Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò "Tuổi cao gương sáng"

18:24, 17/10/2016

Là “cây cao bóng cả” trong gia đình và xã hội, những năm qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Cùng chúng tôi đi trên con đường nội thôn khang trang, sạch đẹp, ông Nguyễn Vĩnh Đảm, chi hội trưởng chi hội NCT thôn 8 (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) hồ hởi: “Có được những con đường thẳng đẹp, rộng như thế này phải kể đến vai trò đóng góp không nhỏ của chi hội NCT thôn”. Trước đây, những tuyến đường trong thôn chủ yếu là đường đất, nhỏ hẹp, lầy lội. Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, các hội viên  NCT đã tích cực “đồng hành” cùng chi bộ, ban tự quản và các tổ chức đoàn thể thôn tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình, người dân trên địa bàn tự nguyện hiến đất, ngày công, di dời hàng rào giải phóng mặt bằng, mở rộng đường. Đồng thời, 180 hộ trong thôn đóng góp gần 1,8 tỷ đồng cùng với 1,2 tỷ đồng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để bê tông hóa 5 km đường giao thông nội thôn.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn 8 (xã Ea Tiêu) được bê tông hóa nhờ có sự đóng góp của chi hội NCT thôn.   Ảnh:  Nguyễn Xuân
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn 8 (xã Ea Tiêu) được bê tông hóa nhờ có sự đóng góp của chi hội NCT thôn. Ảnh: Nguyễn Xuân

Bên cạnh đó, NCT thôn 8 còn gương mẫu đi đầu trong phong trào khuyến học khuyến tài, tham gia hòa giải các vụ xích mích, mâu thuẫn gia đình, vận động con cháu tăng gia sản xuất, giữ gìn an ninh nông thôn. Hội cũng đã xây dựng được nguồn quỹ 60 triệu đồng, cho hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế; thành lập câu lạc bộ dưỡng sinh gồm 40 thành viên tập luyện thường xuyên và tham gia các hội thi, hội diễn của xã, huyện. Thôn 8 đã được công nhận đạt chuẩn văn hóa năm 2006 và hiện đã đạt 18/19 tiêu chí nông thôn mới.

 Không chỉ ở huyện Cư Kuin, NCT ở những địa phương khác trong tỉnh cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua, lao động sản xuất, nuôi dạy, giáo dục con cháu. Toàn tỉnh hiện có 127.713 NCT, trong đó có 112.377 người là hội viên, sinh hoạt tại 2.445 chi hội. Với tâm niệm còn sức khỏe là còn lao động, NCT không chỉ vận động con cháu, nhân dân phát huy thế mạnh của địa phương, cải tạo đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập mà còn trực tiếp tham gia phát triển kinh tế. Nhiều hội viên NCT không ngừng tìm tòi, sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển mô hình trang trại, gia trại, ngành nghề thủ công truyền thống mang lại hiệu quả kinh tế cao. Toàn tỉnh hiện có 6.235 NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp, 26.547 người được công nhận làm kinh tế giỏi.

Phát huy vai trò của NCT trong thời kỳ mới, cán bộ, hội viên NCT  tỉnh đã có những đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 Bà Hồ Thị Thúy Do, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh.

 

Với uy tín và tinh thần nêu gương, hội viên NCT trong tỉnh đã tích tích cực tuyên truyền, vận động con cháu và nhân dân trên địa bàn giải phóng mặt bằng, tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của cùng với chính quyền địa phương xây dựng đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2011 đến nay, cán bộ, hội viên NCT đã phối hợp vận động nhân dân hiến trên 300.000 ha đất, đóng góp khoảng 98.000 ngày công và trên 12 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Điển hình trong phong trào này như Hội NCT TP. Buôn Ma Thuột, các huyện Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin…

Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên hội NCT các cấp còn tích cực tham gia các tổ chức chính trị - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng hương ước, quy ước thôn, buôn, tham gia các ban giám sát cộng đồng, tổ an ninh tự quản, tổ hòa giải, trực tiếp hòa giải thành công nhiều vụ việc trong khu dân cư, phản ánh kịp thời những ý kiến, nguyện vọng của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Cán bộ, hội viên NCT còn là hạt nhân trong các phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập. Hội NCT các cấp đã phối hợp với hội khuyến học địa phương thường xuyên giáo dục, nhắc nhở con cháu tích cực học tập, vận động gia đình, dòng họ, hội đồng hương xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài nhằm động viên, khen thưởng con cháu đạt thành tích cao trong học tập.      

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc