Multimedia Đọc Báo in

Sức lan tỏa của phong trào hiến máu nhân đạo

05:39, 05/06/2013

Trong những năm qua hiến máu nhân đạo đã được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp triển khai một cách sâu rộng. Phong trào đã tạo được sức lan tỏa, góp phần quan trọng giúp ngành y tế chủ động cấp cứu và điều trị.

Huyện Krông Pak – Làm tốt phong trào hiến máu tình nguyện

Trong những năm gần đây, công tác hiến máu tình nguyện tại huyện Krông Pak đã có những chuyển biến tích cực và là một trong những huyện có phong trào hiến máu nhân đạo ngày càng được đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia.

Phong trào hiến máu nhân đạo tại huyện Krông Pak luôn thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia.
Phong trào hiến máu nhân đạo tại huyện Krông Pak luôn thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia.

Để làm tốt công tác hiến máu nhân đạo tình nguyện trên địa bàn, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện. Thông qua đó, Ban chỉ đạo thường xuyên tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, từ đó sớm xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng thời điểm trong năm và triển khai công tác hiến máu cả năm tới từng đơn vị cụ thể; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác hiến máu nhân đạo tại địa phương. Công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện được đặt biệt chú trọng. Đa dạng hóa các phương pháp, hình thức tuyên truyền vận động cụ thể, dễ hiểu về hiến máu nhân đạo như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, tờ gấp, khẩu hiệu, băng - rôn; làm tốt công tác chăm sóc trước và sau khi hiến máu, cấp giấy chứng nhận và khen thưởng kịp thời. Tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên và cán bộ chữ thập đỏ các cấp, nhất là cán bộ tại các chi hội thôn, buôn, các trường học, là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền vận động. Trung bình mỗi năm thành tổ chức từ hai đến ba lớp tập huấn cho các thành viên và tình nguyện viên. Thành lập ba đội Hiến máu tình nguyện tại thị trấn Phước An, trường THPT Quang Trung và Huyện Đoàn Krông Pak, qua đó các thành viên vừa là ngân hàng máu sống vừa là những tuyên truyền viên tích cực. Từ đó, nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên. Trước đây, khi phong trào hiến máu còn chưa phổ biến, đa số người dân cho rằng, việc lấy đi một lượng máu trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, vì vậy, họ rất dè dặt với phong trào này. Từ khi được tuyên truyền, được y, bác sĩ trực tiếp giải đáp những thắc mắc, đa số người dân trên trên địa bàn đã hiểu rõ, mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo. Tinh thần trách nhiệm của người dân trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng cũng được nâng lên. Nhờ những việc làm cụ thể, kiên trì mà hằng năm số người tham gia hiến máu tăng lên đáng kể.

Do làm tốt công tác vận động hiến máu nhân đạo, nên trong những năm qua, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện đã tổ chức và vận động cán bộ công nhân viên chức, học sinh và nhân dân tham gia đăng ký hiến máu luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, đặc biệt vào những đợt cao điểm như: “Lễ hội Xuân hồng” và “Những giọt máu hồng”, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia đăng ký nên chỉ tiêu các năm luôn vượt định mức được giao. Điển hình, năm 2010 huyện đã tổ chức được 3 đợt hiến máu tình nguyện, thu được 647 đơn vị máu đạt 170,27% kế hoạch tỉnh giao; 2011 tổ chức 2 đợt thu được 1.157 đơn vị máu, đạt 304,47% kế hoạch; 2012 tổ chức 2 đợt, thu được 847 đơn vị máu đạt 222,9% kế hoạch. Trong tháng 2-2013, ngay tại buổi lễ phát động hiến máu nhân đạo, đã thu về 349 đơn vị máu, phấn đấu đến cuối năm sẽ tiến hành thêm 2 đợt hiến máu với chỉ tiêu đạt 1.000 đơn vị máu. Tiêu biểu các cá nhân, tập thể cho phong trào hiến máu cứu người như tại chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2012, Linh mục nhà thờ Thuận Hòa, xã Hòa Tiến cùng 21 giáo dân đã tham gia hiến máu; 40 người dân xã Ea Kly trong đó có nhiều thanh niên dân tộc thiểu số đã tự nguyện tham gia hiến máu; bác Lương Văn Miên, năm nay đã hơn 70 tuổi nhưng hiện đang là một thành viên tích cực của đội Hiến máu tình nguyện thị trấn Phước An…

Luôn phấn đấu thực hiện các mục tiêu đã đề ra, huyện Krông Pak được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt phong trào hiến máu nhân đạo trên địa bàn tỉnh. Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện đã được Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tặng Đĩa màu vàng; UBND tỉnh tặng sáu bằng khen. Ông Tô Minh Lợi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu cứu người.

