Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ hai bàn tay trắng

10:43, 02/12/2014
Năm 1995, gia đình ông Vũ Văn Toàn (SN 1962) rời làng quê Nghệ An vào thôn Yên Thành 2, xã Dak Nuê (huyện Lak) lập nghiệp với hai bàn tay trắng.
 
Sau khi vào đến đây, vợ chồng ông được chị gái cho một mảnh đất dựng tạm căn nhà tranh để ở. Những ngày đầu nơi vùng đất mới, do không có vốn, hai vợ chồng ông phải làm lụng vất vả quanh năm nhưng vẫn không đủ ăn.

Năm 1998, ông Toàn thấy ruộng của bà con nơi đây bỏ hoang nên mạnh dạn thuê lại để trồng lúa. Với 9 ha đất thuê được, nhờ chăm sóc cẩn thận nên vụ lúa năm đấy gia đình ông thu được gần 70 tấn. Nhưng niềm vui cũng chẳng được lâu, bởi chỉ đúng một năm sau, bà con thấy ông trồng lúa hiệu quả nên lấy lại đất để làm, không cho ông thuê nữa. Nhận thấy việc trồng lúa nước có hiệu quả, ông Toàn gom hết vốn liếng dành dụm được cộng với việc thế chấp tài sản được 250 triệu đồng để mua 4,5 ha đất sản xuất lúa. Nhờ tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên lợi nhuận hằng năm từ lúa nước mang về cho gia đình ông khoảng 120 triệu đồng. Không bằng lòng với những gì mình đã có, với số vốn tích cóp từ nhiều năm gia đình ông mua thêm 3 ha đất trồng cà phê và nuôi thêm hơn 1.000 con vịt siêu trứng. Nhờ áp dụng kỹ thuật chăn nuôi đúng cách nên đàn vịt phát triển tốt, trung bình vịt đẻ được 1.000 quả trứng/đêm, mang lại thu nhập cho gia đình trên 700 nghìn đồng /ngày.

Ông Toàn bên vườn cà phê trĩu quả của gia đình mình.
Ông Toàn bên vườn cà phê trĩu quả của gia đình mình.

Nhận thấy nhu cầu cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp là cần thiết, nên từ năm 2010 đến 2012 ông Toàn đã đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để mua 2 máy làm đất, 1 máy gặt, 1 máy ủi và 1 máy đào để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho gia đình và bà con trong vùng. Trung bình một héc-ta làm đất hoặc gặt bằng máy thì gia đình ông thu 250.000 nghìn đồng. Với 5 máy phục vụ sản xuất, trung bình một ngày gia đình ông thu được khoảng 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông còn bỏ tiền ra để đắp đập, mua máy bơm đưa nước về phục vụ bà con sản xuất nông nghiệp. Từ hai bàn tay trắng, nhờ cần cù, chịu khó, biết tính toán làm ăn, đến nay gia đình ông Toàn đã có cơ ngơi gồm 7,5 ha đất canh tác và trong chuồng lúc nào cũng nuôi trên 1.000 con vịt siêu trứng, với tổng thu nhập gần 550 triệu đồng/năm. Ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được đầy đủ tiện nghi phục vụ cho sinh hoạt, các con ông có điều kiện học hành.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Vũ Văn Toàn còn nhiệt tình truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn khoa học kỹ thuật cho bà con trong thôn, trong xã. Ông còn được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Dak Nuê, kiêm phó thôn Yên Thành 2. Người cựu chiến binh này luôn cần mẫn trong công tác của hội, thường xuyên vận động các hội viên và bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhiều năm liền ông được xã, huyện, tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận, tuyên truyền, giúp đỡ người dân. Năm 2004, 2005, 2013 và 2014 ông vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Cựu chiến binh gương mẫu, tích cực tham gia xóa đói giảm nghèo…

 Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.