Multimedia Đọc Báo in

Bỏ phiếu bầu Thủ tướng Đức: Bà Merkel giành đa số phiếu

08:20, 18/12/2013

Sáng 17-12, Hạ viện Đức bỏ phiếu kín để bầu Thủ tướng mới. Kết quả không ngoài dự đoán rằng bà Angela Merkel sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3 nhờ vào sự ủng hộ của đại liên minh chiếm 504 trong tổng số 631 ghế Hạ viện được hình thành sau 3 tháng đàm phán cam go.

Sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Đức, bà Merkel cần có được sự phê chuẩn của Tổng thống Joachim Gauck trước khi quay lại cùng toàn bộ chính phủ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội vào chiều 17-12.

ãnh đạo 3 đảng liên minh của Đức cầm bản sao Hiệp ước liên minh cầm quyền
Lãnh đạo 3 đảng liên minh của Đức cầm bản sao Hiệp ước liên minh cầm quyền

Như vậy, bà Merkel sẽ trở thành Thủ tướng duy nhất của Đức tại nhiệm 3 kỳ liên tiếp kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức của Thủ tướng Merkel và Bộ trưởng các Bộ là cuộc họp đầu tiên của Nội các mới.

Trước đó, Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã chính thức ký Hiệp ước liên minh cầm quyền có tên gọi “Tạo dựng tương lai nước Đức” và công bố thành phần Nội các nhiệm kỳ 2013-2017 với một số thay đổi về cơ cấu các bộ.

Nội các mới sẽ có 14 bộ, trong đó, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo ngoài nắm giữ vị trí Thủ tướng, Chánh văn phòng nội các sẽ giữ 5 bộ còn đảng Liên minh Xã hội cơ đốc giáo giữ 3 bộ. Đảng Dân chủ Xã hội giữ 6 bộ, trong đó Chủ tịch Sigmar Gabriel sẽ giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng.

Đáng chú ý là Bộ trưởng Lao động và Xã hội đương nhiệm, bà Ursula von der Leyen sẽ chuyển sang giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng và trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên trong lịch sử Cộng hòa Liên bang Đức. Bộ Tài chính sẽ vẫn do gương mặt kỳ cựu Wolfgang Schäuble đảm nhiệm.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bà Merkel trong nhiệm kỳ Thủ tướng thứ ba là đến Pháp để hội đàm với Tổng thống Francois Hollande trước thềm Hội nghị thượng định Liên minh châu Âu vào cuối tuần này.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.