Thị trấn Ea Knốp tận dụng mọi nguồn lực để gây dựng phong trào hiến máu nhân đạo

Trong những năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo luôn được các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Ea Kar tích cực thực hiện. Trong đó thị trấn Ea K’nốp được đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong phong trào này.

Thanh niên là một trong những lực lượng nòng cốt trong phong trào hiến máu nhân đạo ở thị trấn Ea K’nốp.
Thanh niên là một trong những lực lượng nòng cốt trong phong trào hiến máu nhân đạo ở thị trấn Ea Knốp.

Mặc dù kinh tế - xã hội cũng như công tác CTĐ trên địa bàn thị trấn Ea Knốp còn nhiều khó khăn, nhưng Hội CTĐ thị trấn Ea Knốp đã có nhiều nỗ lực để bảo đảm mục tiêu thu thập máu, giúp ngành y tế chủ động cấp cứu và điều trị. Bên cạnh 16 thôn khối với 2867 hộ và 12.335 khẩu, Hội CTĐ thị trấn còn tận dụng lực lượng lao động của Công ty Cổ phần Mía đường 333 và 3 doanh nghiệp chế biến hạt điều và đặc biệt là lực lượng cán bộ các khối đoàn thể và học sinh trên địa bàn để vận động hiến máu nhân đạo. Cùng với lực lượng đông đảo, Hội CTĐ thị trấn còn duy trì thường xuyên 1 đội thanh niên tình nguyện CTĐ gồm 20 người để đáp ứng kịp thời nhu cầu về máu, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Phải xuất phát từ tấm lòng yêu thương nhân dân tha thiết, mà góp phần vào việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, sẵn sàng làm tất cả những việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, việc hiến máu nhân đạo đã được Chi hội quán triệt sâu rộng, nâng cao nhận thức đến từng hội viên. Nhờ đó công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện đã đạt được những kết quả khá tốt. Hằng năm thực hiện sự chỉ đạo của huyện hội, hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng” Hội CTĐ tham mưu cho đảng ủy, UBND thị trấn  ra nghị quyết, đồng thời phối hợp với  các ban ngành đoàn thể giao chỉ tiêu cho từng chi hội, làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Theo Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn Ea Knốp, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân là điều quyết định đến việc thành bại của công tác hiến máu tình nguyện. Hội CTĐ thị trấn đã tận dụng mọi cơ hội để thực hiện tuyên truyền đến người dân như thông qua hệ thống truyền thanh, thông qua tờ rơi…và nhất là tận dụng các buổi sinh hoạt của các hội đoàn thể trên địa bàn để tuyên truyền giúp mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo.

Cùng với đó, Hội CTĐ luôn chủ động, tham mưu cho đảng ủy, UBND, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể khai  thác được các nguồn lực trong nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp. Nhờ đó đối tượng tham gia hiến máu ngày càng đa dạng với sự tham gia của nhiều thành phần. Đến nay hội đã vận động 250 lượt người  tham gia  và hiến được trên 200 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu giao 2,5 lần.

Việc hiến máu nhân đạo đã trở thành phong trào rộng lớn trong mọi tầng lớp nhân dân. Trong phong trào chung ấy đã nổi lên những tập thể, cá nhân có nhiều tâm huyết, đóng góp cho phong trào hiến máu nhân đạo tại địa phương. Chẳng hạn những đơn vị tham gia nhiều người đó là công đoàn cơ quan thị trấn Ea K’nốp, khối 12, khối 2, thôn 14, khối 8..., những cá nhân như anh Nguyễn Bá Đông đã 8 lần hiến máu, anh Trần Chí Thông 5 lần hiến máu, anh Nguyễn Công Nam 7 lần hiến máu. Đặc biệt có  gia đình anh Trịnh Hùng Cường - Chi hội trưởng CTĐ khối 1 đã cùng con gái  hiến 2 đơn vị máu... Gần đây nhất, hưởng ứng chương trình “Những giọt máu hồng hè 2013” cán bộ, viên chức và người dân trên địa bàn thị trấn Ea Knốp cùng thị trấn Ea Kar đã tham gia hiến máu nhân đạo, thu được 324 đơn vị máu sạch chuyển về Khoa Huyết học - Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Viện Huyết học truyền máu Trung ương nhằm phục vụ cho cấp cứu và điều trị. Đó là thành quả quan trọng giúp Hội CTĐ thị trấn luôn bảo đảm được phương châm bốn tại chỗ trong công tác hội, 5 năm liền  được tỉnh, huyện  tặng giấy khen; ba năm 2010, 2011, 2012 Hội CTĐ thị trấn  được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen.

Hoàng Gia - Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.