Multimedia Đọc Báo in

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng

17:03, 01/08/2016

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tiếp tục xu hướng tăng trong 5 năm vừa qua, trong đó gần 50% người sinh con thứ 3 là người có điều kiện sống khá giả. Đây được xem là hiện tượng mới trong vấn đề dân số của nước ta.

Theo báo cáo của Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, trong năm 2016, chỉ tiêu giảm sinh của cả nước được giao là 0,1%o. Tuy nhiên, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2016, số sinh đã là 219.976 trẻ, so với cùng kỳ năm trước số sinh đã tăng lên 4,7%, số sinh con thứ 3 trở lên cũng tăng 3,7%. Dự tính 6 tháng đầu năm 2016, số sinh tăng 9,9%, số sinh con thứ 3 trở lên tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2015. Một vấn đề nổi lên là gần 50% phụ nữ sinh con thứ 3 thuộc hộ gia đình có điều kiện kinh tế khá giả. Đây là một nguy cơ mới của kế hoạch dân số nước ta khi phụ nữ sinh con ở độ tuổi 35 - độ tuổi mà việc sinh đẻ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và trẻ em.

Cộng tác viên dân số tuyên truyền các biện pháp tránh thai cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Ảnh minh họa
Cộng tác viên dân số tuyên truyền các biện pháp tránh thai cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Ảnh minh họa

Bên cạnh tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng lên, tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai có xu thế giảm, cân bằng giới tính ở trẻ sơ sinh ngày càng nghiêm trọng, chương trình nâng cao chất lượng dân số đầu đời thông qua việc tầm soát bệnh tật trước sinh chưa có khả năng mở rộng dù nhu cầu sử dụng dịch vụ này của nhân dân tăng lên nhanh chóng.

Kim Oanh (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.