Multimedia Đọc Báo in

Mùa hè của trẻ em vùng sâu

08:55, 09/07/2017

Thay vì được vui chơi sau một năm học, mỗi khi hè đến, trẻ em ở huyện vùng sâu Krông Bông lại cùng chia sẻ với cha mẹ những nỗi lo về cơm áo, gạo tiền...

Vất vả mưu sinh

Tuy còn ở lứa tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, rất cần có sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ nhưng các em nhỏ tại những khu vực vùng sâu, vùng xa lại phải tự mình lo toan công việc trong nhà. Thú vui dịp hè của các em chỉ là quanh quẩn bên ao, vườn với những trò mò cua bắt ốc. Với nhiều em, khi hè đến cũng là lúc các em lao vào cuộc sống mưu sinh cùng cha mẹ.

Em Dương Văn Phú, học sinh Trường THCS Cư Pui, nhà ở thôn Ea Rớt, nơi xa xôi và hẻo lánh nhất xã, chia sẻ: “Em đi trọ học cả năm, mùa hè thì em phải giúp bố mẹ lên núi trồng ngô, trồng sắn để mong kiếm tiền mua sách vở cho năm học mới”. Cũng chung hoàn cảnh với Phú, em Giàng Thị Sanh, học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Cư Pui 2 tại điểm trường thôn Ea Rớt cũng phải ngày 2 buổi lên rừng lấy măng gùi xuống chợ bán phụ bố mẹ kiếm tiền mua gạo ăn khi kỳ nghỉ hè đến. Cô giáo H’Nhoan Niê, giáo viên Trường Tiểu học Cư Pui 2 tại điểm trường thôn Ea Rớt cho biết, hầu như tất cả trẻ em ở trong thôn Ea Rớt đều không có mùa hè. Khi kỳ nghỉ hè bắt đầu cũng là dịp các em ở nhà phụ giúp bố mẹ làm những công việc thường nhật.

Theo ông Lò Tiến Dũng, Trưởng thôn Ea Rớt (xã Cư Pui), do điều kiện kinh tế của hầu hết các hộ dân trong thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn nên mỗi khi kỳ nghỉ hè đến, các gia đình thường đưa các cháu về nhà và tham gia lao động giúp đỡ gia đình. Trẻ em ở đây chịu nhiều thiệt thòi so với những nơi khác…

Khó tiếp cận các hoạt động hè

Toàn xã Cư Kty (huyện Krông Bông) có 4 trường học, trong đó có 1 trường THCS, 2 trường tiểu học, 1 trường mầm non với khoảng 800 học sinh.. Anh Trần Minh Tâm, Bí thư Đoàn xã Cư Kty cho biết, cũng như các xã khác, Cư Kty cũng triển khai khá nhiều hoạt động trong dịp hè như: tổ chức các giải bóng đá cho thiếu nhi; ôn tập hè; tổ chức các buổi sinh hoạt văn nghệ, chơi trò chơi dân gian… Tuy nhiên một trong những khó khăn trong việc triển khai các hoạt động hè cho các em học sinh là nguồn kinh phí còn hạn hẹp. Hơn nữa, Cư Kty là xã nghèo, số lượng học sinh nhỏ tuổi tương đối nhiều, đa số gia đình có học sinh tiểu học đều ít cho các em tham gia vì sinh hoạt vào ban đêm, do đó việc sinh hoạt hè không thể đảm bảo số luợng 100%. Đa số các em ở vùng xa, đường đi lại khó khăn thì tự ôn tập và phụ giúp công việc cho gia đình là chủ yếu.

Mùa hè của trẻ em vùng sâu thường gắn với đồng áng, chăn nuôi bò phụ giúp gia đình.
Mùa hè của trẻ em vùng sâu thường gắn với đồng áng, chăn nuôi bò phụ giúp gia đình.

Anh Y Thăm Byă, Bí thư Đoàn xã Cư Pui trăn trở: “Do địa bàn xã rộng, đường đi đến một số thôn, buôn khá xa và khó đi, đồng thời hoàn cảnh gia đình nhiều em còn khó khăn nên khó vận động các em tham gia hoạt động hè”. Theo anh Bùi Thanh Trung, Bí thư huyện Đoàn Krông Bông, huyện vùng sâu Krông Bông không những thiếu sân chơi do khó khăn về cơ sở vật chất mà còn thiếu cả nguồn kinh phí để tổ chức sinh hoạt hè cho các em tại địa phương. Để có được nguồn kinh phí tổ chức các chương trình cho mùa hè, Huyện Đoàn đã tích cực kêu gọi sự tài trợ của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân và các tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên nguồn này không được duy trì ổn định và thường xuyên. 

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.