Multimedia Đọc Báo in

Nhịp cầu kết nối quê hương

09:16, 04/05/2018

Với mong muốn góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, vận động kiều bào góp sức xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP. Buôn Ma Thuột đã có nhiều cố gắng, nỗ lực gắn kết kiều bào đang định cư ở khắp nơi trên thế giới…

Đã trở thành truyền thống, cứ đến Tết Nguyên đán hằng năm của dân tộc, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP. Buôn Ma Thuột phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt thân mật những kiều bào về quê đón Tết. Trong không khí đầm ấm, chân tình, cởi mở, những người con xa quê có dịp cùng nhau gặp gỡ, hàn huyên, tâm sự. Tham dự buổi gặp mặt, các kiều bào đều vui mừng khi chứng kiến sự chuyển mình, đổi thay mạnh mẽ của đất nước sau bao năm xa cách. Bà Trần Thị Châu, kiều bào Mỹ xúc động bày tỏ: “Thật khó để diễn tả được niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao khi được đoàn tụ cùng gia đình đón Tết trên quê hương, trong tình cảm ấm áp, gần gũi của lãnh đạo các cấp chính quyền”. Họ càng hân hoan, phấn khởi, tin tưởng hơn bởi nhờ có Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài thành phố đứng ra tổ chức buổi gặp mặt, họ mới có cơ hội bày tỏ những băn khoăn, khúc mắc liên quan đến tất cả các lĩnh vực quan tâm và được lãnh đạo tỉnh giải đáp một cách cặn kẽ, thấu đáo, bởi đích thân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định: “Kiều bào là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc, quê hương như người mẹ hiền luôn mở rộng vòng tay thân yêu chào đón những người con trở về và tạo mọi điều kiện tốt nhất, liên quan đến các thủ tục hành chính trong mọi lĩnh vực để kiều bào đầu tư tiền của, trí tuệ, trở về góp sức xây dựng quê hương”.

Ban Chấp hành Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP. Buôn Ma Thuột, nhiệm kỳ 2018-2022.
Ban Chấp hành Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP. Buôn Ma Thuột, nhiệm kỳ 2018-2022.

Theo thống kê, hiện nay TP. Buôn Ma Thuột có trên 1.500 kiều bào định cư, làm ăn tại 29 quốc gia, vùng lãnh thổ. Theo ông Nguyễn Hưng, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP. Buôn Ma Thuột, với vai trò là nhịp cầu nối kết những kiều bào với quê hương, đất nước, ngay sau khi được thành lập năm 2012, Hội đã chủ động tạo dựng mối quan hệ gắn bó với thân nhân các kiều bào, qua đó chuyển tải những thông điệp, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác người Việt Nam ở nước ngoài đến kiều bào để họ cùng hướng về quê hương, xây dựng đất nước. Kết quả là con số kiều bào hằng năm trở về quê hương, thăm, đoàn tụ cùng gia đình ngày một tăng, trung bình mỗi năm có 100 kiều bào thành phố về thăm lại nơi mình đã từng sinh sống...

Sau bao năm xa xứ, khi về lại  quê hương, nhiều người  không khỏi bỡ ngỡ, họ được Hội luôn đồng hành, giúp đỡ trên nhiều lĩnh vực, như: mua bán nhà đất, tư vấn đoàn tụ, hôn nhân gia đình… Đặc biệt, Hội đã tích cực hỗ trợ, hoàn thành thủ tục pháp lý cho 5 trường hợp muốn đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi với nguồn vốn hàng tỷ đồng. Đáp lại thịnh tình đó, các kiều bào luôn tích cực tham gia vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Thông qua thân nhân, các kiều bào đã góp kinh phí xây dựng 2 nhà Tình thương tặng các gia đình khó khăn; tặng Quỹ “Vì người nghèo” TP. Buôn Ma Thuột hơn 110 triệu đồng; hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng đường giao thông nông thôn. Họ đều cho rằng góp sức xây dựng quê hương là bổn phận, là trách nhiệm của những người con đối với đất nước, đó cũng là một hành động, minh chứng cụ thể, khẳng định trong sâu thẳm trái tim của mỗi kiều bào, dù đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì, họ vẫn một lòng hướng về quê hương, với một niềm tin mãnh liệt vào tương lai đổi mới, phát triển của đất nước.

Một nỗ lực đáng ghi nhận của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP. Buôn Ma Thuột trong thời gian qua là Hội đã tích cực, hỗ trợ dạy tiếng mẹ đẻ cho thế hệ trẻ, con cháu kiều bào sinh ra ở nước ngoài. Được các hội viên hướng dẫn thông qua các phương tiện kết nối Internet, con em nhiều kiều bào trẻ đã biết đọc, biết viết, giao tiếp được tiếng Việt. Nhờ đó các em đã tự đọc, tìm hiểu văn hóa, lịch sử hào hùng của dân tộc để thêm tự hào, hun đúc tình yêu quê hương đất nước và luôn trân trọng, giữ gìn, giới thiệu văn hóa đặc sắc của dân tộc cho bạn bè nơi mình sinh sống, làm việc.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.