Multimedia Đọc Báo in

Sức mạnh từ phong trào Thi đua Quyết thắng

07:52, 07/08/2024

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, giai đoạn 2019 - 2024, phong trào Thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, diễn ra liên tục, rộng khắp, có chiều sâu.

Qua đó đã động lực tinh thần to lớn cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và Hội đồng thi đua, khen thưởng LLVT tỉnh đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, giáo dục quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, các nghị quyết, chỉ thị của các cấp về công tác thi đua, khen thưởng.

Linh hoạt, sáng tạo, từng bước cụ thể hóa, đưa nội dung lãnh đạo thực hiện công tác thi đua, khen thưởng và phong trào TĐQT vào nghị quyết thường kỳ, kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp tổ chức thực hiện phong trào đạt hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhất là ba khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định.

Kết hợp chặt chẽ giữa thi đua thường xuyên với các đợt thi đua đột kích, cao điểm, giữa phong trào TĐQT với phong trào thi đua yêu nước của tỉnh cùng các cuộc vận động của các cấp, các ngành, các tổ chức quần chúng trong và ngoài quân đội...

Cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn quán triệt sâu sắc quan điểm đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, chủ động làm tốt chức năng tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc. Chủ động phối hợp, tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng đạt chất lượng.

Đại tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (thứ tư từ trái sang) tham quan các mô hình, sáng kiến của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng. Ảnh: Quỳnh Anh

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh thường xuyên nghiên cứu, đánh giá, dự báo đúng tình hình, chủ động xây dựng, điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh các văn kiện, kế hoạch, kịp thời phát hiện, sẵn sàng ứng phó thắng lợi các tình huống có thể xảy ra. Duy trì có nền nếp, chất lượng công tác phối hợp tuần tra kiểm soát địa bàn, bảo đảm an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị đã quán triệt, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp, có hiệu quả 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp trong huấn luyện; tích cực thi đua nghiên cứu, đổi mới phương pháp tổ chức huấn luyện; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu; huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị, nhất là vũ khí, trang bị mới. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, cấp huyện, diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ cấp xã và tham gia diễn tập khẩn nguy hàng không đạt kết quả tốt.

Trước âm mưu, thủ đoạn chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch trên không gian mạng, LLVT tỉnh đã có 37.164 lượt tin, bài đấu tranh. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, tin tưởng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Đoàn thanh niên và hội phụ nữ có nhiều đổi mới trong hoạt động, sinh hoạt, triển khai các phong trào gắn với các hoạt động kỷ niệm; tổ chức thăm, tặng quà hội viên phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ thực hành tiết kiệm”, mô hình “Mẹ đỡ đầu”...

Thấm nhuần đạo lý “uống nước, nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, LLVT tỉnh đã tích cực tham gia phong trào “đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động mang ý nghĩa chính trị sâu sắc như: xây dựng nhà Tình nghĩa cho các gia đình chính sách; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; thăm tặng quà các đối tượng chính sách; gặp mặt cán bộ quân đội nghỉ hưu; thực hiện tốt chính sách với người có công và chính sách hậu phương quân đội.

Các phong trào thi đua: "Xây dựng đơn vị quản lý tài chính tốt"; "Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy"; "Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt" và cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” được LLVT tỉnh tích cực hưởng ứng và thực hiện đạt kết quả cao. Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quân đội chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” triển khai hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào, các đợt thi đua được tiến hành chặt chẽ, kịp thời. Tập trung, ưu tiên khen thưởng cho các tập thể nhỏ, đơn vị cơ sở; cá nhân là cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khó khăn, gian khổ… Trong 5 năm qua, đã phát hiện, xây dựng và nhân rộng được 37 tập thể, 67 cá nhân là điển hình tiên tiến. Các điển hình luôn phát huy tốt vai trò, tinh thần trách nhiệm, cố gắng, nỗ lực ra sức thi đua, là tấm gương để cán bộ, chiến sĩ cơ quan, đơn vị học tập, noi theo.

Với những cách làm sáng tạo, đồng bộ, hiệu quả và phù hợp, phong trào TĐQT trong giai đoạn 2019 - 2024 của LLVT tỉnh có sức lan tỏa mạnh mẽ, thấm sâu vào từng hoạt động và các lĩnh vực công tác, là động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Đại tá Trần Minh Trọng

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh


Ý kiến bạn đọc