Multimedia Đọc Báo in

Những người con buôn làng lập nghiệp ở thành phố

09:00, 05/05/2018

Nếu như trước đây các bạn trẻ dân tộc thiểu số trong các buôn làng còn e ngại với việc phải đi làm xa quê hương thì vài năm trở lại đây nhiều người đã tự tin học hành, lập nghiệp ở thành phố.

Mang “đặc sản” buôn làng ra thành phố

Sau khi tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ học tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, chàng trai Êđê Y Du La Niê (SN 1990), ngụ tại buôn Ea Đun, xã Ea Kênh (huyện Krông Pắc) đã quyết định ở lại thành phố tìm kiếm cơ hội việc làm; đồng thời thử sức với lĩnh vực kinh doanh trên mạng xã hội.

Vốn là người có sở thích làm bếp từ nhỏ, đặc biệt là những món ăn liên quan đến ẩm thực của người Êđê, Du La nghĩ ngay đến việc mang đặc sản của buôn làng mình lên thành phố bằng cách bán online trên mạng, bắt đầu từ những  loại rau rừng quen thuộc của gia đình như: trái cà đắng, lá mì, lá chát, ớt xiêm, củ nén… làm nên hương vị của ẩm thực Tây Nguyên. Y Du La chia sẻ: “Mỗi lần thấy món ăn dân dã của cộng đồng mình tôi là nghĩ ngay tới cơm mẹ nấu ở nhà, mà bản thân lại đang ở xa nên muốn tìm mua nguyên liệu chế biến là chuyện rất khó. Người thân gửi nhà xe thì bất tiện do đường sá cách trở, các nhà xe chủ yếu chỉ cập bến tại bến xe Miền Đông xa chỗ mình trọ nên chỉ khi nào về quê mới được thưởng thức. Vì thế tôi quyết định mang món ngon ở quê phục vụ các bạn  cùng cảnh xa quê như mình”.

Y Du La  vào bếp  làm món ăn của  người Êđê  cho bạn bè.
Y Du La vào bếp làm món ăn của người Êđê cho bạn bè.

Với mong muốn để bạn bè bốn phương biết đến văn hóa ẩm thực truyền thống thường ngày của người Êđê nhiều hơn, khi vào bếp Y  Du La còn thường xuyên chụp lại hình ảnh rất bắt mắt, hấp dẫn, rồi đăng lên mạng xã hội Facebook, Instagram, Zalo kèm công thức chế biến cho từng món để những người chưa biết đến có thể làm theo. Qua một thời gian bán online nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bạn bè, để tiện cho việc buôn bán, Y  Du La thuê luôn mặt bằng mở quầy buôn bán nhỏ để khách tiện đến tận nơi kiểm chứng sản phẩm. Bên cạnh đó chàng trai Êđê này còn kiêm bán thêm rau củ quả và trái cây sạch được lấy từ các nhà vườn canh tác theo nông nghiệp hữu cơ hướng đến thị hiếu sử dụng sản phẩm an toàn của người tiêu dùng.

Hiện tại công việc chính của Du La là dạy kỹ năng cho trẻ tự kỷ  và nhận thêm các công việc bán thời gian vào ban đêm. Tuy công việc dạy học và đi làm bên ngoài chiếm nhiều thời gian nhưng Du La luôn cố gắng sắp xếp thời gian biểu hợp lý.

Mở xưởng may thời trang “vun đắp” ước mơ làm ca sĩ

Được trời phú cho giọng ca đậm chất núi rừng Tây Nguyên,  Kpă H’Quyên  (SN 1990), trú tại buôn Sek, thị trấn Ea Đrăng (huyện Ea H’leo) đã theo đuổi con đường âm nhạc khi theo học tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Kpă H’Quyên thường xuyên tham gia các gameshow ca nhạc.
Kpă H’Quyên thường xuyên tham gia các gameshow ca nhạc.

Tuy nhiên sau khi ra trường, H’Quyên đành phải tạm gác lại niềm đam mê với âm nhạc để bắt đầu công việc kinh doanh ổn định cuộc sống. Từng trải qua khoảng thời gian khó khăn, vấp ngã, thậm chí là thất bại nhưng cô gái Êđê này chưa bao giờ nhụt chí. H’ Quyên chia sẻ: “Tôi từng làm nhiều công việc khác nhau để kiếm tiền trang trải cuộc sống, từ đi hát phòng trà, làm PJ, bán tạp hóa, mở quán trà chanh đến kinh doanh thời trang... Đáng nhớ nhất là lúc chuyển sang lĩnh vực thời trang, cả kinh nghiệm lẫn vốn liếng đều không có, mình phải tự đi vay mượn bạn bè từng chút một, thậm chí thuyết phục bố mẹ ở quê bán hết cà phê để hỗ trợ, động viên con gái. Dù đã nhiều lần thất bại, nhưng tính mình càng thất bại mình lại càng muốn làm”.

Trải qua  hơn 4 năm lăn lộn trên thương trường, xưởng may thời trang của Kpă H’Quyên đã lớn mạnh, có thương hiệu riêng và được nhiều khách hàng biết đến. Bên cạnh đó H’Quyên còn tạo điều kiện cho các chị em đồng hương Êđê có thu nhập ổn định bằng việc làm công nhân may mặc tại xưởng. Giờ đây, khi đã vững vàng về kinh tế,  H’Quyên lại tiếp tục sự nghiệp ca hát và lên kế hoạch triển khai những dự án âm nhạc mình ấp ủ bấy lâu nay. Lần lượt các MV ca nhạc được đầu tư bài bản, chất lượng ra đời như: Người điên cười, Loving you, Hôn… Thời gian sắp tới H’Quyên dự định sẽ về Đắk Lắk để thực hiện MV thuộc dòng nhạc Tây Nguyên dành tặng tất cả những người đã mến mộ mình lâu nay.

Djuang Niê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.