Multimedia Đọc Báo in

Giúp đồng đội vượt khó

08:36, 29/09/2017

Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (Hội CCB) huyện Cư Kuin đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ đồng đội khó khăn được an cư, ổn định cuộc sống.

Quỹ Nghĩa tình đồng đội được Hội CCB huyện Cư Kuin thành lập năm 2012, với số tiền khoảng 65-70 triệu đồng/năm do hội viên đóng góp. Từ nguồn quỹ có được, Hội tìm hiểu, khảo sát thực tế, đồng thời triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, đến nay đã trao 16 con bò, hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà cho đồng đội. Nhờ sự chung tay giúp đỡ mà nhiều hội viên vốn khó khăn nay đã ổn định đời sống, phát triển sản xuất.

Trước năm 2013, kinh tế gia đình CCB Bùi Xuân Chính (thôn 12, xã Cư Êwi) rất khó khăn. Trong ngôi nhà tạm bợ, ông Chính vừa làm thuê đủ nghề, vừa phải lo thuốc thang cho vợ đau yếu và chăm sóc 3 người con. Đồng cảm với hoàn cảnh của ông, Hội CCB huyện đã hỗ trợ xây dựng nhà mới. Có nơi an cư vững chắc, ông Chính như được tiếp thêm động lực để phát triển kinh tế gia đình. Ông vay mượn, đấu thầu hồ nuôi cá, mở rộng trang trại nuôi heo, gà… đến nay thu lãi bình quân 120 triệu đồng/năm. Thấy đường liên thôn 12 bùn lầy, ông đã vận động, cùng tham gia đổ đá cấp phối giúp bà con đi lại thuận tiện hơn. Ông tâm tình: “Tham gia tích cực hoạt động tại địa phương cũng là cách để tôi cám ơn tấm lòng của đồng đội”.

CCB Bùi Xuân Chính (bên trái) giới thiệu mô hình kinh tế  gia đình.
CCB Bùi Xuân Chính (bên trái) giới thiệu mô hình kinh tế gia đình.

Tương tự ông Chính, cuộc sống của gia đình CCB Y Mưng M’lô (xã Ea Ning) trước đây khá vất vả. 2 vợ chồng ông tuổi cao, không có đất sản xuất, hằng ngày phải đi làm thuê để có thêm thu nhập. Chia sẻ khó khăn với đồng đội, Hội CCB huyện Cư Kuin đã tặng gia đình 1 con bò giống trị giá 15 triệu đồng. Không phụ công ông bà cần cù chăm sóc, sau 3 năm, đàn bò nay đã có 3 con và trở thành tài sản lớn của gia đình.

Ông Phạm Đình Trường, Chủ tịch Hội CCB huyện Cư Kuin chia sẻ: Để nguồn quỹ phát huy hiệu quả, ngoài việc tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa chương trình, chúng tôi phối hợp khảo sát thực tế, lựa chọn những hội viên thực sự khó khăn để giúp đỡ. Tất cả các khoản thu chi chúng tôi đều thông báo công khai cho hội viên rõ. Nhờ cách làm minh bạch, cụ thể nên việc tạo nguồn quỹ được mọi người hưởng ứng rất nhiệt tình.

Cùng với nguồn quỹ nói trên, hiện tại, hầu hết các cơ sở Hội đều đã xây dựng được quỹ Hội với tổng số tiền trên 3,7 tỷ đồng để các hội viên vay vốn với lãi suất thấp. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nhận ủy thác cho hội viên vay vốn; nhận tín chấp hàng trăm tấn phân bón trả chậm giúp hội viên phát triển kinh tế. Thực tế cho thấy, từ các nguồn vốn được vay, rất nhiều CCB đã xây dựng được mô hình kinh tế trang trại, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất giúp nâng cao giá trị hàng hóa, tạo việc làm cho con em hội viên…

Ngoài ra, Hội CCB huyện Cư Kuin còn vận động hội viên với tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ các hội viên xóa đói giảm nghèo bằng việc hỗ trợ hàng nghìn ngày công lao động, cây, con giống các loại. Trong đó có nhiều điển hình như: CCB Nguyễn Thị Minh (Hội CCB xã Ea Ning) hỗ trợ 2 sào tiêu giống, con giống (ngan, gà); CCB Võ Công Tường (Hội CCB Công ty Cà phê Chư Quynh) hỗ trợ 7 sào tiêu giống cho các đồng đội; CCB Nguyễn Thừa Đức (xã Ea Ning) giúp nhiều con em CCB vào làm việc tại công ty của gia đình…

Ông Phạm Đình Trường cho biết thêm, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phối hợp khảo sát thực tế để hỗ trợ 4 con bò giống, giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế; phấn đấu xóa được nhiều nhà tạm, nhà dột nát, góp phần động viên đồng đội thêm an tâm lao động sản xuất.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.