Multimedia Đọc Báo in

Nở rộ trào lưu trồng hoa, cây cảnh nhập ngoại

11:45, 25/01/2019

Khoảng vài năm trở lại đây, song hành với các loại hoa, cây cảnh truyền thống như mai, đào, quất, sanh, sung… thì người dân TP. Buôn Ma Thuột còn trồng thêm các loại hoa, cây cảnh có nguồn gốc ngoại nhập.

Điển hình trong số các loại cây nhập ngoại là hoa hồng với các dòng hoa hồng leo, hồng bụi. Hoa hồng leo còn gọi là hoa hồng dây có nguồn gốc từ Đức, Anh, Pháp, Mỹ, Ấn Độ… và được người dân trồng trong sân vườn, ban công, hàng rào, cổng chào với nhiều màu sắc rực rỡ, hương thơm nồng nàn, hoa to, nở đều quanh năm. Giống hồng bụi về cơ bản giống như hoa hồng leo, kích thước bông lớn từ 8-20 cm, số lượng cánh hoa rất nhiều, tùy vào từng giống, form hoa cum cúp như quả trứng, màu sắc đa dạng, có mùi thơm và siêng ra hoa hơn các dòng khác, chủng loại cũng rất phong phú.

Chị Bạch Thị Phượng Vĩ (đường Nguyễn Thiếp) cho hay, chị trồng hoa hồng làm cảnh hơn 3 năm nay, ban đầu là những giống hồng nội phổ biến như hồng đỏ, hồng vàng, hồng trắng… Đến đầu năm 2018, khi thị trường hoa, cây cảnh bắt đầu du nhập các giống hoa nhập ngoại lạ mắt thì chị bắt đầu tìm hiểu và mua dâu tây, hồng ngoại Catalina, Scented Jewel, Juliet… về trồng. So với các loại hoa hồng truyền thống thì giống hồng ngoại khó trồng hơn, đất phải có độ tơi xốp cao, bón phân, tưới nước thường xuyên, nhưng lại không được để ứ đọng nước. Chăm sóc khó, kỳ công nhưng bù lại, các giống hoa, cây ăn trái lại có màu sắc sặc sỡ, đặc biệt là hồng ngoại có kích cỡ bông lớn, nhiều dòng có mùi thơm ngát, lại lâu tàn hơn.Hiện tại, các chậu dâu tây đang ra hoa, đậu quả còn hoa hồng đang trong giai đoạn nuôi nụ, chờ “bung lụa” vào dịp Tết Nguyên đán 2019.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Trọng (đường Phạm Ngũ Lão) cho hay, bên cạnh trồng các loại hoa phổ biến lâu nay như hoa giấy, hoa nhài, hoa mẫu đơn… thì năm nay anh mua thêm các giống cây nhập ngoại như ổi tím Đài Loan, sung Mỹ, việt quất, anh đào, táo đỏ về trồng với mục tiêu vừa trồng làm cảnh vừa chăm sóc để cây ra quả. Cây giống được mua trên các trang web uy tín, là cây con nhưng nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên hiện tại vẫn sinh trưởng tốt.

Hoa hồng ngoại tại một vựa hoa trên đường Nguyễn Du, TP. Buôn Ma Thuột.
Hoa hồng ngoại tại một vựa hoa trên đường Nguyễn Du, TP. Buôn Ma Thuột.

Không chỉ hoa, cây cảnh mà hiện nay người dân còn có xu hướng trồng các loại cây gia vị nhập khẩu như giống chanh Úc, hương thảo (rosemary), cỏ xạ hương (thyme), bạc hà, chanh ngón tay... Chị Khánh Từ (đường Nguyễn Du) đang sở hữu 5 cây chanh ngón tay (finger lime) cho hay, giống chanh ngón tay có tên khoa học là Microcitrus australasica, là một trong 6 loại chanh bản địa của Úc thường mọc trong những cánh rừng ven biển phía đông nước này. Điểm khác biệt của giống chanh này là lá và hoa rất nhỏ, quả hình như ngón tay người, tép chanh tròn giống như trứng cá tầm với đủ màu sắc từ xanh, vàng, đỏ, hồng, tím… Hiện nay quả chanh tím có giá trên thị trường trên 3,5 triệu đồng/kg.

Đáp ứng xu thế chuộng hoa nhập ngoại của người dân, hiện tại các vựa hoa, cây cảnh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã và đang chuyển dần sang nhập khẩu, trồng và cung cấp các loại cây trồng này phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2019. Theo khảo sát, thị trường hoa, cây cảnh năm nay sôi động từ Tết Dương lịch.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.