Multimedia Đọc Báo in

"Không có yêu thương nào là vô nghĩa…"

08:21, 01/06/2019

5 năm gắn liền với những nẻo đường thiện nguyện gần xa, đôi chân chị Dương Thị Tuyết (33 tuổi, ở thôn Tân Quảng, xã Ea Toh, huyện Krông Năng), Chủ nhiệm Nhóm Nhịp cầu yêu thương Krông Năng chưa bao giờ biết mỏi. Với chị, thiện nguyện là trách nhiệm và cũng là niềm đam mê…

Hơn 11 giờ trưa, chị Tuyết mới bắt đầu đi đến thôn Ea Lê nằm heo hút bên kia sườn đồi thuộc xã Dliê Ya (huyện Krông Năng). Chị cho biết, đi vào thời điểm này thì “mới gặp được người ta”. Dưới cái nắng chói chang cùng những con dốc nhỏ cheo leo, gập ghềnh, đôi chân chị nhấc từng bước tập tễnh, nặng nề vì căn bệnh thoái hóa khớp gối. Chuyến đi này, chị Tuyết sẽ khảo sát và tìm hiểu gia cảnh của 3 hộ khó khăn để thực hiện chương trình “Sửa chữa nhà cho hộ nghèo”.

Những hộ dân hay tin được nhóm thiện nguyện giúp đỡ sửa nhà vui mừng khôn xiết. Bởi với họ, khi nỗi lo cái ăn, cái mặc còn đè nặng mỗi ngày thì để có được ngôi nhà vững chãi chỉ là ước mơ xa vời... “Chồng mất sớm, một mình tôi nuôi 2 đứa con nhỏ với công việc làm thuê bấp bênh. Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có được căn nhà vững chắc hơn. Nay nhờ nhóm thiện nguyện mà ước mơ bao lâu nay của tôi và các con sắp trở thành hiện thực”, chị Nông Thị Nhời (33 tuổi) một hộ dân sắp được hỗ trợ sửa nhà phấn khởi nói.

Chị Dương Thị Tuyết (bìa trái) và thành viên Nhóm Nhịp cầu yêu thương Krông Năng  nấu ăn cho trẻ em nghèo trong chương trình
Chị Dương Thị Tuyết (bìa trái) và thành viên Nhóm Nhịp cầu yêu thương Krông Năng nấu ăn cho trẻ em nghèo trong chương trình "Bữa cơm có thịt".

Cứ thế, bao năm qua, nghe tin ở đâu có người khó khăn cần giúp đỡ, dù đường sá xa xôi thế nào chị Tuyết cũng đến tận nơi để trao tặng quà, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Chị kể rằng, thiện nguyện đến với chị như một cơ duyên. Sau khi lấy chồng, công việc kinh doanh ổn định, chị cùng một số người bạn thân nảy sinh ý định đi làm từ thiện về vùng sâu. Từ những chuyến đi ấy, chị thấy mình cần làm một cái gì đó để chia sẻ, giúp đỡ những phận người nghèo khổ. Tháng 10-2014, chị quyết định thành lập Nhóm Nhịp cầu yêu thương Krông Năng với mục đích để làm từ thiện một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn.

Trong câu chuyện với chúng tôi, trẻ em luôn được chị Tuyết dành sự quan tâm đặc biệt. Bởi với chị, đây là đối tượng yếu thế nhất và cần nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Nhớ lại một ngày cuối năm 2016, nỗi xúc động khiến cho giọng chị nghèn nghẹn... Ấy là bữa ăn trưa của những đứa trẻ ở làng tái định cư thôn Giang Đông (xã Ea Dăh, huyện Krông Năng). Năm đứa trẻ bên mâm cơm chỉ có muối, gừng và chén nước lã. Chị đã hỏi: “Các con có thèm thịt không?”, và chúng nhanh nhảu đồng thanh đáp: “Có”.

Từ khoảnh khắc đó, chị biết mình cần phải làm gì... Thế là chị và những người bạn nhanh chóng bắt tay thực hiện chương trình “Bữa cơm có thịt” cho lũ trẻ. Từ tháng 1-2017 đến nay, mỗi tháng 150 suất cơm vẫn đều đặn trao đến tay các em. Chị và những người bạn của mình tin rằng bữa cơm ấm áp ấy sẽ làm lũ trẻ hạnh phúc hơn, giúp chúng níu giữ ước mơ với con chữ thêm gần hơn. “Ngày hôm nay chỉ là một tháng một “Bữa cơm có thịt”, nhưng biết đâu ngày mai sẽ là mỗi bữa ăn đều có thịt. Quan trọng là huy động được sức mạnh xã hội, có thêm nhiều người biết đến chương trình để đóng góp. Tôi chỉ mong sẽ không có một đứa trẻ nào phải bỏ học vì thiếu ăn...”, chị Tuyết hy vọng.

Chị Tuyết hy vọng sẽ không còn đứa trẻ vùng sâu bỏ học vì thiếu ăn.
Chị Tuyết hy vọng sẽ không còn đứa trẻ vùng sâu bỏ học vì thiếu ăn.

Bên cạnh việc hỗ trợ cơm trưa cho trẻ em nghèo, 5 năm qua, nhóm thiện nguyện của chị còn bán heo đất gây quỹ để xây dựng chương trình “Niềm vui cho em”. Từ chương trình này, hàng nghìn phần quà ý nghĩa đã được trao cho học sinh nghèo trong các dịp tựu trường, 1-6, Tết Trung thu…

Quan niệm của chị Tuyết là: "Không có yêu thương nào là vô nghĩa, cứ cho đi yêu thương sẽ nhận lại yêu thương”. Và hạnh phúc đã đến với chị bởi không chỉ có một người chồng luôn yêu thương và ủng hộ, mà hơn hết là niềm vui kết nối được thêm nhiều tấm lòng nhân ái trên hành trình làm thiện nguyện của mình.

5 năm qua, Nhóm Nhịp cầu yêu thương Krông Năng đã xây dựng được nhiều chương trình có ý nghĩa như: “Sửa chữa nhà cho hộ nghèo” (12 căn nhà, tổng kinh phí hơn 120 triệu đồng), “Niềm vui cho em” (3.700 phần quà gồm áo trắng, bút, vở…), “Bữa cơm có thịt” lần thứ 17; quỹ học bổng cho học sinh nghèo nghị lực vượt khó (trao 5 suất, 5-10 triệu đồng/suất)…

 

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.