Multimedia Đọc Báo in

Một chuyến đi - Nhiều kỷ niệm đẹp

08:52, 26/06/2020
Hơn 200 đại biểu với bao cung bậc cảm xúc khi tham gia chương trình Ngày hội giao lưu các nhà báo trẻ, thanh niên, sinh viên các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia năm 2019 (chương trình do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức tại tỉnh Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh vào cuối năm 2019).
 
Riêng tôi, chuyến công tác ấy không chỉ đơn giản mang lại niềm vui, mà còn là những trải nghiệm đáng trân quý với nghề .

Được cơ quan cử tham gia Ngày hội, những tưởng việc một mình đến công tác tại tỉnh bạn xa xôi sẽ gặp đôi chút khó khăn, nhưng không, chúng tôi đã gặp gỡ, hòa đồng và giao lưu như những người bạn quen thân từ trước.

Các phóng viên trẻ Việt Nam cùng phỏng vấn một sinh viên tiêu biểu của nước bạn Campuchia  tại Ngày hội.
Các phóng viên trẻ Việt Nam cùng phỏng vấn một sinh viên tiêu biểu của nước bạn Campuchia tại Ngày hội.

Trong quỹ thời gian eo hẹp, chương trình giao lưu diễn ra với chuỗi sự kiện tại nhiều địa điểm khác nhau. Để nắm bắt được tất cả, phóng viên ngoài linh động, nhanh nhạy trong xử lý sự việc, tình huống, thì rất cần được đồng nghiệp, các đơn vị liên quan giúp đỡ. Có ưu thế “thổ công”, các phóng viên báo địa phương, phóng viên báo Trung ương thường trú tại tỉnh Tây Ninh đã nhiệt tình lập nhóm chat để chia sẻ, trao đổi thông tin với đồng nghiệp các tỉnh, thành. Nhờ sự đoàn kết, nhiệt thành ấy, nên khi bạn cần bất cứ báo cáo, nội dung, hình ảnh hay kịch bản chương trình nào, chỉ cần liên hệ, tất cả đồng nghiệp sẽ hỗ trợ bạn gần như ngay tức thì. Cách làm việc ấy của họ giúp chúng tôi – những phóng viên trẻ mới vào nghề được tôi luyện thêm kiến thức, kinh nghiệm, cũng như biết cởi mở, sẻ chia hơn với đồng nghiệp. Cũng nói thêm rằng, điều này không hề ảnh hưởng đến việc cạnh tranh tin, bài, bởi tư liệu “thô” là giống nhau, còn cách trình bày, lựa chọn góc nhìn, diễn đạt… hoàn toàn tùy thuộc vào người viết.

Còn nhớ, khi chúng tôi cần phỏng vấn các bạn sinh viên Campuchia về Ngày hội, dù khá bận bịu, nhưng một phóng viên thạo tiếng Khmer của Đài Phát thanh – Truyền hình và Báo Bình Phước đã nhiệt tình làm cầu nối. Không chỉ phiên dịch sát nội dung đôi bên trao đổi, anh còn dí dỏm chuyện trò, khiến không khí cuộc phỏng vấn trở nên gần gũi, thoải mái hơn. Và không chỉ một lần, bất cứ khi nào cần phiên dịch, người bạn đồng nghiệp ấy cũng sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Cứ thế, gắn kết nhau trong chuỗi hoạt động, chúng tôi từ những người mới quen dần trở nên thân thiết, thường xuyên giữ mối liên lạc và thăm hỏi lẫn nhau. 

Cùng với chia sẻ thông tin, tư liệu, các bạn đồng nghiệp còn hướng dẫn cụ thể từng điểm đến hấp dẫn của địa phương mình. Khi biết chúng tôi muốn trải nghiệm Tây Ninh mà chưa tường tận đường sá, địa chỉ, một phóng viên báo địa phương đã kể về quê hương bằng tất cả sự tự hào. Sự hồ hởi của bạn càng hấp dẫn chúng tôi khám phá, ngao du những cung đường đầy nắng và gặp gỡ những người dân chân chất, nồng hậu Đông Nam Bộ. Ngày chia tay, bạn tiễn ra tận xe, trao tận tay chúng tôi những món quà đặc sản chậm chất quê nhà, khiến cả đoàn rưng rưng cảm động…

Tuổi trẻ Việt Nam - Campuchia cùng chụp ảnh lưu niệm tại Ngày hội.
Tuổi trẻ Việt Nam - Campuchia cùng chụp ảnh lưu niệm tại Ngày hội.

Tại chương trình, thật thiếu sót nếu không nhắc đến những người bạn mới là nhà báo trẻ, sinh viên tiêu biểu đến từ nước bạn Campuchia. Bất ngờ, thích thú và yêu mến có lẽ là cảm nhận chung của mọi người khi gặp gỡ, làm quen với các bạn trẻ đến từ nước bạn. Đi qua những bỡ ngỡ ban đầu do khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, chúng tôi nhanh chóng gần gũi, thân quen. Đúng chất tuổi trẻ, thanh niên hai nước ngồi lại bên nhau, chủ động bắt chuyện và dùng ngôn ngữ tiếng Anh để xóa đi khoảng cách. Chúng tôi hướng dẫn nhau cách nói tiếng Việt, tiếng Khmer với những từ đơn giản, cần cho giao tiếp. Khi đến bất cứ hoạt động, sự kiện nào, cả nhóm như những người bạn lâu năm, cùng vui trong điệu múa truyền thống, trò chơi tập thể, cùng trải nghiệm thiên nhiên hùng vĩ, chụp ảnh lưu niệm.

Kết thúc hành trình sôi nổi, đầy gắn kết, tuổi trẻ hai nước chia tay trong bịn rịn, khó quên. Chúng tôi tặng nhau những cái ôm thật chặt và trao đổi địa chỉ liên lạc, mạng xã hội để tiếp tục trân trọng, lưu giữ những ký ức đẹp trong mỗi người.

Song Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.