Multimedia Đọc Báo in

Hiệu ứng lan tỏa từ một cuộc vận động mang tính nhân văn

15:43, 11/07/2014

“Cả đời mình khổ lắm, may nhờ có Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hỗ trợ, giúp đỡ, xây cho mình cái nhà này, chứ không thì mình cứ mãi phải sống trong căn nhà tạm bợ…” già H’Dak Ênuôl, trú buôn Dră Prông, xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) xúc động nói về cuộc sống khốn khó và tình cảm yêu thương, đùm bọc của cộng đồng dành cho mình.

Người già thường hay tủi phận, cứ nghĩ đến cuộc sống đã qua già lại không cầm được nước mắt. Năm nay già H’Dak đã gần 70 tuổi, gia đình chẳng có rẫy nương, vườn tược, nên quanh năm suốt tháng chỉ sống bằng nghề làm thuê, làm mướn. Đã bao lần già phải đi ở nhờ, thường xuyên chuyển nhà và sống trong những căn nhà tạm bợ. Ngôi nhà cũ gần đây nhất thì làm bằng ván thưa, quanh năm gió lùa lạnh lẽo. Đã vậy già  còn bị thấp khớp, mỗi khi trái gió trở trời trong người lại đau yếu… “Với hoàn cảnh ấy, có nằm mơ mình cũng không dám nghĩ là sẽ có đủ tiền để xây một căn nhà như thế này để sống…”, già nói trong niềm xúc động. Căn nhà trong mơ mà già nghĩ không bao giờ thành hiện thực ấy đã được xây dựng từ sự chung sức của các cơ quan kết nghĩa với buôn là Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh và Công an TP. Buôn Ma Thuột phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Dak Lak, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh với trị giá 40 triệu đồng.

Bàn giao nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo tại xã Ia R’vê (huyện Ea Súp).
Bàn giao nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo tại xã Ia R’vê (huyện Ea Súp).

Cũng nhận được sự trợ giúp từ sự chung tay góp sức của cộng đồng, hai gia đình bị hỏa hoạn tại buôn Ur, thị trấn Krông Năng (huyện Krông Năng) vào tháng 3-2013 là gia đình anh Y Klô Niê và gia đình chị Hrú Niê đã được động viên, an ủi rất nhiều khi Đảng ủy, chính quyền địa phương cùng người dân hỗ trợ 5 triệu đồng và lương thực, quần áo, một số đồ dùng thiết yếu. Đồng thời UBMTTQ Việt Nam thị trấn Krông Năng phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã hỗ trợ xây dựng hai ngôi nhà đại đoàn kết với kinh phí hơn 83 triệu đồng để trao tặng hai gia đình bị hỏa hoạn…

Còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh nữa cũng đã được cả xã hội cùng quan tâm, chung tay chia sẻ. Đó là gia đình anh Cao Xuân Thắng (tổ dân phố 5, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột), chị H’Ran Ktul (buôn Ky, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột), gia đình anh Nguyễn Đình Hiên (thôn 6, xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông), gia đình ông Y Bhok Ayun (buôn Dút, xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ)… đều đã được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết từ Quỹ “Vì người nghèo” của UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh. Thực hiện tốt Cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” có: TP. Buôn Ma Thuột, các huyện: Cư M’gar, Krông Pak, Krông Buk, Ea Kar; các đơn vị: Ngân hàng Ngoại thương, Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Dak Lak, Công ty CPTM SABECO Tây nguyên, Công an tỉnh, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công ty Cao su Dak Lak... Có thể nói Cuộc vận động Quỹ Vì người nghèo đã khơi dậy mạnh mẽ đạo lý “thương người như thể thương thân”, có sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Mặt trận các cấp trong tỉnh đã đón nhận nhiều nghĩa cử cao đẹp và xúc động lòng người, nhiều tấm lòng nhân ái của các tổ chức, cá nhân và tập thể thuộc mọi lứa tuổi, mọi giới, mọi ngành nghề, dân tộc, tôn giáo trong và ngoài tỉnh dành cho người nghèo, người gặp tai ương, hoạn nạn. Dak Lak đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam công nhận 51/184 xã, phường, thị trấn hoàn thành việc xóa nhà tạm bợ.

Cuộc vận động Quỹ Vì người nghèo mang đậm tính nhân văn sâu sắc ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng khi có thêm nhiều ngôi nhà đại đoàn kết, những phần quà hỗ trợ được trao trực tiếp cho người nghèo, các mảnh đời cơ cực để giúp họ có thêm sức lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.