Multimedia Đọc Báo in

Hết lòng vì sĩ tử

23:17, 09/07/2014

Kỳ thi tuyển sinh đại học đã chuẩn bị khép lại. Sau chuyến hành trình đưa con em đi thi đại học năm nay, nhiều ấn tượng, kỷ niệm đẹp sẽ đọng lại trong lòng các bậc phụ huynh và thí sinh bởi sự tiếp sức, giúp đỡ nhiệt tình của nhiều lực lượng trong xã hội…

Những suất ăn miễn phí từ tâm của phật tử

Căn nhà nằm ở cuối con hẻm số 15/13 Nơ Trang Gưh (TP. Buôn Ma Thuột) hôm nay nhộn nhịp hơn so với ngày thường, khi mà các thành viên trong Hội Gia đình phật tử Chùa Khải Đoan đang tất bật chuẩn các phần cơm miễn phí cho thí sinh thi vào Trường Đại học Tây Nguyên.

Trong kỳ thi năm nay, để chuẩn bị cho hơn 1.100  suất cơm, các thành viên trong Hội đã chuẩn bị chu đáo, họp rồi phân công nhiệm vụ rõ ràng. Dù đã bước sang tuổi 72 nhưng khi Hội tổ chức hoạt động này, bà Hồ Thị Bích Kim có mặt ngay từ sáng sớm và tham gia rất nhiệt tình. Bà Kim chia sẻ: “Nhìn các cháu đi thi cũng như con cháu trong nhà mình thôi, mình còn sức khỏe, lo được cho các cháu chút nào hay chút ấy. Chỉ mong các cháu thi tốt!”. Nghĩ vậy nên bà luôn sẵn sàng làm hết sức mình, có những phần việc như bưng nồi canh đặt chỗ khác bà đều hăng hái xắn tay vào tham gia khiến mọi người ai cũng hoảng mà can ngăn… Còn chị Lê Thị Cẩm Tú thì cho biết: Mấy hôm nay chồng chị đi công tác, các con đang nghỉ hè nhưng chị cũng tranh thủ lên phụ giúp với mọi người để kịp mang suất ăn đến cho các em. Chị Nguyễn Thị Thanh Phượng, Trưởng Ban Từ thiện chùa Khải Đoan giãi bày: “Vì đây là một hoạt động thiện nguyện nên ai cũng hết mình, không nề hà gì cả. Tất cả công đoạn chuẩn bị mua bán, rửa sạch thực phẩm đều làm rất cẩn thận. Năm nay, Hội Gia đình phật tử Chùa Khải Đoan đảm nhận nấu hơn 1.100 suất ăn, trong đó có 700 suất dành cho đợt 2. Riêng việc nấu cơm, do địa điểm hơi chật nên Hội đã huy động các cháu thanh niên lên Chùa Khải Đoan, mượn nồi lớn để nấu cho đủ suất”. Chị Phượng cho biết thêm: “Lúc đầu trong Hội có ý định là sẽ nấu cơm chay, thế nhưng không phải thí sinh nào cũng ăn được nên cuối cùng thống nhất là nấu mặn. Ngoài ra, kèm thêm mỗi suất ăn còn có 1 chai nước, một ít trái cây và khăn lạnh, tất cả đều được hội chuẩn bị rất chu đáo”.

a
Bà con phật tử Chùa Khải Đoan chuẩn bị các suất ăn miễn phí phục vụ thí sinh thi đại học

Còn với ông Hoàng Văn Hiếu, được coi là lão niên trong Hội Gia đình phật tử Chùa Khải Đoan, năm nay đã 84 tuổi nhưng tuổi cao sức yếu cũng không ngăn được lòng nhiệt tình để ông cùng mọi người làm điều thiện, điều tốt. Ông mở cho chúng tôi xem cuốn sổ được ông ghi chép rất cẩn thận về số suất ăn mà ông tiếp nhận qua các buổi họp của Hội Gia đình Phật tử. Ông Hiếu cho hay, không chỉ tình nguyện đóng góp để nấu các suất cơm miễn phí, một số phật tử cũng sẵn lòng giúp đỡ những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để được về ở miễn phí tại Chùa Khải Đoan.

Đội mưa để… tiếp sức

Trong những ngày qua, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột thường xuyên xuất hiện những cơn mưa nặng hạt đã gây không ít tâm lý lo lắng cho các bậc phụ huynh và thí sinh. Tuy nhiên, hình ảnh các sinh viên tình nguyện không nề hà khó khăn, liên tục bám chốt tại các điểm thi, sẵn sàng phát phiếu ăn miễn phí, tư vấn nhà trọ cho các thí sinh, phụ huynh đã gây thiện cảm với nhiều người dân. Chặng đường từ huyện Ea H’leo đến TP. Buôn Ma Thuột, hai dì cháu chị Hoàng Thị Thanh bị mắc mưa. Khi đến điểm thi tại Trường THPT Chu Văn An cũng đã chiều muộn nên hai dì cháu lo lắng, ruột gan như lửa đốt, trời thì chuẩn bị tối lại mưa gió thế này chưa biết tìm chỗ ăn nghỉ ở đâu. Nhưng khi thấy tại điểm thi lúc này vẫn còn rất nhiều màu áo xanh của các bạn sinh viên tình nguyện và đọc được dòng chữ “Tiếp sức mùa thi” thì chị Thanh mới bắt đầu an tâm. Chị Thanh kể: “Tôi có đứa cháu nhà ở tận ngoài Hà Tĩnh vào thi tại Trường Đại học Tây Nguyên. Đón cháu tại Ea H’leo và đưa cháu về Buôn Ma Thuột để hôm sau làm thủ tục rồi thi, trên đường lại gặp trời mưa nên hai dì cháu lo lắng lắm. Thế nhưng tới đây vẫn thấy các em tình nguyện viên túc trực, lại nhiệt tình dẫn hai dì cháu đến phòng trọ, lại được nhận thêm phiếu ăn miễn phí, thực lòng mừng lắm, cảm ơn các em tình nguyện rất nhiều”.

a
Sinh viên tình nguyện có mặt tại nhiều địa điểm như bến xe, điểm dừng xe buýt... để tiếp sức, giúp đỡ thí sinh 

Để chuẩn bị cho mọi tình huống, các bạn sinh viên tình nguyện tại các điểm thi đã luôn sẵn sàng trong bất kỳ trường hợp nào mà thí sinh, phụ huynh cần tư vấn, hướng dẫn. Em Đỗ Thị Tuyết Trinh, tình nguyện viên tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An cho biết, trong những ngày qua, đặc biệt là vào buổi chiều, trời thường mưa to, thế nhưng mọi người đều chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng như: ô, áo mưa, bịch bóng… để luôn sẵn sàng hỗ trợ thí sinh. Trời có mưa lớn nhưng không ai bỏ vị trí, quên nhiệm vụ, luôn cố gắng giúp đỡ các bạn thí sinh ở xa đến để họ yên tâm bước vào phòng thi.

Đàm Gia

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.