Multimedia Đọc Báo in

Người Mông ở Ea Sô đã yên tâm định cư

07:42, 07/07/2014
Gia đình Vàng Seo Chín (dân tộc Mông) từ Lào Cai di cư vào xã Ea Sô (huyện Ea Kar) sinh sống từ năm 1998.

Mỗi năm có nguồn thu bình quân từ trồng mía, đậu gần 50 triệu đồng, chưa kể 3 sào ruộng trồng lúa nước để có lương thực ăn cả năm cho 7 khẩu trong gia đình, cuộc sống của gia đình Vàng Seo Chín nơi quê hương mới ổn định hơn, năm 2005 gia đình anh đã xây dựng được ngôi nhà trị giá gần trăm triệu đồng.

Phòng khách gia đình anh Vàng Seo Chín.
Phòng khách gia đình anh Vàng Seo Chín.

Tưởng sẽ yên ổn xây dựng cuộc sống, bỗng năm 2011 gia đình Vàng Seo Chín cùng gia đình người em út Vàng Seo Phổng nghe lời tuyên truyền kêu gọi người Mông khắp nơi về Mường Nhé (Điện Biên) đón “vua Mông”. Thế là nhà cửa đất đai bán tất để có tiền về Mường Nhé. Chỉ ít ngày sau, những người về Mường Nhé như gia đình Vàng Seo Chín không thấy “vua Mông” đâu, chỉ thấy trắng tay lại dắt díu nhau vào Tây Nguyên. Được hỏi “đang yên ổn như vậy sao lại bỏ về để bây giờ lo làm lại từ đầu?”, Vàng Seo Chín ngượng ngùng: “Vì di cư tự do không có gốc gác nên chưa được làm hộ khẩu, chứng minh, người ta lợi dụng việc này nói về Mường Nhé được vua Mông chia đất, chia tiền để cùng nhau lập vương quốc riêng của người Mông.  Nghe lời xúi bậy, về đến nơi dựng lều nghỉ đợi mà không thấy vua Mông đâu.

May được chính quyền tuyên truyền vận động, mọi người mới biết mình bị lừa, rồi được tạo điều kiện kinh phí, phương tiện để đi về. Sau đó, gia đình tôi còn được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho nhập khẩu, chuộc lại đất nhà để sinh sống. Bây giờ chúng tôi sẽ yên tâm định cư rồi, không nghe lời kẻ xấu xúi giục mà di chuyển đi đâu nữa”.

Buôn Ea Puk, xã Ea Sô có tất cả 97 hộ người Mông, trong đó có 9 hộ về Mường Nhé ngày ấy, nay đều trở lại yên tâm sinh sống xây dựng quê hương mới.

 Nguyễn Liên


Ý kiến bạn đọc