Multimedia Đọc Báo in

Phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết

09:28, 23/01/2019

Dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tăng cao, thời gian cao điểm từ ngày 2 đến 10-2-2019 (tức từ ngày 28 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), hiện nay các doanh nghiệp vận tải, bến xe trên địa bàn tỉnh đã và đang chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án phục vụ hành khách.

Hiện hầu hết các bến xe đều sửa sang lại khu vực bến bãi, niêm yết các tuyến đi – đến để người dân thuận tiện nắm thông tin. Các bến xe cũng chỉ đạo nhân viên bảo vệ tại bến nắm bắt tình hình hành khách ra, vào bến, không để xảy ra tình trạng cò mồi, lôi kéo, lừa đảo khách trong phạm vi bến do đơn vị mình quản lý. Việc bán vé được các nhà xe thực hiện bằng nhiều hình thức: tại bến xe, phòng vé, tăng cường bán qua mạng Internet và trao đổi qua điện thoại với hành khách.

Phương tiện vận tải sẵn sàng phục vụ khách tại Bến xe Liên tỉnh Đắk Lắk.
Phương tiện vận tải sẵn sàng phục vụ khách tại Bến xe Liên tỉnh Đắk Lắk.

Các đơn vị vận tải cũng chuẩn bị phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, cam kết không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê đón tết do thiếu phương tiện đi lại. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đã xây dựng kế hoạch phục vụ khách trên các tuyến, đồng thời xây dựng biểu đồ xe gửi đến hai đầu bến đi – bến đến.

Dịp Tết Nguyên đán hằng năm, lượng khách có nhu cầu đi lại rất cao, do đó các nhà xe đã có giải pháp về việc tăng tần suất, số chuyến đối với những tuyến cao điểm. Đơn cử, tại HTX Vận tải hàng hóa và hành khách Cư Mil (huyện Ea Súp) đã xây dựng kế hoạch tăng tần suất trên một số tuyến như: Ea Súp – Đà Nẵng tăng thêm 2 chuyến đi, 2 chuyến về; tuyến Ea Súp – TP. Hồ Chí Minh tăng thêm 3 chuyến đi, 3 chuyến về.

Tương tự, tại HTX Vận tải Krông Ana (huyện Krông Ana) từ đầu tháng 1-2019, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phục vụ khách dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Theo đó, thời gian bán vé phục vụ khách đi lại dịp Tết bắt đầu từ 21-1 đến 17-2-2019.

Ông Hoàng Thành, Chủ nhiệm HTX Vận tải Krông Ana cho biết, việc xây dựng kế hoạch này căn cứ vào tình hình nhu cầu đi lại dịp Tết của người dân trong những năm trước. Hiện nay, HTX đang khai thác các tuyến từ huyện Krông Ana đến một số tỉnh như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Nẵng, Huế và Thái Bình. Trong đó, dự báo lượng khách có nhu cầu đi lại nhiều nhất tập trung chủ yếu trên tuyến từ TP. Hồ Chí Minh - Krông Ana (trước Tết) và từ Krông Ana - TP. Hồ Chí Minh (sau Tết). Do đó, đơn vị đã có kế hoạch tăng tần suất chạy xe trên tuyến này từ 5 lên 10 chuyến/ngày (cao gấp 2 lần so với ngày thường).

Cùng với việc lên kế hoạch tăng chuyến, thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải tại văn bản số 1987/SGTVT, ngày 18-12-2018 về việc phân công các đơn vị chuẩn bị xe khách dự phòng phục vụ Tết Kỷ Hợi năm 2019, hiện nay 12 đơn vị trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị 13 xe dự phòng, loại 40 chỗ để phục vụ chở khách của các xe khách quá tải bị lực lượng CSGT hoặc tổ kiểm tra liên ngành xử lý trong dịp Tết. Các phương tiện này đã được đơn vị vận tải kiểm tra chặt chẽ các điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ…

Ông Lê Đình Minh, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết 2019, mới đây sở đã tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp vận tải và bến xe trên địa bàn tỉnh để phổ biến, quán triệt các văn bản liên quan. Đồng thời, tổ chức ký cam kết chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về hoạt động vận tải hành khách. Bên cạnh đó, sở cũng đã có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phục vụ khách vận tải dịp Tết và Lễ hội Xuân 2019, nhiệm vụ trọng tâm là điều hành vận chuyển khách tại các bến xe dịp Tết, kiểm tra công tác chuẩn bị về phương tiện, tài xế, cơ sở vật chất như bến bãi của các bến xe, đơn vị vận tải. Qua đó, nếu phát hiện vi phạm kịp thời xử lý, hoặc có hướng giải quyết, bảo đảm cho người dân đi lại an toàn trong dịp Tết.

Hiện nay, tỉnh có 52 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, với 275 tuyến liên tỉnh và 11 tuyến nội tỉnh. Năm 2018, sản lượng vận chuyển ước đạt trên 16 triệu lượt hành khách. Toàn tỉnh có 14 bến xe, được xây dựng theo hình thức xã hội hóa, đạt tiêu chuẩn loại 4 trở lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.