liên đội đẩy mạnh các mô hình “Giờ học thanh niên”, “Giờ huấn luyện kiểu mẫu”, “Luyện trên thao trường, rèn trong nhiệm vụ”; thực hiện thi đua “Rèn đức, rèn sức, rèn tài, quyết tâm huấn luyện giỏi”… Trên thao trường tổ chức huấn luyện nghiêm túc, luyện tập kiên trì, xoay vòng, đổi tập; giờ thứ tám tăng cường rèn luyện thể lực, chạy leo dốc, chạy đồi, chạy vác tạ… để bộ đội có sức khỏe đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Từ kết quả rèn cán, luyện quân, chất lượng huấn luyện Liên đội 35 được nâng lên rõ nét. Nổi bật trong những năm gần đây, khi tham gia diễn tập các cấp, đơn vị là lực lượng chủ yếu của Lữ đoàn, luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ và được cấp trên ghi nhận. Đảng bộ Liên đội có 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng ủy Lữ đoàn Đặc công bộ 198 khen thưởng; Liên đội có hai lần nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc; 5 năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi...

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc