Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị Chính phủ với các địa phương: "Nóng" vấn đề vốn

15:27, 24/12/2013

Tiếp theo chương trình làm việc, sáng 24-12, tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, Chính phủ tiếp tục nghe ý kiến đóng góp của các địa phương và các bộ, ngành về Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2014.

Tại phiên thảo luận, cơ bản các địa phương thống nhất cao với Nội dung Báo cáo tổng kết đánh giá việc thực hiện nghị quyết số 01 NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2013; Nghị quyết số 02 NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu của Chính phủ. Tính đến hết buổi sáng 24-12 đã 25 ý kiến đóng góp của các tỉnh thành trên cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng các Phó Thủ tướng điều hành Hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (giữa) cùng các Phó Thủ tướng điều hành Hội nghị


Một số vấn đề mà các địa phương quan tâm là việc phân cấp quản lý, đầu tư các công trình xây dựng co bản nhất là các công trình thủy lợi; vấn đề thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương; vấn đề phối hợp giữa Văn phòng Chính phủ và các địa phương trong việc giải quyết khiếu kiện kéo dài. Đặc biệt, các địa phương đã đề nghị Chính phủ tăng cường chỉ đạo và tăng nguồn lực giúp các địa phương trong xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch; tăng vốn đối ứng cho các địa phương nhất là vốn FDI, ODA; điều chỉnh và hỗ trợ các địa phương thực hiện các Đề án Kiên cố hoá trường lớp và hệ thống cơ sỏ y tế cấp huyện, cấp xã.

Nhiều địa phương cũng bày tỏ băn khoăn về vấn đề phân cấp về chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ; công tác đầu tư cho các địa phương miền núi mặc dù đã được Chính phủ quan tâm, nhưng các mục tiêu đầu tư chưa tập trung nên hiệu quả đạt được chưa thật sự cao. Tại Hội nghị, nhiều địa phương cũng đã xin phép Chính phủ cho phát hành trái phiếu địa phương để giải quyết nhu cầu về vốn phát triển kinh tế...

Quang cảnh Hội nghị đầu cầu Chính phủ
Quang cảnh Hội nghị đầu cầu Chính phủ


Tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả mà các địa phương đã đạt được góp phần cùng Chính phủ thực hiện thắng lợi việc phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua. Phó Thủ tướng cũng ghi nhận các đóng góp, kiến nghị của các địa phương về Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2014.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu trong thời gian tới, các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giá các mặt hàng phục vụ nhu cầu dân sinh, bảo đảm không có biến động giá trong những ngày cuối năm. Về bất động sản, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương đẩy mạnh xây dựng các dự án, công trình nhà ở xã hội để tăng nguồn thu. Về quy trình xả lũ các công trình thủy lợi, thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát và sớm ban hành quy trình xả lũ mới để bảo đảm an toàn hơn...

Chiều nay, Hội nghị tiếp tục nghe ý kiến thảo luận, đóng góp của các bộ, ngành trước khi Chính phủ ban hành Nghị quyết về những giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2014 để thống nhất triển khai trong toàn quốc.


Giang Nam


Ý kiến bạn đọc