Multimedia Đọc Báo in

Mang niềm vui đến với tuổi già

05:53, 01/10/2017

Cùng với hệ thống chính sách ngày càng hoàn thiện, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã dành sự quan tâm, chăm sóc cả về vật chất lẫn tinh thần giúp người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Như thường lệ, 5 giờ sáng hằng ngày, những hội viên trong Câu lạc bộ Văn hóa dưỡng sinh phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) lại tập trung tại 6 địa điểm ở các trường học, cơ quan, đơn vị trên địa bàn để tập những bài tập thái cực trường sinh đạo, gậy, song lang, tay không… nhẹ nhàng, uyển chuyển nhưng rất hữu ích cho sức khỏe. Sau gần 17 năm thành lập, đến nay, câu lạc bộ đã có trên 70 thành viên, nhiều cụ đã ngoài 80 tuổi nhưng vẫn nhiệt tình tham gia bởi đây không chỉ là “sân chơi” để rèn luyện sức khỏe mà còn giúp các thành viên tìm thấy sự đồng cảm, cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn.

Ngày Quốc tế NCT 1-10 năm nay đối với gia đình cụ H’Jan Ayun (100 tuổi) ở buôn Sah A, xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) càng thêm vui vì không chỉ có con, cháu, anh em dòng họ tổ chức mừng thượng thọ mà còn vinh dự được đón Đoàn của Ban đại diện Hội NCT các cấp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đến thăm, chúc mừng, chuyển tặng quà của Chủ tịch nước. Tuy chồng qua đời đã lâu nhưng cụ H’Jan không cảm thấy hiu quạnh vì luôn nhận được sự chăm sóc tận tình của con, cháu. Bên cạnh đó, cụ còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh miễn phí và được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng.

Câu lạc bộ Văn hóa dưỡng sinh - “sân chơi” của người cao tuổi phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột).
Câu lạc bộ Văn hóa dưỡng sinh - “sân chơi” của người cao tuổi phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột).

Không chỉ có cụ H’Jan mà trên địa bàn tỉnh còn có 77 cụ tròn 100 tuổi và 735 cụ tròn 90 tuổi được nhận quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh nhân dịp Ngày Quốc tế NCT năm nay. Bà Trần Thị Hòa, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Cư M’gar cho biết: Toàn huyện hiện có trên 10.000 hội viên, sinh hoạt tại 17 cơ sở hội. Nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của NCT, các chi hội đã huy động hội viên đóng góp quỹ được trên 2 tỷ đồng cho hội viên khó khăn vay; các địa phương đều xây dựng Quỹ “Chăm sóc, phụng dưỡng NCT” để thăm hỏi, tặng quà NCT lúc ốm đau, hoạn nạn; thành lập đội văn nghệ, các câu lạc bộ dưỡng sinh tạo “sân chơi” cho NCT giao lưu, luyện tập nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần. Vào dịp lễ, Tết hằng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ sở hội đều tổ chức gặp mặt, chúc thọ, mừng thọ NCT.

Toàn tỉnh hiện có 129.160 NCT, trong đó có 125.456 người là hội viên Hội NCT. Ngay sau khi Luật NCT (ban hành năm 2009) và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành có hiệu lực, UBND tỉnh đã tổ chức phổ biến, quán triệt đến cán bộ chủ chốt các sở, ngành, địa phương; công nhận Hội NCT là hội đặc thù. Nhờ vậy, hoạt động của Hội NCT trong tỉnh đã được cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các cấp quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí hoạt động, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm quan tâm, chăm lo cho NCT... Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện chính sách chăm sóc, phát huy vai trò NCT; thường xuyên rà soát, thống kê, bổ sung NCT thuộc diện được hưởng các chính sách hỗ trợ; tổ chức các hoạt động như: “Mắt sáng cho NCT”, “Hành trình vì sức khỏe NCT”… Đến nay, toàn tỉnh có 91/184 xã, phường, thị trấn đã thành lập Quỹ chăm sóc, phát huy vai trò NCT với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; các chi hội vận động hội viên đóng góp quỹ được gần 36 tỷ đồng giúp cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh cải thiện đời sống…

Để tạo “sân chơi” cho NCT gặp gỡ, giao lưu, rèn luyện sức khỏe, các địa phương trong tỉnh đã thành lập 494 câu lạc bộ thể dục – thể thao, văn nghệ, dưỡng sinh… thu hút hơn 16.200 NCT tham gia. Một số điểm tham quan, du lịch đã thực hiện miễn hoặc giảm giá vé cho NCT. Người từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu hoặc trợ cấp xã hội hằng tháng đều được hưởng trợ cấp từ 180.000 đến 540.000 đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, NCT còn được các cấp, ngành, địa phương và gia đình tổ chức thăm, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ nhân dịp lễ, Tết…

Theo Bà Hồ Thị Thúy Do, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, để NCT ngày càng được sống vui, sống khỏe, bên cạnh sự chăm lo của xã hội, mỗi gia đình cần dành sự quan tâm, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ bằng lòng hiếu thảo, biết ơn và trân quý những đóng góp, cống hiến của các cụ. 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.