Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa tấm lòng thiện nguyện

19:29, 09/02/2021

Chấp nhận vay mượn để có tiền thực hiện các hoạt động thiện nguyện, anh Lê Nguyễn Nguyên, giáo dân Giáo xứ Vinh Quang (phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) đã truyền cảm hứng và lan tỏa tinh thần vì cộng đồng đến nhiều tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Nghề kiếm sống chính của anh Nguyên là chụp ảnh nên có dịp đi nhiều nơi, chứng kiến nhiều hoàn cảnh thương tâm cần giúp đỡ. Từ đó, anh nảy ra ý tưởng trở thành “cầu nối” giữa những mảnh đời bất hạnh với những tấm lòng hảo tâm. Anh đi đến tận nơi tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tình trạng bệnh tật, viết bài kêu gọi qua Zalo, Facebook. Khi nhận được sự đóng góp, ủng hộ, anh lại đến trao tận tay cho từng đối tượng.

Anh Lê Nguyễn Nguyên (bên phải) cùng các thành viên Nhóm thiện nguyện  Vinh Quang hoàn thiện các sản phẩm đồ gỗ bán lấy tiền thực hiện hoạt động thiện nguyện.
Anh Lê Nguyễn Nguyên (bên phải) cùng các thành viên Nhóm thiện nguyện Vinh Quang hoàn thiện các sản phẩm đồ gỗ bán lấy tiền thực hiện hoạt động thiện nguyện.

Nhận thấy ở địa phương có nhiều gỗ muồng, năm 2018, anh Nguyên mạnh dạn vay mượn hơn 100 triệu đồng để đầu tư nhà xưởng, mua máy móc, gỗ rồi vận động thêm một số anh em trong giáo xứ tham gia để có thêm kinh phí thực hiện các hoạt động từ thiện. Từ đó, Nhóm thiện nguyện Vinh Quang do anh làm trưởng nhóm được hình thành. Do các thành viên đều là “tay ngang” nên phải tranh thủ tự học hỏi các mẫu mã như: kệ, tủ, bàn, ghế... ở trên mạng rồi truyền đạt kinh nghiệm cho nhau. Những sản phẩm đầu tay được nhóm dành tặng cho học sinh nghèo trên địa bàn. Cảm kích tấm lòng thiện nguyện đó, một số mạnh thường quân, người dân đã ủng hộ thêm máy móc, gỗ thông, muồng cho nhóm.

Để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, anh Nguyên đã chụp lại các mẫu, đăng bài giới thiệu lên mạng xã hội. Theo anh Nguyên, mặc dù sản phẩm của nhóm không thực sự sắc sảo, độc đáo nhưng khi biết mục đích của nhóm nên nhiều người đã đặt hàng, thậm chí trả giá cao hơn để góp thêm phần giúp đỡ người nghèo. Lợi nhuận thu được trong năm 2019, nhóm vận động thêm một số mạnh thường quân đóng góp để tổ chức Chương trình Tết cho người nghèo ở huyện Krông Búk và tỉnh Kon Tum với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng.

Anh Lê Nguyễn Nguyên (bìa phải) cùng các mạnh thường quân trao tiền hỗ trợ một trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Anh Lê Nguyễn Nguyên (bìa phải) cùng các mạnh thường quân trao tiền hỗ trợ một trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
"Mình làm từ thiện từ cái tâm, vì cộng đồng nên nhận được rất nhiều sự ủng hộ, đồng hành của nhiều cá nhân, tổ chức khắp mọi nơi...”.
Anh Lê Nguyễn Nguyên

Đầu năm 2020, anh Nguyên vay mượn thêm 65 triệu đồng mua gỗ làm hàng, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, xưởng phải tạm đóng cửa. Không chịu “bó tay”, anh vẫn tập trung kêu gọi, vận động qua mạng xã hội để trợ giúp cho những trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, gia cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều người đã tìm lại được sự sống, niềm hy vọng, sẻ chia từ sự trợ giúp đó. Đơn cử như chị Hoàng Thị Hồng ở phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ) bị bệnh tim nặng, gia đình quá khó khăn không có điều kiện chữa trị. Khi nhận được điện thoại xin trợ giúp, anh Nguyên đã liên hệ chuyển chị Hồng lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, rồi chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy. Đồng thời, anh kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp được 80 triệu đồng giúp gia đình chữa bệnh. Nhờ vậy, chị Hồng đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần bình phục. Hay như trong đợt lũ lụt gây thiệt hại nặng nề ở miền Trung vừa qua, anh Nguyên cũng đứng ra kêu gọi, tổ chức chuyến đi cứu trợ với 1.000 phần quà trị giá 300 triệu đồng.

Sau đợt giãn cách lần hai vào tháng 8-2020, anh Nguyên bàn bạc với các thành viên trong nhóm tìm hướng đi mới. Anh vay thêm 70 triệu đồng mua gốc cây bằng lăng, cây cảnh về tập trung cắt, tỉa, chăm sóc rồi bán lại. Khi tình hình dịch đã ổn định, anh mở lại xưởng mộc, cùng các thành viên làm sản phẩm đáp ứng nhu cầu Tết. “Lợi nhuận thu được từ xưởng mộc và bán cây cảnh sẽ được nhóm trích ra để tổ chức chương trình Xuân ấm cho trẻ em, người nghèo dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021”, anh Nguyên chia sẻ.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.