Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm

18:18, 01/03/2014

Chiều 28-2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh đã tổ chức họp triển khai công tác phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn Dak Lak.

ảnh
Người dân cần chủ động thực hiện tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi

Theo thông báo của Chi cục Thú y, tính đến nay toàn tỉnh có 9 xã, thuộc 7 huyện, thành phố có dịch gồm: Ea Uy (Krông Pak); Ea Hu, Ea Bhôk (Cư Kuin); Ea Wer, Ea Nuôl (Buôn Đôn); Ea Lê (Ea Súp); Ea Bông (Krông Ana); Buôn Triết (Lak) và Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột). Tổng số gia cầm chết và tiêu hủy 13.396 con, gồm: 4.425 con gà, 8.929 con vịt, 42 gia cầm khác. Đến nay, đã có 2 địa phương là TP. Buôn Ma Thuột và huyện Krông Pak có ổ dịch đã qua hơn 1 tháng không phát sinh và lây lan thêm. Các địa phương còn lại, mỗi ổ dịch chỉ xảy ra ở 1 hộ hoặc 2 hộ liền kề ở 1 thôn, chưa lây lan rộng. Các địa phương cũng đã vận động người chăn nuôi mua hơn 800.000 liều vắc-xin cúm về tiêm phòng cho đàn gia cầm. Theo nhận định của Ngành thú y, các ổ dịch vừa qua xảy ra chủ yếu trên đàn gia cầm nuôi tại các hộ gia đình và đã được chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn thú y phát hiện và xử lý kịp thời nên không có hiện tượng lây lan diện rộng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nguy cơ xảy ra dịch nhỏ lẻ ở các địa phương là rất cao. Các địa phương  cần tăng cường công tác giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời nhằm  kiểm soát được dịch.
    Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của tỉnh đã thống nhất giải pháp tối ưu trong thời gian tới là tập trung thực hiện tổng vệ sinh, sát trùng, tiêu độc khử trùng nhằm tiêu diệt mầm bệnh và đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm phòng cho đàn gia cầm, trong đó thực hiện nghiêm Công văn số 948, ngày 14/2/2014 của UBND tỉnh về việc bắt buộc tiêm vác xin phòng bệnh cúm A(H5N1) cho gia cầm; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ gia cầm tại địa bàn, tạm dừng việc nhập gia cầm và sản phẩm gia cầm từ các địa phương có dịch vào địa bàn tỉnh, tuyên truyền người dân không tham gia vào hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

T.N
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.