Multimedia Đọc Báo in

Các doanh nghiệp vận tải tăng tài - chuyến phục vụ hành khách trong dịp Tết

09:50, 30/01/2013

Dự đoán dịp cuối năm lượng khách đi lại sẽ tăng cao nên đến thời điểm này các doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn tỉnh đang ráo riết chuẩn bị về phương tiện, cơ sở vật chất để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Dịp gần Tết, các DN vận tải khuyến cáo người dân nên mua vé tại bến hoặc các đại lý để tránh tình trạng bị chặt chém giá.
Dịp gần Tết, các DN vận tải khuyến cáo người dân nên mua vé tại bến hoặc các đại lý để tránh tình trạng bị chặt chém giá.

Chủ động phương tiện

Năm nay, kỳ nghỉ Tết nguyên đán sẽ kéo dài trong 9 ngày, theo tính toán của các DN vận tải và các công ty quản lý bến xe, lượng khách dịp này sẽ tăng khoảng 10 đến 20% so với ngày thường nên các DN đã có kế hoạch bổ sung xe dự phòng bảo đảm không để hành khách phải ở lại bến qua đêm do thiếu xe. Ngoài 6 xe chạy tuyến Buôn Ma Thuột – TP.Hồ Chí Minh trong những ngày thường, bắt đầu từ ngày 7-1 đến 15-1-2013 (âm lịch) Công ty TNHH Vận tải Kumho Samco, Chi nhánh Buôn Ma Thuột sẽ bố trí thêm 8 xe dự phòng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tương tự, tại HTX Quyết Thắng (huyện Krông Pak) dự kiến sẽ tăng thêm 4 xe, nâng tổng số xe của đơn vị trên tuyến Buôn Ma Thuột – TP.Hồ Chí Minh từ 3 lên 7 xe so với ngày thường. Bên cạnh đó, đơn vị cũng có kế hoạch tăng tần suất chuyến đối với xe buýt từ 10 đến 15 phút/chuyến (ngày thường tần suất 15 đến 20 phút/chuyến). Đến thời điểm này, Công ty Cổ phần vận tải hành khách công cộng và Quản lý Bến xe Dak Lak (Bến xe phía Bắc Buôn Ma Thuột) đã chủ động phối hợp với các DN vận tải triển khai kế hoạch phục vụ hành khách với mục đích thiết lập lại trật tự vận tải và từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Theo đó, Công ty và DN cam kết sẵn sàng phương tiện phục vụ hành khách trong thời gian trước và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Tại hội nghị triển khai kế hoạch phục vụ Tết và Lễ hội xuân, Công ty đã đề nghị các đơn vị vận tải phải theo dõi lượng khách, phương tiện vận tải trên từng tuyến cụ thể để có kế hoạch điều động xe, phục vụ hành khách đối với một số tuyến trọng điểm từ Buôn Ma Thuột đi các tỉnh miền Trung và phía Bắc như: Hà Nội, Thái Bình, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, TP.Hồ Chí Minh…, tuyệt đối không để ùn tắc, ứ đọng khách tại bến.

Các xe vận tải khách tại Bến xe phía Bắc Buôn Ma Thuột  thực hiện đón khách tại bến.
Các xe vận tải khách tại Bến xe phía Bắc Buôn Ma Thuột thực hiện đón khách tại bến.

Ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, trong trường hợp DN không có xe dự phòng thì tổ liên ngành (gồm Sở GTVT và Công an tỉnh) sẽ đề nghị bến xe điều động, bổ sung phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Riêng đối với đơn vị đăng kiểm, Sở GTVT đề nghị phải thực hiện đăng kiểm hết số phương tiện đến kỳ đăng kiểm, đặc biệt đối với xe vận chuyển hành khách để tránh tình trạng xe không lưu hành được vì chưa đăng kiểm.

Bảo đảm an ninh trật tự tại các đầu bến

Với mục tiêu “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi” và chú trọng đến thái độ ứng xử với khách hàng theo phương châm “ấm áp như gia đình, thân thiện như bạn bè”, ngoài việc từng bước đổi mới phương tiện, các DN vận tải đang nỗ lực tạo dựng niềm tin đối với hành khách thông qua công tác bảo đảm an ninh tại bến. Những ngày này, nhân viên an ninh và bảo vệ các bến xe phối hợp chặt chẽ với công an địa phương tăng cường công tác bảo đảm an toàn tại bến, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp hành khách bị mất hành lý khi vào bến. Theo đó, các bến sẽ nghiêm cấm triệt để tình trạng bán hàng rong và cấm xe 2 bánh ra vào khu vực xe đậu đón, trả khách. Bến xe phía Bắc Buôn Ma Thuột nằm ngay trên Quốc lộ 14 – là cửa ngõ đi vào TP.Buôn Ma Thuột và cũng là tuyến đường chính đi về các tỉnh miền Bắc, miền Trung nên lượng hành khách và xe tập trung rất lớn. Bởi vậy, tình trạng nhiều xe vòng vo đón trả khách trước cổng bến xe diễn ra rất phức tạp. Do đó, vào những ngày giáp Tết, đơn vị quản lý bến cử tổ an ninh của bến phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra và đề nghị cơ quan thẩm quyền xử lý các trường hợp đón, trả khách không đúng nơi quy định; tổ chức thực hiện nhiều chương trình phát thanh khuyến cáo người dân không nên đón xe dọc đường mà vào bến mua vé đúng với giá vé niêm yết, tránh tình trạng bị chặt chém giá và không được bảo đảm mọi quyền lợi nếu có sự cố xảy ra.

Tại Kế hoạch số 23/KHLN/CAT-SGTVT của tổ liên ngành gồm Công an tỉnh và Sở GTVT, ngày 28-12-2012 cũng nêu rõ: lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm soát tại các tuyến trọng điểm, nhất là khu vực gần các bến xe và các điểm giao thông có đông người tập trung, tăng cường kiểm soát xe ô tô chở người đón trả khách không đúng nơi quy định; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về các thủ đoạn của bọn tội phạm như: trộm cắp, móc túi ở khu vực các bến xe để bảo đảm an toàn về tính mạng và hành lý cho hành khách trước khi lên xe.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 49 DN kinh doanh vận tải hành khách, với 211 tuyến liên tỉnh và 8 tuyến nội tỉnh. Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có 24 tuyến đi tới tất cả các huyện, thị xã,  thành phố và 6 huyện của tỉnh Dak Nông, với 213 đầu xe. Năm 2012 đã vận chuyển trên 29 triệu lượt khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc