Multimedia Đọc Báo in

Người cộng tác viên y tế nhiệt tình với công việc

09:14, 13/12/2016

Năm 1987, ông Triệu Quầy Hòa (tên thường gọi Triệu Toàn Pham) từ quê hương Cao Bằng vào xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) xây dựng kinh tế mới.

Năm 2002, khi xã Tân Hòa thành lập đội ngũ y tế thôn, vốn từng học trung cấp y nên ông Pham xin làm cộng tác viên y tế tại thôn 7 với mong muốn mang những kiến thức đã học để phục vụ bà con trong thôn.

Ông Triệu Toàn Pham đang kiểm tra danh sách vận động trẻ đi uống bổ sung vitamin A.
Ông Triệu Toàn Pham đang kiểm tra danh sách vận động trẻ đi uống bổ sung vitamin A.

 Thôn 7 có 137 hộ dân với 569 nhân khẩu, trong đó phần lớn là người dân tộc Tày và Nùng. Những năm trước đây, đời sống của người dân trong thôn rất khó khăn; trình độ dân trí thấp; nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh của bà con còn nhiều hạn chế; tình trạng thả rông gia súc vẫn còn, hầu hết các gia đình trong thôn chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh… Nhận thức rõ những vấn đề đó, hằng ngày ông Pham đến tận nhà dân để tuyên truyền vận động bà con giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, không vứt rác thải bừa bãi, phòng chống dịch bệnh. Ông tận tình hướng dẫn bà con trong thôn mắc màn, phát quang bụi rậm để phòng chống sốt rét và sốt xuất huyết; di dời chuồng gia súc ra xa nhà, dùng nước sạch, ăn sạch, ở sạch... Mỗi khi trong thôn có người ốm đau, ông có mặt kịp thời để sơ cứu ban đầu, hướng dẫn người nhà cách chăm sóc người bệnh, hoặc cùng đưa người bệnh đến trạm y tế xã để khám và điều trị kịp thời.

Với lòng yêu nghề và sự cần mẫn trong công việc, không ngại khó, ngại khổ, ông Pham đã tạo được niềm tin với bà con trong thôn. Kể từ khi ông phụ trách công tác y tế thôn, bà con quan tâm hơn đến việc đưa con đi tiêm chủng định kỳ, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em; các bà mẹ trong thôn có thai khám đủ 3 lần trong một thai kỳ, tiêm phòng uốn ván đầy đủ. Trẻ em trong thôn được tiêm phòng đầy đủ và theo dõi sức khỏe, cân nặng thường xuyên. Hiện có 90% hộ dùng nước sạch và 95% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Tình trạng cúng ma khi đau ốm không còn nữa.

Bà  Phan Thị Tuyết, Trưởng Trạm Y tế xã Tân Hòa nhận xét: Những cộng tác viên y tế thôn buôn nhiệt tình, tâm huyết với công việc như ông Triệu Toàn Pham thực sự là một trong những nhân tố rất cần thiết cho đội ngũ y tế cơ sở hiện nay.      

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc