Multimedia Đọc Báo in

Tổ chức vận động bầu cử: Bảo đảm kịp thời, phù hợp, dân chủ, đúng luật

08:32, 12/05/2021

Hiện nay, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đang trong giai đoạn vận động bầu cử. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã linh hoạt tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử bảo đảm kịp thời, dân chủ, đúng luật và phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ động tổ chức theo hình thức phù hợp

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngày 4-5-2021, Hội đồng bầu cử quốc gia đã ban hành Hướng dẫn số 640/HĐBCQG-TBVBPLTTTT về việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng bầu cử quốc gia và Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân bổ số lượng, thời gian, địa điểm, hướng dẫn nội dung, hình thức trang trí, cách thức tổ chức và ủy quyền cho Ủy ban MTTQ Việt Nam 15 huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo đúng quy định.

Các ứng cử viên  đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc  Đơn vị bầu cử số 1 tham gia hội nghị tiếp xúc cử tri  trực tuyến tại  điểm cầu  UBND tỉnh.
Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc Đơn vị bầu cử số 1 tham gia hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh.

Với 125 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 100 hội nghị tiếp xúc cử tri tại 20 đơn vị bầu cử. Ông Lê Xuân Sương, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Đến nay, phần lớn các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức; các hội nghị đều tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch, bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn, cung cấp và nhắc nhở cử tri đeo khẩu trang theo quy định. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tại những địa phương chưa tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh yêu cầu Mặt trận cấp huyện chuyển sang hình thức trực tuyến ở những nơi có đủ điều kiện; nếu tổ chức hội nghị trực tiếp thì phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

 
Việc vận động bầu cử sẽ kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ. Vì vậy, bên cạnh hình thức tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri thì việc tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng, cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương đóng vai trò quan trọng, tạo điều kiện để các ứng cử viên vận động bầu cử theo luật định”.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Xuân Sương

Ngay sau khi tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều ngày 9-5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xin ý kiến của Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh và quyết định chuyển hình thức tổ chức các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV đã chuẩn bị theo kế hoạch (tiến hành từ ngày 10 đến 14-5) sang hình thức trực tuyến. Thay vì tổ chức 30 hội nghị tiếp xúc với cử tri tại 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ tổ chức 3 hội nghị tiếp xúc trực tuyến từ điểm cầu UBND tỉnh với 15 huyện, thị xã, thành phố trong ngày 10 và 11-5.

Tạo sự đồng thuận, tin tưởng, kỳ vọng

Ứng cử viên Nguyễn Thị Xuân, Thiếu tướng, đại biểu Quốc hội khóa XIV, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết: Việc Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kịp thời chuyển hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri từ trực tiếp sang trực tuyến đã thể hiện sự năng động, xử lý tình huống rất tốt, phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 mà vẫn bảo đảm điều kiện cho từng ứng cử viên trình bày trước cử tri chương trình hành động của mình.

Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri giữa người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, các cử tri đều bày tỏ đồng thuận, đánh giá cao việc chuẩn bị và trình bày chương trình hành động, tư thế, tác phong của các ứng cử viên; thể hiện quan điểm ủng hộ, đánh giá các ứng cử viên được giới thiệu qua các bước hiệp thương đều xứng đáng trở thành đại biểu dân cử.

Cử tri huyện Ea Kar bảo đảm nghiêm quy định phòng chống dịch khi đến tìm hiểu thông tin của các ứng cử viên và tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri.
Cử tri huyện Ea Kar bảo đảm nghiêm quy định phòng chống dịch khi đến tìm hiểu thông tin của các ứng cử viên và tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri.

Cử tri Cao Lâm Sơn ở thôn Đoàn Kết 2, xã Ea Tih, huyện Ea Kar bày tỏ: Trải qua nhiều kỳ bầu cử cho thấy, các đại biểu Quốc hội khóa và HĐND các cấp ngày càng có bản lĩnh và trưởng thành về mọi mặt, thể hiện được quan điểm, tiếng nói trên các nghị trường và đóng góp rất lớn vào quá trình phát triển của đất nước, của tỉnh. Vì vậy, bà con cử tri rất mong muốn, kỳ vọng các đại biểu trúng cử thường xuyên giữ mối liên hệ với địa bàn ứng cử để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân; phát huy hơn nữa vai trò “cầu nối” của mình với Quốc hội, HĐND các cấp.

Tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến với ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, ông Nguyễn Đình Phương, cử tri thôn Ea Duất, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn nêu ý kiến: Qua theo dõi phần trình bày chương trình hành động cho thấy, từng ứng cử viên đều có sự đầu tư, nghiên cứu, tìm hiểu bối cảnh, tình hình của đất nước, của tỉnh và địa phương tại địa bàn ứng cử. Qua đó, mỗi người đều nêu bật được tâm huyết cũng như những vấn đề cần quan tâm, đề xuất giải quyết nếu được bầu chọn làm đại biểu Quốc hội. Tin tưởng rằng, các ứng cử viên nếu trúng cử sẽ thực sự làm tròn vai trò của người đại biểu, đóng góp ý kiến xác đáng vào quá trình lập hiến, lập pháp, ban hành chính sách để phát triển đất nước và nâng cao đời sống của nhân dân.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.