Multimedia Đọc Báo in

Người cao tuổi xã Krông Na nêu gương sáng trong phát triển kinh tế

05:52, 01/10/2017

Trong những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” của Hội Người cao tuổi xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) luôn được các hội viên hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực; nhất là trong thi đua phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Hội Người cao tuổi xã Krông Na đã vận động các hội viên còn sức khỏe tham gia sản xuất; đồng thời, tạo điều kiện cho các hội viên tham quan các mô hình sản xuất đạt hiệu quả trên địa bàn huyện để học tập kinh nghiệm. Hiện toàn xã có 340 hội viên người cao tuổi thì có 115 người vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất; trong đó, có 20 hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp chi hội.

Đặc biệt, nhiều người cao tuổi đã dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đầu tư vốn để phát triển các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Điển hình là mô hình trồng mía của cụ Lê Văn Tôn ở buôn Ea Mar. Sau khi tìm hiểu thông tin về cây mía, thấy loại cây này hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương nên cụ Lê Văn Tôn đã mạnh dạn thuê đất ở buôn Đrang Phôk để trồng mía. Ban đầu, cụ thuê 4 ha đất trồng mía; sau một thời gian sản xuất, đến nay, diện tích mía của cụ đã lên đến hàng chục héc-ta. Sau khi trừ các khoản chi phí giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón…, bình quân mỗi năm cụ thu về lợi nhuận từ 35 – 40 triệu đồng/ha. Cụ Bun My Lào (buôn Trí A) thì phát triển kinh tế gia đình bằng trang trại tổng hợp chăn nuôi và trồng cây ăn trái trên diện tích 22 ha. Cụ trồng cỏ để nuôi bò, trồng thêm cây điều và một số cây ăn trái khác như bưởi, mít… Cụ Bun My Lào thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, hội thảo để học hỏi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi. Từ 10 con bò ban đầu, đến nay, đàn trâu, bò của cụ đã lên đến 30 con. Cụ vừa mở rộng trồng thêm 1 sào cây ăn trái gồm cam, quýt và bơ. Hằng năm, lợi nhuận thu về từ trang trại của gia đình cụ Bun My Lào đạt từ 100 – 150 triệu đồng.

Trên địa bàn xã Krông Na còn rất nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do người cao tuổi làm chủ. Có thể nói, phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng” không chỉ phát huy được vai trò, vị thế của người cao tuổi xã Krông Na trong phát triển kinh tế mà còn góp phần tích cực động viên, giáo dục con cháu về đức tính cần cù, siêng năng lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thanh Mười


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.