Multimedia Đọc Báo in

Tích cực triển khai ủy nhiệm thu thuế

08:01, 11/10/2016

Được Tổng cục Thuế cho phép triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện các bước cần thiết để sớm triển khai đề án có hiệu quả.

Theo đề án thí điểm, việc ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện được triển khai tại các huyện Ea H'leo, Ea Kar và thị xã Buôn Hồ. Đây là những địa phương được đánh giá là đã lập và quản lý bộ thuế tương đối chặt chẽ. Theo thỏa thuận giữa ngành Thuế với ngành Bưu điện, từ nay đến hết năm 2016, ngành Bưu điện sẽ phải thực hiện thu thuế đối với gần 6 nghìn hộ thuộc đối tượng nộp thuế theo phương pháp khoán và khoản thuế phải thu gần 2,6 tỷ đồng. Đây là một hình thức thu thuế mới nên công tác tuyên truyền được ngành Thuế đặc biệt chú trọng. Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ Bùi Đình Hoạt cho biết, sau khi có chủ trương thí điểm, đơn vị đã triển khai rà soát, chuẩn hóa số liệu để có thể sớm bàn giao cho phía được ủy nhiệm thu là Bưu điện thị xã Buôn Hồ. Song song đó, chi cục đã phối hợp với UBND các xã, phường trên địa bàn phát thông báo đến từng hộ kinh doanh và phân công cán bộ chuyên trách thường xuyên bám sát địa bàn để sớm giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thực tế. Trong khi đó, về phía ngành Bưu điện cũng đã sớm bắt tay vào việc để bảo đảm thực hiện đầy đủ nhiệm vụ thu cho các địa phương. Phó Giám đốc Bưu điện thị xã Buôn Hồ Nguyễn Minh Tài khẳng định, việc thực hiện thu hộ thuế được đánh giá là sẽ có nhiều khó khăn, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm cung cấp dịch vụ thu hộ, đơn vị chắc chắn sẽ hoàn thành nhiệm vụ đặt ra. Ông Tài cho biết thêm, để thực hiện công tác mới này, ngành Bưu điện đã tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp thu thuế, xây dựng phần mềm mới… để bảo đảm hoạt động đồng bộ, hạn chế thấp nhất sai sót có thể xảy ra.

Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ bàn giao danh sách cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán cho ngành Bưu điện.  Ảnh: Giang Nam
Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ bàn giao danh sách cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán cho ngành Bưu điện. Ảnh: Giang Nam

Mặc dù mới được triển khai, nhưng chủ trương ủy nhiệm thu thuế thông qua bưu điện đã nhận được sự đồng tình, hợp tác của chính quyền địa phương và người nộp thuế. Chủ tịch UBND phường Thiện An (thị xã Buôn Hồ) Huỳnh Kim Đông cho biết, trước đây địa phương thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thông qua đội tư vấn thuế phường, hoặc ủy nhiệm thu qua các cá nhân tại địa bàn. Cách thu mới này sẽ giúp địa phương giảm tải công việc, nhưng yên tâm hơn về những khoản thuế phải thu. Cùng quan điểm trên, bà Ngô Thị Vân, chủ một cơ sở kinh doanh tại huyện Ea Kar chia sẻ, trước đây, hằng tháng bà phải mang tiền đến Kho bạc huyện để nộp thuế, vừa mất thời gian, lại không an toàn. Nay việc thu thuế tận nhà sẽ giúp ích rất lớn cho gia đình bà trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Việc ủy nhiệm thu thuế không phải là mới, nhưng trước đây được thực hiện thông qua những cá nhân ngay tại địa bàn. Do đó đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, nhất là tình trạng chiếm dụng tiền thuế của Nhà nước. Việc ủy nhiệm thu qua bưu điện sẽ hạn chế được rủi ro này khi trách nhiệm pháp lý thuộc về một tổ chức cụ thể. Với nỗ lực của các bên liên quan, cùng sự đồng tình của người nộp thuế, hy vọng mô hình thu thuế mới này sẽ sớm phát huy tác dụng.  

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.