Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ đuối nước trẻ em vào mùa hè

08:51, 03/05/2018

Mùa hè là thời gian để trẻ em vui chơi, giải trí nhưng cũng là thời điểm dễ xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là ở vùng nông thôn nơi có nhiều ao hồ, sông suối.

Mới đây, trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra hai vụ đuối nước thương tâm. Một vụ xảy ra vào chiều ngày 15-4-2018, nạn nhân là em Trần Kỳ Sơn Thành (học sinh lớp 8, Trường THCS xã Ea Phê, huyện Krông Pắc). Chiều đó, Thành cùng bạn đến đập nước Krông Búk Hạ để tắm thì gặp dòng nước xoáy, cuốn Thành ra xa; 2 người bạn đi cùng bơi được vào bờ, gọi người dân đến cứu nhưng không kịp. Trước đó, vào trưa ngày 26-3-2018, em Lê Mạnh (học sinh lớp 12A11, Trường THPT Nguyễn Công Trứ, thị trấn Phước An) cùng bạn ra hồ nước tưới cà phê ở thôn Đức Tân (xã Ea Hiu, Krông Pắc) để bắt cá. Mạnh không may bị trượt chân ngã xuống hồ. Hai bạn đi cùng nhảy xuống cứu đồng thời hô hoán người dân đến ứng cứu, nhưng Mạnh đã tử vong. Sự ra đi của em Thành, Mạnh để lại nỗi đau rất lớn cho gia đình, người thân, là hồi chuông cảnh báo về tình trạng đuối nước trẻ em, nhất là vào mùa hè.

Trẻ em tắm dưới kênh N9 đoạn từ thị trấn Ea Súp đến xã Ea Bung.
Trẻ em tắm dưới kênh N9 đoạn từ thị trấn Ea Súp đến xã Ea Bung.

Mới đây trong một lần xuống huyện Ea Súp, chúng tôi bắt gặp hình ảnh nhiều em nhỏ tung tăng bơi lội dưới con kênh đoạn chảy từ thị trấn đến xã Ea Bung. Giơ máy ảnh chụp, nhiều trẻ vội chạy lên bờ vì sợ…  đăng lên Facebook, bố mẹ thấy sẽ la mắng. Có em vẫn thản nhiên đùa nghịch như không có chuyện gì xảy ra. Hỏi “nước sâu không sợ à”,  trẻ hồn nhiên đáp “biết bơi mà sợ gì”. Chị Dương Thị Mến, nhà ở đối diện con kênh cho hay, nước kênh có lúc dâng cao đến ngực người lớn, với trẻ nhỏ phải đến cổ. Nước trong, sạch nên người dân thường mang quần áo ra tắm giặt. Buổi chiều, trẻ nhỏ cũng được gia đình cho ra tắm, tập bơi, có nhà còn cẩn thận cho mặc thêm áo phao an toàn. Tuy nhiên, do trời oi nắng, một số em đi học về thấy nước thích quá lao xuống kênh tắm. Thấy vậy, người dân xung quanh phải để mắt canh chừng, nhắc nhở các em không được sa đà.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bung (huyện Ea Súp), kiêm Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc trẻ em xã cho hay, trên địa bàn có con kênh N9 dài khoảng 4 km chảy qua trục đường chính, hai bên khu dân cư sinh sống và con suối giáp ranh xã Ea Lê. Đây là nơi cung cấp nước phục vụ tưới tiêu cho toàn xã và các xã lân cận nên hầu như có nước quanh năm. Trước đây, ở xã từng xảy ra 2 trường hợp tử vong do đuối nước. Một trường hợp em bé ba tuổi theo mẹ ra suối giặt đồ và một bé tử vong do rơi xuống ao cá trước nhà. Do vậy, xã rất chú trọng công tác phòng tránh tai nạn đuối nước cho cả người lớn, đặc biệt là trẻ nhỏ. 10 thôn của xã đều có cộng tác viên phụ trách mảng bảo vệ trẻ em. Hằng tháng, các cộng tác viên phối hợp với hội phụ nữ xã tổ chức họp, tuyên truyền phụ huynh quản lý con em khi cho ra kênh, suối tắm; buổi chào cờ đầu tuần ở các trường học cũng quán triệt học sinh không được tự ý tắm ao, suối. Nhưng lo nhất là đến hè, học sinh được bàn giao về địa phương sinh hoạt, không có ai quản lý nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.