Multimedia Đọc Báo in

Chủ động nguồn hàng phục vụ người dân

07:49, 29/07/2021

Để chủ động ứng phó với ảnh hưởng tiêu cực do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các siêu thị, doanh nghiệp phân phối trên địa bàn tỉnh đã tăng lượng dự trữ thực phẩm, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Chủ động tăng nguồn hàng dự trữ

Theo Sở Công thương, hiện nay nguồn cung cũng như giá cả hàng hóa phục vụ người dân trên địa bàn tỉnh dồi dào, ổn định. Hiện tại, việc lưu thông vận chuyển hàng hóa thiết yếu vẫn diễn ra bình thường, chưa xảy ra tình trạng khó khăn trong vấn đề vận chuyển.

Theo ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công thương, hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng hàng thiết yếu của người dân trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Riêng đối với một số huyện có các điểm chợ, cửa hàng tạm đóng cửa do liên quan đến các ca F0 như chợ xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo),  chợ xã Ea Tih (huyện Ea Kar), cửa hàng Bách hóa xanh (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin), qua nắm tình hình, người dân có nhu cầu đã chủ động mua sắm tại các cửa hàng nhỏ trong khu dân cư và các chợ thay thế gần đó nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng.

Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại lớn trên địa bàn đã tăng lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu như: gạo, dầu ăn, nước mắm, đường, mì gói, đồ hộp, hàng đông lạnh các loại… đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn trong vòng một tháng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đã làm việc với những nhà cung cấp tăng thêm lượng hàng thực phẩm tươi sống nhập về như thịt, cá, trứng, rau, củ, quả. Các chuyến hàng này sẽ được điều phối về liên tục mỗi ngày để bảo đảm cung ứng đủ cho người tiêu dùng. Riêng các loại thịt, rau, củ, quả, có đến 80% nguồn cung được thu mua trực tiếp của nông dân, các hợp tác xã tại địa phương nên bảo đảm luôn tươi ngon.

Khách đến mua hàng trực tiếp tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột giảm, nhiều người chuyển sang đặt hàng online.
Khách đến mua hàng trực tiếp tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột giảm, nhiều người chuyển sang đặt hàng online.

Theo Sở Công thương, nguồn cung hiện nay hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Thêm vào đó, các đơn vị phân phối lớn cũng cam kết sẽ sẵn sàng cung ứng, tăng cường lượng hàng dự trữ gấp 2 - 3 lần trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Khuyến khích mua hàng trực tuyến

Sức mua thực phẩm tại các điểm bán thời điểm này đã “hạ nhiệt”, tuy nhiên, đơn hàng online tăng mạnh so với bình thường. Bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cho hay, doanh thu bình quân của siêu thị chỉ đạt 300 triệu đồng/ngày, giảm 70% so với ngày thường. Song lượng khách đặt hàng qua điện thoại, qua tổng đài và các ứng dụng công nghệ có liên kết với siêu thị tăng lên đáng kể. Doanh thu trong ngày ở thời điểm này chủ yếu đến từ các đơn hàng online.

Tại MM Mega Buôn Ma Thuột, trong những ngày TP. Buôn Ma Thuột thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, đơn hàng online tăng gấp 5 lần so với bình thường. Theo đại diện siêu thị này, dù vắng khách đến siêu thị, song doanh thu bán hàng vẫn đạt gần 200 triệu đồng/ngày nhờ các đơn hàng online.

Nhân viên Siêu thị MM Mega Thuột thực hiện giao hàng tận nhà cho khách.
Nhân viên Siêu thị MM Mega Thuột thực hiện giao hàng tận nhà cho khách.

Với các cửa hàng bán lẻ thực phẩm trên địa bàn thành phố như cửa hàng Bm Smile food (316 Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột), đơn hàng online đã tăng gấp 4 lần so với trước. Cửa hàng cũng có nhiều ưu đãi như giảm 5% giá trị đơn hàng, giao hàng miễn phí tận nơi cho dịch vụ đặt hàng online để khách tiếp cận dịch vụ được dễ dàng, thuận tiện, với chi phí hợp lý nhất.

Nhằm gia tăng giải pháp mua sắm online, góp phần hạn chế tiếp xúc trực tiếp, Sở Công thương đã yêu cầu các siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh các kênh dịch vụ bán hàng online; khuyến khích doanh nghiệp, người dân ưu tiên mua sắm thực phẩm thiết yếu qua kênh này, nhất là trong thời gian hai địa phương trong tỉnh thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Sở Công thương khuyến cáo người dân chỉ nên mua vừa đủ dùng, bởi hàng hóa trong những ngày tới vẫn rất dồi dào. Sở tiếp tục bám sát, nắm tình hình cung cầu hàng hóa ở từng địa phương để kịp thời có kế hoạch luân chuyển, điều tiết phù hợp trong những trường hợp cần thiết để phục vụ người dân.

Đỗ Lan


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.