Multimedia Đọc Báo in

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Dak Lak

19:28, 28/12/2013

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Dak Lak, chiều 28-12, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm và làm việc tại huyện M'Drak. Cùng đi với đoàn về phía địa phương có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Niê Thuật; các đồng chí Thường  trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND, UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành...

Đoàn đã đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp M'Drak. Tại đây, Ban Giám đốc Công ty đã báo cáo với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác về tình hình hoạt động của công ty năm 2013, tình hình đổi mới và phát triển của công ty sau đổi mới. Theo đó, hiện công ty được giao quản lý 15.503 ha diện tích rừng tự nhiên, gồm 37 tiểu khu trên địa bàn 5 xã. Trong những năm qua, công ty đã rất quan tâm đầu tư và tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý bảo vệ rừng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp M'drak
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp M'Drak

Trong những năm trước, công ty chủ yếu thực hiện việc trồng rừng theo chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao như Chương trình 327, Chương trình 5 triệu ha rừng... Từ năm 2002 công ty mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng rừng, đặc biệt những năm gần đây được sự hỗ trợ của Dự án FLITCH, công ty đã đầu tư trồng rừng kinh doanh với các loại cây như cây keo giâm hom, keo lai nuôi cấy mô cho năng suất cao. Khai thác rừng tự nhiên và rừng trồng là nguồn thu chính của công ty, mỗi năm khai thác từ 5000-6000m3, trong đó đưa vào chế biến phục vụ nhu cầu địa phương mỗi năm gần 1.200m3, khai thác rừng trồng từ 20.000 - 30.000m3. Bảo đảm thu nhập cho cán bộ, công nhân viên đạt trên 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Đồng bào buôn Tai tặng quả Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Đồng bào buôn Tai trao quà của buôn làng tặng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công ty TNHH MYV Lâm Nghiệp M'Drak cũng như các công ty lâm nghiệp khác trên địa bàn tỉnh và cả nước nói chung đang gặp rất nhiều khó khăn như: Chưa tìm ra giải pháp tái cấu trúc doanh nghiệp theo kết luận tại hội nghị 10 năm thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị; nguồn vốn và tài sản cố định quá ít nên rất khó trong việc đầu tư vốn vào sản xuất; kinh doanh du lịchcủa đơn vị không đạt hiệu quả; tình trạng dân di cư tự do và một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ lấn chiếm, phá rừng tự nhiên làm nương rẫy...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi lời tham hỏi, động viên bà con đồng bào buôn Tai
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi lời thăm hỏi, động viên bà con đồng bào buôn Tai

Trước những khó khăn đó, Ban lãnh đạo Công ty đã có những kiến nghị với Chủ tịch nước và Đoàn công tác: Chính phủ sớm ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù của các công ty lâm nghiệp; có chính sách xử lý nợ xấu cho các công ty lâm nghiệp; có chính sách hỗ trợ chuyển đổi hình thức hoạt động khi chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên có hiệu lực.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những kết qủa mà công ty đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đồng chí nhấn mạnh, cán bộ công nhân viên công ty cần nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động. Mặc dù là một đơn vị kinh tế nhỏ, nhưng lĩnh vực hoạt động của công ty có ý nghĩa rất lớn trong tổng thể chung của địa phương. Do đó công ty cần phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội của diện tích rừng trồng mà công ty đang quản lý. Đối với diện tích rừng tự nhiên, công ty cần có chính sách bảo vệ phù hợp để giảm thiểu tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu gây ra.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao quà tặng đồng bào buôn Tai
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao quà tặng đồng bào buôn Tai

Cũng tại huyện M'Drak, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn công tác đã đến thăm đồng bào dân tộc thiểu số buôn Tai, xã Krông Jin. Tại đây sau khi nghe đại diện buôn Tai giới thiệu về đặc điểm tình hình của buôn, Chủ tịch nước phấn khởi trước những đổi thay mà buôn đạt được trong thời gian qua, đồng thời ân cần gửi lời thăm hỏi đến bà con. Với truyền thống là một buôn cách mạng, đồng chí Trương Tấn Sang mong bà con tiếp tục phát huy truyền thống ấy trong việc xây dựng buôn làng sớm trở thành buôn kiểu mẫu, góp phần thực hiện thành công công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.


Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.