Multimedia Đọc Báo in

Đoạn tuyệt với "nàng tiên nâu", vươn lên làm giàu chính đáng

09:42, 02/12/2016

Năm 2010, khi vừa tròn 18 tuổi, anh Nguyễn Hồng Nguyên (thôn 14, xã Ea Păl, huyện Ea Kar) bị bạn bè rủ rê, lôi kéo và mắc nghiện ma túy lúc nào không hay.

Từ khi trở thành con nghiện, ban đầu chỉ bán bao thóc, con gà để mua vài phân thuốc hút cắt cơn nhưng khi nghiện nặng, Nguyên sẵn sàng bán hết mọi vật dụng có giá trị trong nhà để có 300.000 – 400.000 đồng mỗi ngày mua thuốc. Dù gia đình đã cố gắng khuyên nhủ, động viên nhưng Nguyên chỉ hứa những lúc “đã thèm”, còn khi lên cơn lại “ngựa quen đường cũ”. Những lúc tỉnh táo không bị nàng tiên nâu làm mê muội, Nguyên xót xa, dằn vặt, tự trách mình làm khổ gia đình, đã có những lúc anh cảm thấy tuyệt vọng, muốn tìm tới cái chết. Sau hai năm nghiện ngập, Nguyên quyết tâm từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời. 

Năm 2012, sau một thời gian cai nghiện, Nguyên trở về địa phương. Được gia đình, địa phương quan tâm, động viên, dần dần Nguyên bớt mặc cảm, tự ti và sớm ổn định cuộc sống. Năm 2013, sau khi lập gia đình, anh Nguyên được Đoàn Thanh niên xã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 25 triệu đồng để chăn nuôi heo. Ban đầu, anh chỉ nuôi vài con heo thịt. Xuất chuồng lứa heo đầu tiên, thấy hiệu quả mang lại khá, anh tiếp tục đầu tư, mở rộng chuồng trại chăn nuôi với quy mô lớn hơn.

Anh Nguyễn Hồng Nguyên trong trang trại chăn nuôi heo của gia đình.
Anh Nguyễn Hồng Nguyên trong trang trại chăn nuôi heo của gia đình.

Với kiến thức từ các lớp tập huấn chăn nuôi gia súc và học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, Nguyên quyết định mở rộng mô hình nuôi heo theo quy trình khép kín. Đến nay, gia đình anh đã có một dãy chuồng trại nuôi 10 con heo sinh sản và 40 con heo thịt. Bình quân một năm trừ chi phí, gia đình anh lãi khoảng 100 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn mở xưởng mộc tại gia đình. Mới đầu, công việc gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, máy móc, chưa thạo nghề, khách hàng cũng chưa tin tưởng vào xưởng mộc nhỏ do một người từng dính vào ma túy làm chủ. Tuy nhiên, nhờ anh siêng năng, cần cù, trách nhiệm với công việc nên xưởng gỗ dần dần tạo được uy tín và có nhiều khách hàng tìm đến.

Có thể nói, những gì mà anh Nguyên đang có ngày hôm nay là những minh chứng rõ nét nhất cho tinh thần, nghị lực và quyết tâm làm lại cuộc đời của một người từng một thời lầm lỗi. Anh thực sự là tấm gương sáng về nghị lực khiến nhiều người nể phục.

 Hoàng Bình Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.