Multimedia Đọc Báo in

Giáo dục đồng nhóm phòng chống HIV/AIDS cho chiến sĩ: Mới và bổ ích!

15:18, 01/12/2014

Thực hiện Kế hoạch số 1038/KH-QY, ngày 19-6-2014 của Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), các đơn vị trong toàn quân đã và đang triển khai mô hình  giáo dục đồng nhóm phòng chống HIV/AIDS cho chiến sĩ mới.

Đây là mô hình truyền thông được tổ chức theo nhóm, gồm các thành viên cùng học tập, công tác, sinh hoạt hằng ngày tại một đơn vị. Chương trình này không những bổ ích với các chiến sĩ, mà còn có ích cho cộng đồng, xã hội, bởi sau khi xuất ngũ mỗi chiến sĩ có thể trở thành tuyên truyền viên tích cực trong phòng chống HIV/AIDS.

Hiện nay, mô hình đang được triển khai với đối tượng là chiến sĩ mới, theo từng trung đội. Theo đó, các trung đội trưởng sau khi được tập huấn sẽ trở thành những hướng dẫn viên tuyên truyền về giáo dục đồng nhóm cho chính trung đội của mình. Mặc dù mô hình còn khá mới mẻ, lại không nằm trong chương trình huấn luyện chính khóa, nhưng từ khi thực hiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo chiến sĩ mới.

Chiến sĩ ở Đại đội 6 (Tiểu đoàn Bộ binh 8) chăm chú nghe hướng dẫn viên truyền đạt thông tin về giáo dục đồng nhóm phòng chống HIV/AIDS.
Chiến sĩ ở Đại đội 6 (Tiểu đoàn Bộ binh 8) chăm chú nghe hướng dẫn viên truyền đạt thông tin về giáo dục đồng nhóm phòng chống HIV/AIDS.

Đều đặn hằng tuần vào các ngày thứ bảy hoặc chủ nhật (từ 20-9 đến 30-11), chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn Bộ binh 8 (Trung đoàn Bộ binh 95, Sư đoàn 2) lại tập trung để được nghe Trung đội trưởng trong Tiểu đoàn hướng dẫn giáo dục đồng nhóm phòng chống HIV/AIDS. Nội dung học tập, sinh hoạt gồm: thứ nhất là giới thiệu và hướng dẫn truyền thông giáo dục đồng nhóm; thứ hai là hoạt động giáo dục đồng nhóm, bao gồm kiến thức cơ bản về HIV/AIDS, đánh giá nguy cơ, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, cách sử dụng bao cao su, tác hại của rượu và ma túy... Một buổi học ngoại khóa giáo dục đồng nhóm phòng chống HIV/AIDS ở Trung đội 5 (Đại đội 6) với nội dung “Kiến thức cơ bản về HIV/AIDS” diễn ra khá sôi nổi. Trung úy Hồ Mạnh Hùng, Trung đội trưởng - hướng dẫn viên của lớp đã khéo léo gắn những tình huống, các câu chuyện thực tế vào nội dung tuyên truyền, nhằm gợi mở cho các chiến sĩ, giúp họ tích cực, tự tin trao đổi thông tin. Cuối buổi thảo luận nhóm, các chiến sĩ cùng tham gia trò chơi bổ trợ “dây truyền nhiễm HIV”, giúp họ nắm chắc hơn thông điệp bài giảng. Sau một thời gian tham gia khóa học, binh nhì Châu Anh Huy, Trung đội 5 (Đại đội 6) tâm sự: “Trước khi nhập ngũ, mình rất lơ mơ kiến thức về HIV/AIDS, thậm chí chẳng mấy khi tìm hiểu vì cho rằng nó không cần thiết lắm. Từ khi tham gia khóa học, mình mới thấy những kiến thức đó quan trọng. Qua các buổi học, mình cùng các đồng đội hiểu rõ hơn sự nguy hiểm, nguy cơ, các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, hay như tác hại của rượu và ma túy…”. Đồng tình ý kiến trên, binh nhì Nguyễn Văn Bắc, Trung đội 7 (Đại đội 7) cho biết thêm: “Nhờ tham gia lớp học mà chúng tôi hiểu rõ hơn về HIV/AIDS, các con đường lây truyền của HIV, đồng thời xóa được tâm lý kỳ thị đối với những người nhiễm HIV/AIDS”.

 Để các hoạt động giáo dục đồng nhóm mang hiệu quả cao, vai trò tác động của các trung đội trưởng là rất lớn, thậm chí mang tính quyết định. Trên cương vị là hướng dẫn viên, nếu trung đội trưởng tạo được không khí sôi nổi, vui tươi, sinh động, lúc giảng bài không phụ thuộc quá nhiều vào tài liệu thì sẽ khơi dậy được tính tự giác học tập, nghiên cứu, tìm hiểu của chiến sĩ. Ngược lại, lớp học sẽ trầm lắng, thậm chí nếu có quá nhiều người mang tâm lý e ngại khi nhắc đến các nội dung như: cách sử dụng bao cao su, quan hệ tình dục an toàn… thì chất lượng sẽ không cao.

 Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.