Multimedia Đọc Báo in

Chia sẻ khó khăn với người dân vùng bão Đắk Liêng

07:24, 10/11/2017

Cơn bão 12 đi qua, xã vùng III Đắk Liêng là một trong những địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất tại huyện Lắk. Qua cơn hoạn nạn, người dân nơi đây cũng cảm nhận được những tấm chân tình ấp áp từ chính quyền địa phương, các cấp ngành, đoàn thể và tổ chức từ thiện trên địa bàn.

Bão đến buôn nghèo

Mưa to, kèm theo gió lớn kéo dài từ tối mùng 3 đến 4-11, khiến nhiều thôn, buôn tại Đắk Liêng bị ngập trong nước, cây cối nghiêng ngả khắp nơi, nông sản, gia súc, gia cầm của nhiều hộ dân bị nước cuốn trôi. Nghiêm trọng hơn, một số gia đình, nhà cửa bị sập hoàn toàn phải sơ tán đến nương nhờ nhà người khác. Nước dâng lên nhanh, nhiều buôn bị ngập sâu gần 1 mét, trong đó, nặng nhất là các buôn: Dren A, Tơr, Yuk La, Yang Lah…

Trụ trì Chùa Quảng Trạch và phật tử tặng mì gói cho bà con buôn Cam.
Trụ trì Chùa Quảng Trạch và phật tử tặng mì gói cho bà con buôn Cam.

Đến giờ anh Y Bhinh Nơm, buôn Dren A vẫn còn bần thần khi nghĩ đến lúc cây cổ thụ đổ sầm đè bẹp nguyên căn nhà sàn của gia đình. Nhà sập hết, cả 6 người trong gia đình Y Bhinh phải chen chúc nhau ở nhà kho vẻn vẹn 15 m2 vừa chật chội, vừa ẩm thấp. Được sự giúp đỡ của bà con chòm xóm và anh em họ hàng, mấy ngày nay vợ chồng anh đang dọn dẹp lại nhà cửa.

Sát nhà anh Y Bhinh là nhà bà H’Dui Long Ding, 50 tuổi; chồng mất, nhà chỉ còn 2 mẹ con nương tựa vào nhau, căn nhà sàn tuy cũ nhưng là nơi tá túc hàng chục năm nay của gia đình bà. Lúc bão xảy ra, cây cổ thụ đổ sầm xuống, khiến một nửa căn nhà bị hư hỏng. Bản thân bà sức yếu, mọi sinh hoạt hằng ngày chỉ trông chờ vào 1 sào cà phê, bữa ăn thiếu trước hụt sau. Giờ nhà hỏng, 2 mẹ con đành chấp nhận ăn, ngủ, sinh hoạt ở phần nửa nhà còn lại, chưa nghĩ đến việc sửa chữa. Bà bộc bạch: “Giờ chỉ còn nửa căn nhà, trời nắng ráo còn được, lỡ mưa gió đến tiếp thì mẹ con tôi không biết nương nhờ vào đâu!”.

 

Giải pháp trước mắt, địa phương huy động lực lượng hỗ trợ, giúp dân giải quyết cái ăn, cái mặc thông qua các hoạt động từ thiện. Đồng thời, cử cán bộ đến từng thôn, buôn rà soát thiệt hại về nhà cửa, tài sản, để đề xuất với huyện, tỉnh kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão. 

 
 
H’Wuan Hmôk, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Liêng

Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND xã Đắk Liêng, cơn bão số 12 đã làm 14 nhà bị sập, tốc mái; gây thiệt hại gần 10 ha cà phê; 5 ha lúa; 8 ha rau xanh; trôi 10 tấn cà phê hạt và 28 con trâu, bò…

Ân tình đọng lại

Ngay trong ngày 4-11, nhận diện mức độ nguy hiểm của cơn bão số 12, UBND xã Đắk Liêng đã yêu cầu cán bộ, nhân viên và các đoàn thể triển khai nhanh chóng các phương án giúp dân. Theo đó, các hội, đoàn thể, trong đó, chủ lực là Đoàn thanh niên đã huy động tối đa lực lượng hỗ trợ sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đặc biệt là người già, trẻ em, người khuyết tật đến nơi an toàn. Chỉ trong chiều 4-11, khoảng 40 người dân đã được các đoàn viên thanh niên trong xã hỗ trợ di chuyển đến Trường THCS Võ Thị Sáu trên địa bàn. Các thầy, cô giáo trong trường đã hỗ trợ mì gói, nước uống, áo quần cũ, giúp bà con vượt qua cái đói, rét trước mắt. Cũng trong tối 4-11, nước dâng cao, khu vực xã Đắk Liêng bị cúp điện, chị Sao Mai Len, Bí thư Đoàn xã đã cùng chủ quán ăn Hoàng Yến (thị trấn Liên Sơn) đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, người khuyết tật hỗ trợ bún, nước uống giúp dân có đồ ăn thức uống trong lúc mưa gió chưa ngớt.

Y Bhinh Nơm, buôn Dren A bị sập hoàn toàn do bão 12.
Y Bhinh Nơm, buôn Dren A bị sập hoàn toàn do bão 12.

Cùng với đó, vào ngày 5-11, một mạnh thường quân trên địa bàn huyện và trụ trì chùa Quảng Trạch (tọa lạc tại xã Đắk Liêng) đã vận động quyên góp nhiều nơi được hơn 60 triệu đồng, mua hơn 1.000 thùng mì gói để cứu trợ cho các hộ dân. Do số lượng hàng nhiều, trong khi nước lũ ở các thôn, buôn chưa rút hết nên những người làm từ thiện đã phối hợp với khoảng 30 đoàn viên thanh niên ở thị trấn Liên Sơn đến tận các nhà trao quà.

Anh Nguyễn Thanh Hưng, Bí thư Huyện Đoàn Lắk chia sẻ, sau khi nhận được yêu cầu hỗ trợ lực lượng mang quà giúp dân vùng bão, lũ, anh đã gọi điện đến cán bộ Đoàn thị trấn (gần địa bàn bị ảnh hưởng của bão) huy động đông đảo đoàn viên, thanh niên sẵn sàng có mặt tại xã Đắk Liêng. Trước đó, vào ngày 4-11, trong lúc nước dâng cao, Huyện Đoàn cũng phối hợp với chính quyền địa phương và người dân di chuyển người và gia súc của bà con đến nơi cao ráo, tránh bị nước cuốn trôi.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.