Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa tinh thần tình nguyện "Tiếp sức mùa thi"

09:52, 14/07/2014

Góp phần trong sự thành công của kỳ thi tuyển sinh đại học vào Trường Đại học Tây Nguyên năm 2014 ngoài nỗ lực của nhà trường và các thí sinh thì phải kể đến sự đồng hành, góp sức của những thanh niên tình nguyện cũng như sự vào cuộc của các cấp, ngành và đông đảo người dân địa phương.

Thân thương màu áo xanh  tình nguyện

Trong mỗi mùa thi, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện với dòng chữ “Tiếp sức mùa thi” trên các con đường, bến xe, điểm dừng xe buýt và những điểm thi đã trở nên quá quen thuộc không chỉ đối với sĩ tử mà còn đối với cả xã hội. Dưới cái nắng gắt của mùa hè hay những cơn mưa chiều bất chợt, các chiến sĩ tình nguyện lúc nào cũng niềm nở nụ cười. Chính những nụ cười và trái tim nhiệt thành đó đang hằng ngày, hằng giờ tiếp sức cùng các thí sinh, thêm niềm tin cho các em trên con đường chinh phục tri thức. Mỗi chiến sĩ tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” có một nhiệm vụ khác nhau, người tư vấn, đón thí sinh tại các bến xe, người hướng dẫn các em tìm địa điểm thi, chỗ trọ an toàn, quán ăn miễn phí, giá rẻ hay tình nguyện làm xe ôm miễn phí…

Hơn 550 thanh niên tình nguyện đến từ các trường đại học, cao đẳng, đoàn xã, phường, học sinh trung học và các lực lượng khác đã thay phiên nhau tiếp sức tại 23 điểm thi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Đội hình thanh niên tình nguyện trực tại các bến xe nhanh chóng tiếp cận thí sinh khi các em vừa bước xuống xe để tránh tình trạng bị những người lái xe ôm “chèo kéo”. Đội hình tư vấn nhà trọ căn cứ vào địa điểm thi để chọn và giới thiệu các nhà trọ phù hợp cho  thí sinh. Đội hình xe ôm thì cởi mở, nhiệt tình đưa đón thí sinh từ bến xe về nhà trọ cũng như từ nhà trọ đến điểm thi… Sinh viên Phạm Thị Thu Thảo (Trường Đại học Tây Nguyên) chia sẻ: “Tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” em mới thấy cuộc sống này còn rất nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn, nhưng với ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống họ đã vượt qua hoàn cảnh để thực hiện ước mơ. Giờ được góp chút công sức nhỏ bé của mình giúp các bạn, em thấy rất vui”. Không chỉ ân cần thăm hỏi, động viên tinh thần, các bạn thanh niên tình nguyện còn đi vận động người dân hỗ trợ những suất ăn, phòng trọ miễn phí hay giá rẻ để giúp thí sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm trong những ngày tham dự kỳ thi.

Lực lượng  thanh niên  tình nguyện chuẩn bị  các suất ăn miễn phí  cho sĩ tử.
Lực lượng thanh niên tình nguyện chuẩn bị các suất ăn miễn phí cho sĩ tử.

Khác với các năm trước, lực lượng thanh niên tình nguyện ở các xã, phường chỉ tham gia vào nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự thì năm nay lực lượng này đã trực tiếp tham gia vào việc tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh về điểm ăn, ở và phương tiện đi lại. Anh Nguyễn Hữu Chuyên (Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành Đoàn Buôn Ma Thuột) cho biết: “Với sự tham gia của hơn 100 thanh niên tình nguyện ở các đoàn phường, chiến dịch thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” năm 2014 đã vận động được hơn 200 chỗ trọ miễn phí, 315 phòng trọ giá rẻ và hàng trăm suất ăn miễn phí. Bên cạnh đó, Thành Đoàn cũng đã thành lập 3 đội xe thồ (30 người) miễn phí và trực tiếp phối hợp với lực lượng công an phường để kiểm tra, bảo đảm an ninh trật tự cho các thanh niên tình nguyện cũng như thí sinh, người nhà thí sinh trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi”.

Cũng nhờ hiệu ứng lan tỏa của chương trình Tiếp sức mùa thi và thái độ niềm nở, chân thành của các thanh niên tình nguyện đã xóa bỏ được tâm lý e dè, ngại tiếp xúc người lạ của các sĩ tử khi đặt chân đến mảnh đất xa lạ. Mỗi mùa thi đi qua, họ lại tiễn các thí sinh về với những cái bắt tay nhau cảm động và cùng hứa hẹn sẽ gặp lại nơi giảng đường đại học.

Xã hội đồng hành “Tiếp sức mùa thi”

 Bên cạnh sự hỗ trợ của lực lượng thanh niên tình nguyện, các thí sinh còn nhận được không ít sự giúp đỡ của các cấp, ngành và đông đảo người dân địa phương, nhất là những gia đình ở gần các địa điểm thi. Họ tình nguyện nấu cơm, phát nước và san sẻ chỗ ở miễn phí, tạo điều kiện cho thí sinh có một kỳ thi an toàn và tiện lợi. Đơn cử như gia đình bà Vũ Thị Ngọt (phường Ea Tam) với 3 phòng cho thí sinh ở miễn phí, ông Bùi Tiến Dũng (phường Thống Nhất) giúp 20 thí sinh và người nhà thí sinh đến ở không mất tiền hay chị Nguyễn Thị Phương (phường Tự An) hỗ trợ 500 suất ăn miễn phí, hội quán Sài Gòn 600 suất… Ngoài ra còn có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã nhiều năm đồng hành cùng chương trình “Tiếp sức mùa thi” như: Tập đoàn văn phòng phẩm bút bi Thiên Long, công ty Mobifone Dak Lak, Ngân hàng HD Bank, Công ty VNPT Dak Lak. Đặc biệt, đồng hành cùng sĩ tử trong kỳ thi đại học năm nay, Báo Thanh niên cũng đã hỗ trợ kinh phí cho 151 thí sinh Dak Lak có hoàn cảnh khó khăn dự thi tại TP. Hồ Chí Minh... Những đóng góp, hỗ trợ của các đơn vị, nhà hảo tâm đã phần nào giúp thí sinh và người nhà thí sinh trong mùa thi, đó cũng là sự chung sức, chia sẻ, động viên các em hoàn thành tốt bài thi của mình.

Anh Trần Hồng Tiến, Chỉ huy trưởng chiến dịch thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” năm 2014 phấn khởi nói: “Từ nhiều năm nay, hoạt động “Tiếp sức mùa thi” không chỉ thu hút các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia mà còn đón nhận sự quan tâm, kích lệ sâu sắc từ các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự đón nhận nhiệt tình của người dân. Nhờ đó, đã có hàng ngàn thí sinh được giúp đỡ, hỗ trợ vượt qua kỳ thi để thực hiện ước mơ bước vào giảng đường đại học”. Góp phần không nhỏ trong quá trình diễn ra kỳ thi phải kể đến những việc làm thầm lặng của các chiến sĩ công an. Ngoài việc bảo đảm an ninh trật tự trên các tuyến đường, điểm thi, 120 chiến sĩ Công an tỉnh đã tổ chức các đội hình tuần tra tại điểm trọ của các thí sinh. Không chỉ kiểm tra đăng ký tạm trú mà lực lượng công an còn thường xuyên nhắc nhở thí sinh và người nhà thí sinh đề phòng kẻ gian trà trộn, lợi dụng trộm cắp; chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tránh ùn tắc dẫn đến việc chậm giờ thi và tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến kỳ thi.

Một mùa thi nữa đã kết thúc, trở về với cuộc sống thường nhật của mình, nhưng trong trái tim thí sinh và người nhà thí sinh sẽ chẳng thể nào phai mờ ký ức, hình ảnh các thanh niên tình nguyện, các anh công an, những gia đình người dân tốt bụng, nhiệt tình, chu đáo đã đồng hành cùng thí sinh trên suốt chặng đường vừa qua.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.